สำนักพิมพ์แม่บ้านพลิกกลยุทธ์ รุกเจาะตลาดคอนเทนต์ทุกแพลตฟอร์ม

พุธ ๐๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๐๙:๔๙
สำนักพิมพ์แม่บ้าน เจ้าของมีเดียแบรนด์ชื่อดังอย่าง นิตยสารแม่บ้าน, ไนลอน (NYLON) และ ไทม์เอาท์แบงค็อก (Time Out Bangkok) ประกาศปรับกลยุทธ์ใหม่ครั้งแรกในรอบ 40 ปี พลิกโฉมวงการสิ่งพิมพ์ด้วยกลยุทธ์เชิงรุกที่มุ่งสร้างการมีส่วนร่วมให้แก่ผู้บริโภคผ่านประสบการณ์จริง พร้อมสร้างธุรกิจใหม่ด้วยคอนเทนต์ที่ครบวงจรผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพื่อตอบรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่อย่างครบครัน

นางสาวดุจเดือน เหตระกูล กรรมการบริหารแห่งเครือสำนักพิมพ์แม่บ้าน กล่าวว่า ''การเข้ามาของเทคโนโลยี ทำให้เทรนด์ของคนอ่านเปลี่ยนไป ทางสำนักพิมพ์จึงจำเป็นที่จะต้องปรับตัวเพื่อตอบรับกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปนี้ด้วยเช่นกัน ที่ผ่านมา เรามีการต่อยอดจากสื่อสิ่งพิมพ์สู่แพลตฟอร์มการนำเสนอคอนเทนต์ใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรม, อีเวนต์, คอนเสิร์ต รวมไปถึงการเพิ่มมีเดียแบรนด์อย่าง ไทม์เอาท์แบงค็อก (Time Out Bangkok) ในปีที่ผ่านมา ซึ่งช่วยทำให้เราได้เรียนรู้โนว์ฮาวในการต่อยอดมีเดียแบรนด์อื่นๆ ที่อยู่ในเครือของเรา เพื่อการพัฒนาธุรกิจให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน''

ในปีนี้ สำนักพิมพ์แม่บ้านเตรียมรุกหน้าขยายและต่อยอดมีเดียแบรนด์ต่างๆสู่รูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์ใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยยังคงรักษาเอกลักษณ์และเนื้อหาในแต่ละแบรนด์ไว้เป็นอย่างลงตัว เริ่มจาก นิตยสารแม่บ้าน ที่จะเริ่มต่อยอดการจัดงาน MaeBan Fair เพื่อเป็นศูนย์กลางในการซื้อขายอุปกรณ์-วัตถุดิบในการทำอาหารในครัวเรือน ตลอดจนช่วยสร้างประสบการณ์ด้านการทำอาหารจากกิจกรรมต่างๆภายในงาน และนอกจากนี้ทางนิตยสารแม่บ้านจะมีการขยายสู่ธุรกิจ E-commerce ในเว็บMaeban.co.th ซึ่งเป็น Food Community ที่มีศักยภาพในเกิดเติบโตสูงด้วยยอดการเข้าชมมากสูงสุดถึง 50,000คนต่อวัน โดยมุ่งที่จะเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการทำอาหารและแหล่งซื้อขายเครื่องครัวและเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กให้แก่ผู้บริโภคทั่วไป

ในขณะที่นิตยสารหัวนอกอย่าง นิตยสารไนลอน (NYLON) และ นิตยสารไทม์เอาท์แบงค็อก (Time Out Bangkok) ก็ได้มีการปรับแนวทางและเสริมกลยุทธ์ในการขยายแพลตฟอร์มด้วยเช่นกัน โดยในปีนี้ ทางสำนักพิมพ์จะดึงเอาคาแรคเตอร์ด้านแฟชั่นและดนตรีอันเป็นเอกลักษณ์ของ ไนลอน (Nylon) มาต่อยอดสู่การจัดกิจกรรมในแพลตฟอร์มใหม่สำหรับผู้อ่าน ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมคอนเสิร์ตอย่าง Nylon Music Night Out หรือการขายเสื้อผ้าในช่องทางออนไลน์กับกิจกรรม Nylon Sales ซึ่งนอกจากนี้ทาง ไนลอน (Nylon) ยังได้ขยายการผลิตคอนเทนต์ไปสู่ Internet TV ผ่านทางช่อง Nylon TV ที่จะเผยแพร่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ด้วยเนื้อหาที่นำเสนอเรื่องราวสุดพิเศษในงานปาร์ตี้และอีเวนต์สุดฮิต รวมไปถึงบทสัมภาษณ์คนดังจากแวดวงต่างๆอย่างใกล้ชิด โดยสำหรับนิตยสารไทม์เอาท์แบงค็อก (Time Out Bangkok) หลังจากที่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อปีที่แล้วนั้น ก็เตรียมที่จะเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่อย่าง Mobile Application เพื่อให้ผู้อ่านได้ติดตามเนื้อหาของ Time Out ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยจะมาพร้อมทั้งในรูปแบบภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เช่นเดียวกันกับ Website ของ ไทม์เอาท์แบงค็อก (Time Out Bangkok) ที่จะเพิ่มเนื้อหาภาษาไทย เพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคและขยายกลุ่มของผู้อ่านไปในวงกว้างมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ จะมีการนำเอา Signature Event จากต่างประเทศมาจัดในไทย โดยจะเริ่มด้วยกิจกรรมดูหนังกลางแปลง ภายใต้ชื่อ Time Out Cinema Club ซึ่งจะจัดขึ้นบริเวณลานหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ก่อนจะตามมาด้วยอีกหลากหลายกิจกรรมที่จะมีมาให้ผู้อ่านได้เข้าร่วมอย่างต่อเนื่องตลอดปี

นายพงศ์สิริ เหตระกูล กรรมการบริหารเครือสำนักพิมพ์แม่บ้าน กล่าวว่า ''ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี เราได้ผลิตคอนเทนต์ขึ้นเพื่อตอบรับความสนใจของผู้อ่านมาโดยตลอด โดยในวันนี้ การขยายธุรกิจของเรานั้น จะเป็นก้าวสำคัญในการนำเสนอเนื้อหาผ่านมุมมองใหม่ให้แก่ผู้อ่าน โดยเราจะยังคงมุ่งนำเสนอเนื้อหาที่อยู่ในความสนใจและเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านอย่างต่อเนื่อง พร้อมเติมเต็มประสบการณ์ผ่านแพลตฟอร์มการนำเสนอเนื้อหาใหม่ๆที่จะมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง''

ทั้งนี้ การพลิกกลยุทธ์ของสำนักพิมพ์แม่บ้านในครั้งนี้ถือเป็นการตอกย้ำเจตนารมณ์ที่ต้องการจะมอบความรู้และประสบการณ์แก่ผู้อ่าน ผ่านทางเนื้อหาที่มีอย่างหลากหลายในแต่ละสื่อ รวมไปถึงการพัฒนาคอนเทนต์แพลตฟอร์มและกิจกรรมต่างๆที่จะช่วยมอบประสบการณ์ใหม่และสร้างสีสันให้แก่ไลฟ์สไตล์ของผู้อ่านได้ครบทุกองศา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ