ขบวนการสหกรณ์ขานรับประกาศนายทะเบียนสหกรณ์ พ.ศ.2559 ประสานความร่วมมือกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ จัดอบรมหลักสูตรผู้ตรวจสอบกิจการขั้นพื้นฐานทั่วประเทศ

พุธ ๐๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๕:๓๓
นางบริสุทธิ์ เปรมประพันธ์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการประกาศใช้ระเบียบของนายทะเบียนสหกรณ์ว่าด้วยการตรวจสอบกิจการของสหกรณ์ พ.ศ.2559 ซึ่งมีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2559 โดยกำหนดคุณสมบัติของผู้ตรวจสอบกิจการต้องผ่านการอบรมการตรวจสอบกิจการจากกรมตรวจบัญชีสหกรณ์หรือหน่วยงานอื่นที่ได้รับการรับรองหลักสูตรจากกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ในการปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบกิจการสหกรณ์แทนสมาชิกนั้น ขณะนี้มีขบวนการสหกรณ์และสหกรณ์หลายแห่ง อาทิ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจแห่งชาติ จำกัด และสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิษณุโลก จำกัด เป็นต้น รวมถึงสถาบันการศึกษา มีความประสงค์ในการจัดอบรมหลักสูตรผู้ตรวจสอบกิจการขั้นพื้นฐาน ให้เป็นไปตามระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ และเพิ่มพูนทักษะในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ที่จะเข้ามาเป็นผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์ เพื่อการบริหารจัดการสหกรณ์ให้ประสบความสำเร็จภายใต้ความโปร่งใส

"ปัจจุบันขบวนการสหกรณ์และสหกรณ์ได้ตระหนักในการเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการตรวจสอบกิจการสหกรณ์ให้กับสหกรณ์สมาชิกและสมาชิกหรือบุคคลที่จะเข้ามาทำหน้าที่ตรวจสอบกิจการสหกรณ์เป็นจำนวนหลายแห่งทั่วประเทศ ซึ่งกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ได้ดำเนินการอำนวยความสะดวกในการจัดอบรมหลักสูตร ผู้ตรวจสอบกิจการขั้นพื้นฐาน (หลักสูตร1) ทั้งด้านการสนับสนุนหลักสูตรของกรมฯและหลักสูตรรับรองจากกรมฯ รวมถึงได้สนับสนุนวิทยากรในการจัดอบรม เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้เข้าอบรมรับทราบแนวคิดเกี่ยวกับหลักการสหกรณ์ กฎหมาย บทบาทหน้าที่ จริยธรรมของ ผู้ตรวจสอบกิจการ การดำเนินธุรกิจสหกรณ์แต่ละประเภท ระบบบัญชีและระบบการควบคุมภายในของสหกรณ์ การรายงานผลและการตรวจสอบกิจการ รวมทั้งระเบียบและคำแนะนำที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติด้านการเงินการบัญชีขอบสหกรณ์ ให้สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการตรวจสอบกิจการไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากขบวนการสหกรณ์และสหกรณ์มีความประสงค์ในการจัดอบรมผู้ตรวจสอบกิจการ สามารถแจ้งขอใช้หลักสูตรหรือขอการรับรองหลักสูตรจากกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ได้ที่สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ทุกจังหวัดทั่วประเทศ" อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์ถือเป็นกลไกสำคัญต่อการดำเนินงานในการพัฒนาสหกรณ์ให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน มีหน้าที่ในการตรวจสอบการดำเนินงานทั้งปวงของสหกรณ์ โดยตรวจสอบกิจการ การบริหารงาน และการปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ ของสหกรณ์แทนสมาชิกสหกรณ์ พร้อมทั้งให้ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ ที่เป็นประโยชน์ต่อสหกรณ์ ดังนั้นผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ตรวจสอบกิจการสหกรณ์นั้น จำเป็นต้องผ่านการอบรมหลักสูตร ผู้ตรวจสอบกิจการขั้นพื้นฐาน เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานตรวจสอบกิจการสหกรณ์ เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นประโยชน์แก่สหกรณ์และมวลสมาชิกอย่างแท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้