ความสุข..ออกแบบได้

พฤหัส ๐๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๐๙:๒๓
"ความสุข" เป็นคำตอบที่ติดอันดับต้นๆ เมื่อมีการตั้งคำถามว่า เป้าหมายในชีวิตของคุณคืออะไร ? แต่พอถามลึกลงไปถึงวิธีการที่จะได้มาซึ่งความสุขที่แท้จริง หลายคนกลับไม่มั่นใจและหาคำตอบไม่ได้ แสดงให้เห็นว่า "ความสุข" ที่หลายคนต้องการเป็นเพียงแค่เป้าหมายเชิงนามธรรมหรือความอยากเท่านั้น ไม่ใช่เป้าหมายที่เป็นรูปธรรมที่จะสามารถนำไปสู่วิธีการใช้ชีวิตให้มีความสุขได้จริง จึงเป็นที่มาของการจัดคอร์ส "ออกแบบชีวิต เดอะ ซีเนียร์" โดย ดร. วีรณัฐ โรจนประภา นักวิชาการด้านสังคมผู้สูงวัยและนายกสมาคมบ้านปันรักขึ้นเพื่อใช้ในการค้นหาเป้าหมายของชีวิตที่สัมผัสได้ ถูกต้องและมีคุณค่า เป็นประโยชน์ทั้งแก่ตัวเองและสังคม นำไปสู่ความสุขที่แท้จริงและยั่งยืน

ดร.วีรณัฐ ให้มุมมองที่น่าสนใจและแนวคิดการจัดคอร์สออกแบบชีวิต เดอะ ซีเนียร์ว่า "การตั้งเป้าหมายเป็นเรื่องง่าย แต่การทำเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้สำเร็จเป็นเรื่องยาก จากการสอบถามผู้เข้าร่วมคอร์สบางคนเข้าใจผิดหลงไปเอาความสุขทางประสาทสัมผัสเช่น การดูหนัง ฟังเพลง หรือการได้กินอาหารอร่อย ๆ มาเป็นเป้าหมายแห่งความสุข ซึ่งความสุขประเภทนี้เป็นสุขแบบชั่วครู่ ชั่วยามที่ต้องคอยเหนื่อยวิ่งหาสิ่งมาเสพอยู่ตลอด ขณะที่ผู้ร่วมบางส่วนแม้จะเข้าใจเรื่องความสุขที่ยั่งยืนได้ถูกต้อง แต่เกือบทั้งหมดกลับขาดวิธีการหรือเป้าหมายที่เป็นรูปธรรมชัดเจนให้ได้ใช้เดินทาง อาจกล่าวได้ว่าผู้สูงอายุเกือบทั้งหมดได้ทำเป้าหมายชีวิตในแบบที่เคยมีสมัยเด็ก ๆ หายไป จึงกลายเป็นการใช้ชีวิตอย่างเลื่อนลอย ไร้จุดหมายปล่อยไปตามยถากรรม จึงเกิดเป็นคอร์สนี้ขึ้น เพื่อให้ผู้สูงวัยหรือวัยเกษียณมาร่วมกันค้นหาเป้าหมายที่หายไป รวมถึงเมื่อค้นเจอเป้าหมายแล้วในคอร์สยังแนะนำเคล็ดลับ 5 ส. สร้างสุข เพื่อใช้เป็นแนวทางดำเนินชีวิตให้ไปถึงเป้าหมายนั้นด้วย

"นอกจากนี้ เราทุกคนถูกครอบงำด้วยความคิดระบบทุนนิยม จนบางครั้งหลงคิดว่าความสุขนั้นคือ ต้องรวย ต้องมีบ้านหลังใหญ่ ใช้รถหรู เชิดชูของแบรนด์เนม เป็นความคลั่งในวัตถุ ซึ่งในความเป็นจริงกลับทางกัน คือสิ่งเหล่านั้นกลับเป็นคือเหตุแห่งทุกข์ ความอยากได้ อยากมี อยากเป็น ผลักให้เราวิ่งออกนอกตัว ถูกมันบงการจนไม่เป็นตัวของตัวเอง ต้องแข่งขันอย่างหนักโดยไม่สนใจเพื่อนมนุษย์ เพื่อให้ได้วัตถุเหล่านั้นมาประดับบารมี แล้วหลอกตัวเองว่านั่นคือความสำเร็จและความสุขของชีวิต ซึ่งปัจจุบันเราจะเห็นภาพนี้กันชัดเจนมากในสังคม คอร์สนี้ก็จะมาช่วยให้ผู้ที่อาจคิดเช่นนั้นได้หลุดออกมาจากระบบคิดดังกล่าวนั้น" ดร.วีรณัฐได้ให้หลักการเกี่ยวกับคอร์สออกแบบชีวิต เดอะ ซีเนียร์นี้

นอกจากนี้ดร.วีรณัฐยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า "ความสุขที่แท้คือการตระหนักรู้คุณค่าในตนเอง แต่เครื่องมือในระบบทุนนิยมนั้นมักจะให้ค้นหาคุณค่านั้นผ่านสิ่งที่ทำเงิน สิ่งที่รัก ความสามารถ และความต้องการของสังคม คือ การเอาเม็ดเงินเข้ามาร่วมด้วย คิดว่าต้องรวยก่อน ต้องมีเงินก่อน ถึงจะสามารถทำสิ่งดี ๆ และช่วยเหลือสังคมได้ แต่แท้จริงแล้วเครื่องมือในการค้นหาเป้าหมายที่ถูกต้องที่สร้างขึ้นจากการนำหลักทางพระพุทธศาสนามาประยุกต์ที่ผมเรียกว่า "3 ห่วง...เปลี่ยนชีวิต" นั้นจะเป็นการมองมุมกลับโดยใช้ปัญหาที่มีอยู่รอบตัวเป็นตัวตั้งแล้วถึงมา สำรวจความสามารถที่เรามีอยู่ จากนั้นจึงค้นหาสิ่งที่เรารัก ส่วนเรื่องเงินจะเป็นผลพลอยได้อันมาจากเหตุที่เราประกอบไว้ดีแล้วนั้นตามหลักเหตุปัจจัย ซึ่งนั่นทำให้เราสามารถเดินทางไปตามเป้าหมายของเราได้ทันทีแม้ยังไม่มีเงิน ขอเพียงแค่มีความเชื่อและความกล้า อดทน การดำเนินชีวิตของเราจะเปลี่ยนไปในทันที ที่สำคัญจะได้พบกับแก่นแท้ของความสุขที่อยู่ในโลกของความเป็นจริงอย่างแน่นอน"

คุณอมราวดี คงพันธุ์ อายุ 59 ปี หนึ่งในผู้เข้าร่วมคอร์สกล่าวถึงความรู้สึกหลังจบคอร์สออกแบบชีวิต เดอะ ซีเนียร์ ว่า ที่ผ่านมาไม่เคยแน่ใจเลยว่าจริง ๆ แล้ว เป้าหมายชีวิตของเราคืออะไรกันแน่ เราเข้าใจมาตลอดว่าเป้าหมายชีวิตของเราคือ "ความสุข" ซึ่งเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ก็คงคิดแบบเดียวกัน แต่พอได้มาฟัง ดร.วีรณัฐ ชี้แจงในรายละเอียดถึงเข้าใจอย่างกระจ่างว่า ความสุขที่เราเคยอยากได้ มันไม่มีกระบวนการ แต่วันนี้ได้ทราบถึงวิธีที่จะได้มาซึ่งความสุขนั้น ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์มาก ทำให้เราได้ฉุกคิดอะไรหลายๆ อย่าง และเห็นแนวทางที่เราจะทำได้ชัดเจนขึ้น ก่อนหน้านี้ มีสิ่งหนึ่งที่ได้แต่คิดมาตลอดว่าอยากทำคือ ส่วนตัวอยากทำกิจกรรมจิตอาสาถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แต่ก็มีข้อแม้ในใจว่ารอให้พร้อมก่อน ค่อยทำ วันนี้ได้แรงบันดาลใจจากเคล็ดลับ 5 ส. สร้างสุข ในเรื่องของ ส.สละ ทำให้คิดได้ว่าเรามีแค่ไหนทำแค่นั้น ถ้ารอจนกว่าจะพร้อมก็ไม่ได้ลงมือทำซักที และหลังจากนี้คงไม่มีข้ออ้างในการทำดีอยู่ในหัวอีกแล้ว จะเดินหน้าทำตามเป้าหมายของตัวเองด้วยความมั่นใจ ต้องขอขอบคุณ ดร. วีรณัฐมาก ๆ ที่ให้ข้อคิดและชีวิตใหม่ที่ต้องเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น

"สาเหตุที่ทำให้ผู้สูงวัยหรือวัยเกษียณส่วนใหญ่เดินไปไม่ถึงความสุขก็คือความคิดว่าอายุมากแล้วอยากอยู่เฉย ๆ ไม่ต้องทำงานแล้ว นั่นจึงทำให้ใจท่านรู้สึกพร่องโดยที่ไม่รู้ตัว อย่างไรก็ตามผมยังยืนยันว่า ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ทุกคนยังคงจะต้องมีเป้าหมายว่าอยากเป็นอะไร อยากทำอะไร แล้วเริ่มลงมือทำ หากไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร ทางสมาคมบ้านปันรักกำลังริเริ่มโครงการที่ชื่อว่า "อัศวินผมขาว" เพื่อเป็นสนามให้กลุ่มวัยเกษียณได้ใช้ความรู้ความสามารถตามเป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างเป็นรูปธรรม" ดร.วีรณัฐ กล่าวสรุป

สำหรับผู้ที่ยังสงสัยว่าเป้าหมายในชีวิตของเราคืออะไรกันแน่ หรืออยากค้นหาความสุขที่แท้จริงสามารถเข้าร่วมอบรมคอร์สออกแบบชีวิต เดอะ ซีเนียร์ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ และสามารถติดตามการจัดกิจกรรมครั้งต่อไปพร้อมแนวคิดดี ๆ ได้ที่ Facebook : Kid-Mai by Dr.Veeranut หรือ Line@ : @dr.veeranut

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4