42 ปี 'เทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี’ เปิดบ้าน โชว์งานวิจัย 'นวัตกรรมสร้างสรรค์’ รับยุทธศาสตร์ชาติ

ศุกร์ ๐๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๑:๔๑
มทร.ธัญบุรี เปิดบ้านครั้งใหญ่ ครบรอบ 42 ปี จัดงานวันสถาปนามหาวิทยาลัย โชว์งานวิจัยนวัตกรรมสร้างสรรค์ รับยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 พร้อมเปิดบ้านโชว์ศักยภาพบัณฑิตนักปฏิบัติมืออาชีพให้ความรู้และเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนสำหรับเลือกเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย

รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เผยว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 42 ปี มทร.ธัญบุรี เป็นสถาบันอุดมศึกษาด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งมุ่งเน้นการสร้าง 'บัณฑิตนักปฏิบัติมืออาชีพ' หลักสูตรการศึกษาและการจัดการเรียนการสอนตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบาย 'ไทยแลนด์ 4.0' ที่ต้องขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม ซึ่งในปีที่ 42 ชูแนวคิด นวัตกรรมสร้างสรรค์ RT'60 โดยได้รับเกียรติจากนายวิรัช ชินวินิจกุล องคมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน

ภายในงานมีการจัดแสดงผลงานวิจัย นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ ของอาจารย์และนักศึกษา ที่พร้อมจะนำไปต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ เช่น ต้นแบบปลั๊กอัจฉริยะสำหรับบ้านอัจฉริยะ การพัฒนาต้นแบบการผลิตแผ่นเจลมาส์กหน้าตำรับสมุนไพรไทยในระดับอุตสาหกรรม การพัฒนาต้นแบบเครื่องปลูกเมล็ดธัญพืช รวมถึงงานวิจัยที่ได้รับรางวัลจากเวทีโลก เช่น ผลของการใช้ต้นอ่อนข้าวหอมมะลิและทดแทนความหวานต่อคุณภาพของไอศกรีม การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ลดการเกิดเชื้อราและยืดอายุของมะม่วงและมะละกอจากวัสดุเหลือทิ้งในภาคการเกษตร การพัฒนาอุปกรณ์การถักเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานถัก และแผ่นฟิล์มมาส์กหน้าบัวหลวงละลายเร็วกับนาโนสเปรย์เพื่อชะลอวัย รวมถึงการจัดแสดงการบริการวิชาการแก่สังคม

ลองมาฟังเสียงนักศึกษาที่นำผลงานมาโชว์ศักยภาพในครั้งนี้กันบ้าง เริ่มจาก "ดา" ณัฐสุดา บุญธรรม ชั้นปีที่ 3 คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ ที่ช่วยในการตระเตรียมงานเพื่อการจัดแสดงในผลงาน "การใช้ต้นอ่อนข้าวหอมมะลิและทดแทนความหวานต่อคุณภาพของไอศกรีม" ซึ่งได้รับรางวัลเหรียญทอง ในงาน The 65th World Exhibition on Inventions, Research and New Technologies (Brussels Innova 2016) จัดขึ้นที่กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยียม เล่าว่า ได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติจริงเกี่ยวกับผลงานดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาไอศกรีมและเครื่องดื่ม จะตั้งใจเก็บเกี่ยวความรู้และเทคนิคต่างๆ เพื่อนำไปประกอบอาชีพในการทำงานต่อไปในอนาคต เพราะอาหารและเครื่องดื่มเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต แต่เราจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ในการใช้วัตถุดิบ พัฒนาสูตรและต้องใส่ความเป็นเทคโนโลยีลงไป เช่น การผลิต การบรรจุและการเก็บรักษาอาหารต่างๆ

"ซีอิ๊ว" เอกณัฏฐ์ ลาภสัมพันธ์ สาขาวิชาสุขภาพและความงาม ชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย เล่าว่า ผลงานการพัฒนาต้นแบบการผลิตแผ่นเจลมาส์กหน้าตำรับสมุนไพรไทยในระดับอุตสาหกรรม ได้รับรางวัลเหรียญเงิน ในงาน Brussels Innova 2016 เช่นเดียวกัน ซึ่งตนนั้นมีส่วนร่วมในฐานะผู้ช่วยนักวิจัยและได้นำผลงานมาจัดแสดงในครั้งนี้ ซึ่งมีกระแสตอบรับจากผู้เข้าร่วมชมงานให้ความสนใจเป็นอย่างดี ปัจจุบันได้ต่อยอดผลงานสู่เชิงพาณิชย์แล้ว ดีใจที่ได้เห็นสมุนไพรไทยได้รับการตอบรับที่ดี และมองว่าด้วยความหลากหลายของพืชสมุนไพรไทย สามารถนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามได้อีกมากมาย

สองหนุ่มสาวตัวแทนคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมเคมี ปี 3 "บิ๊ก" กุลวสุ เหมทิวากร และ "กัน" กัลยรัตน์ ว่องวิกย์การ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นอกจากบรรยากาศความสนุกและความตื่นตาตื่นใจ ยังได้ความรู้ควบคู่ด้วย เช่น การเตรียมความพร้อมการเป็นบัณฑิตมืออาชีพสำหรับสู่โลกจริงของการทำงาน ซึ่งมีนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ ให้ความสนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก และมองว่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นสาขาที่อาจการันตีได้ว่าเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วมีงานรองรับอย่างแน่นอน และเป็นสาขาอาชีพที่มีรายได้เฉลี่ยค่อนข้างสูงกว่าวิชาชีพอื่นๆ แต่จะต้องตั้งใจเรียนและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

อีกหนึ่งหนุ่มซึ่งขอเป็นตัวแทน RMUTT ORCHESTRA คณะศิลปกรรมศาสตร์ "เฟิร์ส" ปิยพันธ์ ผดาวัลย์ ปี 3 สาขาวิชาดนตรีคีตศิลป์สากลศึกษา ที่แสดงศักยภาพโชว์การขับร้องประสานเสียงในงานนี้ บอกว่า "ตนขับร้องประสานในไลน์เสียงต่ำ เพลงสวัสดีไชโยและเพลงในหลวงของแผ่นดิน โดยมีอาจารย์อนันท์พร เอี่ยมชาญบรรจง เป็นผู้ฝึกสอนและสร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับดนตรี ขอบคุณมหาวิทยาลัยที่มีเวทีเปิดโอกาสให้ได้แสดงความสามารถอย่างสม่ำเสมอ ได้ทำในสิ่งที่ตนรักและนำความรู้ที่เรียนมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ในอนาคต ฝันอยากเป็นครูสอนดนตรีสากล"

นี่คือศักยภาพและความเคลื่อนไหว บนเส้นทางการศึกษาระดับอุดมศึกษาในโอกาสครบรอบ 42 ปี มทร.ธัญบุรี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4