ไทย-ญี่ปุ่นจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อแสดงความอาลัย และกระชับความสัมพันธ์ของสองประเทศ

อังคาร ๐๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๐๙:๑๗
พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)และกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในประเทศต่างๆ เพื่อแสดงความอาลัยและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับประเทศต่างๆ โดยจะมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 130 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 4 - 10 กุมภาพันธ์ 2560 ณ วัดเน็นบุตสึชู จังหวัดเฮียวโกะ ประเทศญี่ปุ่น หลังจากเมื่อวันที่ 7-10 ธันวาคม 2559 ได้นำไปจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติเป็นครั้งแรกที่ราชอาณาจักรภูฏาน

พลเอกธนะศักดิ์ กล่าวอีกว่า การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติในครั้งนี้ จะจัดแสดงภาพถ่ายที่นำเสนอพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ ความสัมพันธ์ระหว่างราชวงศ์ไทย-ญี่ปุ่น และความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ รวมถึงงานพระราชพิธีพระบรมศพ รวมทั้งการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลสตมวาร (100 วัน) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ วัดเน็นบุตสึชูอีกด้วย

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ไทยและญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์มานานกว่า 600 ปีนับตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาได้มีการเจริญพระราชไมตรีระหว่างพระราชวงศ์ของทั้งสองประเทศ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้ดำรงอยู่อย่างมั่นคงในช่วง 130 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่มีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตพระราชวงศ์ของไทยและพระราชวงศ์ของญี่ปุ่นได้เสด็จฯเยือน เพื่อกระชับพระราชไมตรีระหว่างประเทศทั้งสองให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยภายหลังการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอุดลยเดช เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ราชวงศ์ญี่ปุ่นได้ทรงไว้ทุกข์ เป็นเวลา 3 วัน และพุทธศาสนิกชนชาวญี่ปุ่นพร้อมใจกันประกอบพิธีกรรมทางศาสนาเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลอีกด้วย ทั้งนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตและสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะแห่งญี่ปุ่น จะเสด็จฯเยือนประเทศไทยในเดือนมีนาคมนี้ เพื่อถวายราชสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทในพระบรมหาราชวัง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้