UN หนุนอาเซียน เสริมประสิทธิภาพตามอนุสัญญาต้านโกง

อังคาร ๐๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๑:๔๖
นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ได้แถลงว่า สำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Office on Drugs and Crime : UNODC) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และหน่วยงานพันธมิตร ได้จัดประชุมเพื่อเสริมสร้างและสนับสนุนความร่วมมือระหว่างกันของประเทศในภูมิภาคอาเซียนและส่งเสริมกระบวนการอนุวัติการตามอนุสัญญา UNCAC ณ กรุงเทพมหานคร เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเสริมกลไกความร่วมมือต่อสู้กับปัญหาการทุจริตในระดับภูมิภาคให้มีความเข้มแข็งขึ้น เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วยตัวแทนหน่วยงานต่อต้านการทุจริตและหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องจากประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนรวมถึงติมอร์เลสเต กว่า 100 คน โดยกิจกรรมที่ได้รับความสนใจอย่างมากคือ การอภิปรายร่วมกันของผู้นำหน่วยงานต่อต้านการทุจริตของอาเซียน (Panel Discussion) ได้แก่ ประเทศบรูไน กัมพูชา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย ซึ่ง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. ได้ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ที่มีต่อการเร่งรัดกระบวนการอนุวัติการตามอนุสัญญา UNCAC ตลอดจนแนวทางความร่วมมือระหว่างกันในการดำเนินคดีทุจริต ในโอกาสเดียวกัน ประธานกรรมการ ป.ป.ช. ยังได้หารือข้อราชการกับผู้แทนคณะกรรมการต่อต้านการทุจริต แห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ (Anti-Corruption Commission: ACC) ถึงความร่วมมือกันในการต่อต้าน การทุจริตของสองประเทศ ตลอดจนส่งมอบคู่ฉบับบันทึกความเข้าใจ (MoU) ร่วมกันของทั้งสองหน่วยงาน

ในช่วงพิธีเปิดการประชุมหลักเมื่อวันพฤหัสที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560 พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. ได้กล่าวสุนทรพจน์ถึงความพยายามของประเทศไทยในการต่อต้านการทุจริต โดยเฉพาะการปรับปรุงขีดความสามารถของประเทศด้วยการอนุวัติกฎหมายภายในที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. 2003 (United Nations Convention against Corruption: UNCAC) โดยมีเป้าหมายที่จะดำเนินการให้ได้อย่างสมบูรณ์ ขณะที่ Mr. Jeremy Douglas ผู้แทนระดับสูงของ UNODC ได้กล่าวถึงความสำคัญของการต่อต้านการทุจริต ซึ่งเป็นหนึ่งในวาระหลักตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน 2030 ขององค์การสหประชาชาติ ที่ประชาคมโลกตระหนักถึงความเสียหายจากการทุจริตที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ โดยหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะนำไปสู่การเสริมสร้างความเข้มแข็งในการต่อต้านการทุจริตของภูมิภาค ตลอดจนการระดมความคิดเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อสร้างนวัตกรรมความคิดใหม่ๆที่จะผลักดันให้ภูมิภาคสามารถอนุวัติการตามอนุสัญญา UNCAC ได้อย่างเป็นรูปธรรม ในช่วงท้ายของพิธีเปิด Ms. Susie Kitchens ผู้อำนวยการกรมพัฒนาธุรกิจและการเติบโตทางเศรษฐกิจ สำนักงานการต่างประเทศและเครือรัฐเอกภพแห่งสหราชอาณาจักร ได้เล่าถึงประสบการณ์ของประเทศอังกฤษในการต่อต้านการทุจริตที่ผ่านมา ทั้งการแก้กฎหมายภายในประเทศและความร่วมมือกับนานาประเทศ อาทิ ความร่วมมือในการก่อตั้ง International Anti-Corruption Co-ordination Centre การจัดการประชุม London Anti-Corruption Summit (2016) เป็นต้น

ในการประชุมยังจัดให้มีการอภิปรายร่วมกัน (Panel Discussion) ของผู้แทนจาก UNODC และหัวหน้าหน่วยงานต่อต้านการทุจริตจากประเทศอาเซียน ซึ่งแต่ละประเทศได้แสดงความมุ่งมั่นในการต่อต้านการทุจริต และวิสัยทัศน์ที่มีต่อการเร่งรัดกระบวนการอนุวัติการตามอนุสัญญาUNCAC ปัญหาและอุปสรรค ตลอดจนประสบการณ์ความร่วมมือระหว่างประเทศที่ผ่านมา ซึ่งมีการยกตัวอย่างความสำเร็จในการติดตามทรัพย์สินการทุจริตกลับคืน และการประสานงานเพื่อประโยชน์ในการดำเนินคดีทุจริตระหว่างประเทศ

นอกจากกิจกรรมในการประชุมหลักแล้ว ในช่วงเช้าของวันเดียวกัน พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมด้วย นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ร่วมหารือข้อราชการกับผู้แทนคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ (Anti-Corruption Commission: ACC) ถึงความร่วมมือในการต่อต้านการทุจริตของสองประเทศ ตลอดจนการและเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านวิชาการ และการประสานงานคดีทุจริตระหว่างประเทศ ในโอกาสเดียวกันยังได้มีการส่งมอบ คู่ฉบับบันทึกความเข้าใจ (MoU) ระหว่างทั้งสองหน่วยงานด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%