ปภ.แนะประชาชนเรียนรู้ข้อควรปฏิบัติเมื่อพบช้างบนถนน...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

อังคาร ๐๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๐:๓๓
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะวิธีปฏิบัติเมื่อพบช้างเดินบนถนน โดยหยุดรถให้ห่างจากช้างในระยะไม่ต่ำกว่า 30 – 50 เมตร ห้ามดับเครื่องยนต์อย่างเด็ดขาด ไม่บีบแตรหรือส่งเสียงดัง ไม่ลงจากรถ ไปถ่ายรูปกับช้างในระยะใกล้ งดใช้แฟลชในการถ่ายรูป ช้าง กรณีพบช้างในช่วงเวลากลางคืน หากอยู่ห่างจากช้างในระยะมากกว่า 50 เมตร ให้เปิดไฟสูง ค่อยๆ เคลื่อนรถโดยให้รอบเครื่องยนต์เบาที่สุด ห้ามปิดไฟและดับเครื่องยนต์ ห้ามกะพริบไฟ เพราะจะทำให้ช้างตื่นตกใจได้ กรณีอยู่ในวงล้อมของโขลงช้าง ให้ขับรถออกจากวงล้อมอย่างช้าๆ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการได้รับอันตราย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ช้างเป็นสัตว์ที่มีขนาดใหญ่และเคลื่อนตัวช้า บ่อยครั้งมักพบเห็นช้างเดินตามท้องถนน โดยเฉพาะเส้นทางในเขตอุทยานฯ หรือเทือกเขาสูง ซึ่งการปฏิบัติอย่างผิดวิธีอาจทำให้ช้างตื่นตกใจและเข้ามาทำร้าย ก่อให้เกิดอันตรายได้ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะประชาชนเรียนรู้วิธีปฏิบัติเมื่อพบช้างบนถนน ดังนี้ หยุดรถให้ห่างจากช้างในระยะไม่ต่ำกว่า 30 – 50 เมตร หากช้างเดินเข้าหาให้ขับรถถอยหลังอย่างช้าๆ รอจนช้างเดินพ้นถนนไปสักระยะ จึงค่อยขับรถไปต่อห้ามดับเครื่องยนต์อย่างเด็ดขาด เพราะหากช้างเข้ามาทำอันตรายจะขับรถหนีไม่ทัน อีกทั้งช้างจะเข้ามาใกล้รถมากขึ้น และใช้งวงเกี่ยวหรือใช้เท้าเตะรถ ทำให้ได้รับอันตรายมากขึ้น ไม่บีบแตรรถหรือส่งเสียงดัง เพราะอาจทำให้ช้างโกรธและเข้ามาทำอันตรายได้ ไม่ลงจากรถไปถ่ายรูปกับช้างในระยะใกล้ เพราะหากช้างเข้ามาทำร้ายจะหนีขึ้นรถไม่ทัน งดใช้แฟลชในการถ่ายรูปช้าง เพราะจะทำให้ช้างตกใจและเข้ามาทำอันตรายได้ กรณีพบช้างในเวลากลางคืน กรณีรถอยู่ห่างจากช้างมากกว่า 50 เมตร ควรเปิดไฟสูงเพื่อให้ช้างเดินหลบเข้าข้างทาง หากเข้าใกล้ช้างในระยะที่มากกว่านี้ แสงไฟจะส่องเข้าตาช้าง ทำให้ช้างตื่นตกใจได้ เปิดไฟรถทิ้งไว้ จะช่วยให้สังเกตเห็นอาการของช้าง และระยะห่างระหว่างรถกับช้างไม่ปิดไฟและดับเครื่องยนต์ ให้ค่อยๆเคลื่อนรถ โดยให้รอบเครื่องยนต์เดินเบาที่สุด ห้ามกะพริบไฟ เพราะแสงไฟจะส่องเข้าตาช้าง ทำให้ช้างตื่นตกใจได้กรณีอยู่ในวงล้อมของโขลงช้างให้ขับรถออกจากวงล้อมของโขลงช้างอย่างช้าๆ โดยให้รอบเครื่องยนต์เดินเบาที่สุด ไม่เร่งเครื่องยนต์เพราะอาจทำให้ช้างตื่นตกใจและเข้ามาทำร้ายได้ ทั้งนี้ การเรียนรู้วิธีปฏิบัติเมื่อพบเห็นช้างเดินผ่านหน้ารถอย่างถูกต้องจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการได้รับอันตราย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4