สาวม้ง ใฝ่ดี ต้นแบบเยาวชน มทร.ธัญบุรี

อังคาร ๐๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๑:๓๓
ตามติดชีวิตน้องดา นางสาวธมลวรรณ แซ่ว่าง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งทอ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี สาวม้ง อ.เชียงคำ จ.พะเยาสู้ชีวิต เรียนได้เกรดเฉลี่ย 4.00 ด้วยความเพียร ขยัน เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาหมู่บ้าน

ดา เล่าว่า เส้นทางชีวิตของตนเองไม่ได้สวยงามเหมือนดังผลการเรียน กว่าที่ตนเองจะเข้ามาเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย ต้องสู้ชีวิต ผลักดันตนเองทำทุกวิถีทางเพื่อการเรียน หวังเพื่อนำความรู้ที่ได้พัฒนาหมู่บ้าน ตนเองสำเร็จการศึกษามาจากโรงเรียนเชียงคำวิทยาคม ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.13 ที่บ้านประกอบอาชีพทำนา ทำไร่ ในครอบครัวมีพี่น้อง 21 คน ซึ่งพ่อมีภรรยา 3 คน โดยตนเองเป็นลูกของแม่คนที่ 2 หลังจากเรียนจบชั้นมัธยมชั้นปีที่ 6 ที่บ้านไม่อยากให้เรียน อยากให้แต่งงานมีครอบครัว แต่ด้วยตนเองอยากเรียนหนังสือ เมื่อเรียนจบจึงหางานทำ เพื่อหาค่าเทอมเรียน หยุดเรียนไป 1 ปี โดยเข้าทำงานโรงงานแห่งหนึ่งกับพี่สาวในกรุงเทพมหานคร ซึ่งตนเองคิดเสมอว่า"ต้องเรียนให้สูงที่สุด และต้องนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาหมู่บ้านของตนเอง ซึ่งทางชนเผ่ายึดอาชีพการปักผ้า" อยากจะเผยแพร่พัฒนาผ้าลายปักให้เป็นที่รู้จัก

เมื่อทำงานที่โรงงาน 1 ปี ได้เห็นเครื่องจักรต่างๆ จึงตัดสินใจเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งทอ ตอนที่เข้ามาเรียนต้องปรับตัว ต้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติการใช้เครื่องมือต่างๆ ซึ่งระหว่างที่เรียนต้องใช้จ่ายเงินอย่างประหยัด หางานทำเพื่อหารายได้พิเศษ เนื่องจากไม่ได้ขอเงินจากทางบ้าน ช่วยงานอาจารย์ที่กองพัฒนานักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ช่วงชั้นปีที่ 2 เทอม 2 เป็นช่วงที่ตนเองตัดสินใจดรอปเรียน เนื่องจากไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม และบวกกับรายจ่ายต่างๆ จึงไปเรียนปรึกษา ดร.กุลชาติ จันทร์เพ็ญ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ อาจารย์จึงให้ความช่วยเหลือตนเอง และได้โพสต์เรื่องราวของตนเองลงในเฟสบุ๊ค ตนเองจึงได้รับความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญเมตตาให้ความช่วยเหลือตนเอง ทำให้กลับมาเรียนอีกครั้ง

ปัจจุบันตนเองได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนสมเด็จพ่อ ร.5 (เชียงคำ) จนกว่าสำเร็จการศึกษา เทอมละ 12,000 บาท ทุนให้เปล่าจากกองทุนพัฒนานักศึกษา มทร.ธัญบุรี และเงินจากกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เดือนละ 2,200 บาท โดยเงินส่วนหนึ่งที่ได้มาจะเก็บและช่วยน้องสาวที่กำลังเรียนอยู่ในคณะเดียวกันในระดับชั้นปีที่ 1 มทร.ธัญบุรี ระหว่างที่เรียนรับงานพิเศษจากอาจารย์ในมหาวิทยาลัยฯ มาทำด้วย รับงานพิเศษ งานแปลเอกสาร หน้าละ 30 บาท นอกจากนี้เมื่อมีเวลาว่างจะหากิจกรรมทำ เข้าไปช่วยงานที่กองพัฒนานักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ช่วยทำเอกสารต่างๆ

ซึ่งแต่ละวันจะใช้เงินวันละ 100 บาท จะไม่ให้เกินนี้ ตอนเย็นจะซื้อกับข้าวไปทำกินที่หอพักกับน้องสาว ค่าหอพักประมาณ 2,300 บาท ในห้องไม่มีทีวี ส่วนใหญ่จะยืมหนังสือห้องสมุดมาอ่าน และมีเพียงโน้ตบุ๊กที่ได้รับบริจาคมาจากผู้ใจบุญ ใช้ทำงานทำการบ้านส่งอาจารย์ เวลาว่างวันเสาร์ – วันอาทิตย์ จะใช้ชีวิตอยู่ที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัย 1 ปี จะกลับบ้าน 1 ครั้ง และจะโทรไปหาแม่ 3 ครั้ง / เดือน เพื่อขอกำลังใจจากพ่อแม่ 4 – 5 ปี ที่มาใช้ชีวิตในเมือง จะตั้งใจเรียนเพื่อเป้าหมายที่ฝันไว้ เพื่อพ่อกับแม่และน้องที่บ้านจะได้สบาย ปีการศึกษาที่ผ่านมาเรียนได้เกรดเฉลี่ย 4.00 และ GPA 3.32 ด้วยความตั้งใจ พยายามทำความเข้าใจกับบทเรียน ซักถามอาจารย์ "ตั้งเป้าหมายและทำให้ได้" หลังจากสำเร็จการศึกษาอยากมีธุรกิจเป็นของตนเอง อยากหางานในคนในหมู่บ้านทำงาน สร้างรายได้ให้คนในหมู่บ้าน หรือถ้ามีโอกาสตนเองอยากไปทำงานยังต่างประเทศอีกด้วย

ผู้ใจบุญสามารถบริจาคเงินช่วยเหลือนางสาวธมลวรรณ แซ่ว่าง ได้ที่ ธนาคารกรุงไทย บัญชี นางสาวธมลวรรณ แซ่ว่าง เลขที่บัญชี 534-0-34825-3

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4