ปภ.รายงานสถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายแล้วทุกจังหวัด พร้อมบูรณาการทุกภาคส่วนเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย – ฟื้นฟูพื้นที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

พุธ ๐๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๑:๔๘
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้คลี่คลายแล้วทุกจังหวัด และเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู โดย ปภ. ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจตรวจสอบข้อมูลความเสียหาย พร้อมระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้แก้ไขสถานการณ์ให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว โดยเฉพาะด้านที่อยู่อาศัยต้องซ่อมแซมให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ด้านการประกอบอาชีพ จังหวัดต้องจ่ายเงินเยียวยาแก่เกษตรกรให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับจากสถานการณ์คลี่คลายพร้อมฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ตามพระราชกระแสรับสั่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และนโยบายรัฐบาล

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ว่าฝนที่ตกหนักตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2559 ถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 ส่งผลให้เกิดอุทกภัย วาตภัย น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ภาคใต้และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีจังหวัดได้รับผลกระทบ 12 จังหวัด รวม 129 อำเภอ 835 ตำบล 6,307 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 587,544 ครัวเรือน 1,815,618 คน ผู้เสียชีวิต 99 ราย ถนน 4,314 จุด คอสะพาน 348 แห่ง ท่อระบายน้ำ 270 แห่ง ฝาย 126 แห่ง อ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง สถานที่ราชการเสียหาย 165 แห่ง โรงเรียน 2,336 แห่ง ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้วทุกจังหวัด อยู่ระหว่างการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมสรรพกำลังและทรัพยากรปฏิบัติการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเร่งสำรวจความเสียหายครอบคลุมทั้งด้านการดำรงชีพ ชีวิตและทรัพย์สิน การประกอบอาชีพ และสิ่งสาธารณประโยชน์ และเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู เพื่อให้พื้นที่ประสบภัยกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว โดยทำความสะอาดบ้านเรือนสิ่งสาธารณประโยชน์ สถานที่ราชการ และซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภค รวมถึงเส้นทางคมนาคมให้ใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งในส่วนการซ่อมแซมบ้านเรือนและที่พักอาศัยที่ได้รับความเสียหาย รวม 11,818 หลัง มีหน่วยงานรับผิดชอบหลัก 4 หน่วย ได้แก่ ทหาร จำนวน 204 หลัง ตำรวจ จำนวน 39 หลัง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 9,102 หลัง ทีมตำบลประชารัฐ (อาชีวะและ กศน.) จำนวน 2,473 หลัง กำหนดดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 30 วัน หรือภายในวันที่ 5 มีนาคม 2560 บ้านเรือนต้องได้รับการช่วยเหลือ และซ่อมแซมแล้วเสร็จครบทุกหลัง สำหรับด้านการประกอบอาชีพ ได้เร่งสำรวจข้อมูลความเสียหายครอบคลุมทั้งด้านเกษตร ประมง ปศุสัตว์ พร้อมประสานการจ่ายเงินช่วยเหลือแก่เกษตรกรให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับจากสถานการณ์อุทกภัยสิ้นสุด หรือวันที่ 30 เมษายน 2560 ทั้งเงินช่วยเหลือครัวเรือนละ 3,000 บาทแก่เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเงินช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ขณะที่ระบบสาธารณูปโภคและเส้นทางคมนาคมได้ประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการซ่อมแซมให้ใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว ส่วนที่เกินขีดความสามารถขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เสนอแผนงาน โครงการแก้ไขปัญหาให้จังหวัดพิจารณากำหนดแนวทางดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้บูรณาการทุกภาคส่วนเร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว พร้อมดูแลประชาชนอย่างดีที่สุดให้สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ตามพระราชกระแสรับสั่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรและนโยบายรัฐบาล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital