สศท.3 ติดตามสถานการณ์นาปรัง จ.หนองคาย แจงพื้นที่-ผลผลิต ปีเพาะปลูก 60

พฤหัส ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๑:๓๓
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 3 เผย สถานการณ์ปลูกข้าวนาปรังพื้นที่จังหวัดหนองคาย ปีนี้สภาพอากาศไม่แปรปรวนมากเช่นปีที่ผ่านมา กอปรกับหน่วยงานภาครัฐเตรียมการสนับสนุน เช่น โครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้าให้แก่เกษตรกร คาด ปีเพาะปลูก 2560 หนองคายจะมีเนื้อที่เพาะปลูกประมาณ 67,993 ไร่ ผลผลิตประมาณ 35,166 ตัน

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ช่วงนี้ได้เสร็จสิ้นฤดูการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปี และในหลายพื้นที่เกษตรกรได้ทำการเพาะปลูกข้าวนาปรังแล้ว ซึ่งพื้นที่จังหวัดหนองคาย นับเป็นหนึ่งในจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีการเพาะปลูกข้าวนาปรัง

ในการนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 3 จังหวัดอุดรธานี (สศท.3) ได้ติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด ซึ่งปีเพาะปลูก 2559 มีพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรังประมาณ 67,398 ไร่ ผลผลิต 32,623 ตัน และคาดการณ์ (ข้อมูล ณ เดือน มกราคม 2560) ว่า ปีเพาะปลูก 2560 จะมีเนื้อที่เพาะปลูกประมาณ 67,993 ไร่ (เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.88) เนื่องจากในปีนี้น้ำตามลำห้วยหนองคลองบึงมีปริมาณมากกว่าปีก่อน และหากสภาพอากาศเอื้ออำนวย สภาพอากาศไม่แปรปรวน ไม่มีโรคและแมลงเข้ามารบกวน ผลผลิตข้าวนาปรังจังหวัดหนองคายปีนี้ คาดว่าจะมีประมาณ 35,166 ตัน (เพิ่มขึ้นร้อยละ 7)

ทั้งนี้ ปีเพาะปลูก 2560 โดยเฉพาะในเขตพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอท่าบ่อ และอำเภอโพนพิสัย ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวนาปรังที่สำคัญของจังหวัดหนองคาย พบว่า เกษตรกร ได้ทำการเพาะปลูกแล้วเสร็จ คิดเป็นร้อยละ 100 ส่วนใหญ่จะปลูกพันธุ์ข้าวเหนียว กข10 ซึ่งพื้นที่นาปรังส่วนใหญ่ต้นข้าวอยู่ในระยะ 1 เดือน มีการเจริญเติบโตดี เนื่องจากปีนี้มีน้ำท่าอุดมสมบูรณ์ น้ำตามแหล่งน้ำ ห้วย หนอง คลอง บึง มีปริมาณที่เพียงพอ อีกทั้งยังมีหน่วยงานในท้องถิ่นจัดทำโครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้าให้กับเกษตรกรผู้ทำนาปรังในพื้นที่ ประกอบกับสภาพอากาศปีนี้ยังไม่แปรปรวนเหมือนเมื่อปี่ก่อน โดยเกษตรกรและท่านที่สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลการผลิตและการตลาดในพื้นที่จังหวัดเพิ่มเติมได้ที่ สศท.3 โทร. 042 292 557-8 อีเมล[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้