กปภ.ประกาศเจตจำนงบริหารงาน 6 ด้าน ต้านทุจริต ย้ำความโปร่งใส

พฤหัส ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๒:๐๑
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สนองนโยบายกระทรวงมหาดไทย ประกาศเจตจำนงบริหารงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตอย่างมีคุณธรรมและโปร่งใส เพื่อให้ผู้บริหาร พนักงานและลูกจ้างถือปฏิบัติเป็นแนวทางการประพฤติตนและการปฏิบัติงาน

นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า กปภ.ในฐานะรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย มีความตระหนักและให้ความสำคัญเรื่องการบริหารงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตมีคุณธรรม มีความโปร่งใส และมีการปลูกฝังค่านิยมองค์กร คุณธรรม จริยธรรม และจิตสำนึก ตลอดจนร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560 - 2564) กำหนดให้การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของประเทศและถูกบรรจุอยู่ในยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 - 2579) ดังนั้น กปภ.จึงประกาศเจตจำนงการบริหารงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตอย่างมีคุณธรรมและโปร่งใส 6 ด้าน คือ

1. ด้านความโปร่งใส เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง รวมถึงข้อมูลการดำเนินงานตามบทบาทภารกิจต่าง ๆ ของหน่วยงาน โดยประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลของหน่วยงานได้อย่างเสมอภาคและตรวจสอบได้

2. ด้านความพร้อมรับผิด ผู้บริหารและพนักงานของ กปภ.ทุกคนพร้อมที่จะรับผิดชอบหากเกิดผลกระทบและเกิดความเสียหายต่อสังคมโดยรวม

3. ด้านความปลอดจากการทุจริตในการปฏิบัติงาน ผู้บริหารและพนักงานของ กปภ.ทุกคนต้องประพฤติปฏิบัติตนตามนโยบายการต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชัน ไม่เรียกรับสินบนหรือกระทำการใด ๆ ที่เป็นการทุจริตต่อหน้าที่ หรือทุจริตเชิงนโยบาย รวมทั้งไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่เอื้อประโยชน์ต่อตนเองและพวกพ้อง ไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม

4. ด้านวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร สร้างวัฒนธรรมสุจริตในหน่วยงานและสืบทอดวัฒนธรรมสุจริต ไม่ทนต่อพฤติกรรมการทุจริตในการปฏิบัติงานทุกประเภท และมีความละอายต่อการทุจริต สนับสนุนบุคลากรในหน่วยงานให้รู้จักแยกแยะผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวมได้

5. ด้านคุณธรรมการทำงานในหน่วยงาน บริหารงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาล ดำเนินงานอย่างมีคุณธรรม โปร่งใส ไม่เลือกปฏิบัติ ยึดหลักความถูกต้องอยู่เสมอ และคุณธรรมในการบริหารงานบุคคล การบริหารงบประมาณ การมอบหมายงาน และการบริหารสภาพแวดล้อมในการทำงาน

และ 6. ด้านการสื่อสาร ดำเนินการสื่อสารในองค์กร ในการถ่ายทอดพฤติกรรม 11 ประการ ผ่านสื่อช่องทางต่าง ๆ เพื่อให้บุคลากรเกิดการเรียนรู้และปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมและทั่วถึง เป็นการสร้างวัฒนธรรมสุจริตในองค์กรอย่างยั่งยืน

นายเสรี ศุภราทิตย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้บริหารและพนักงานของ กปภ.ทุกคนทั่วประเทศ จะปฏิบัติตามเจตจำนงที่ประกาศนี้อย่างเคร่งครัด ไม่ใช่เพื่อให้ กปภ.เป็นหน่วยงานที่สะอาด โปร่งใส ปลอดการทุจริตและคอร์รัปชั่นเท่านั้น แต่จะทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดจากบริการที่ดีและมีคุณภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?