กปภ.คืนน้ำสะอาดให้สิ่งแวดล้อม ทดสอบน้ำทิ้งให้ อจน. ไม่คิดค่าใช้จ่าย

พฤหัส ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๙:๐๓
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) บูรณาการความร่วมมือต่อเนื่องกับองค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) ให้บริการทดสอบคุณภาพน้ำทิ้งโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อลดผลกระทบต่อทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อม

นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า ในปัจจุบัน น้ำดิบที่นำมาผลิตน้ำประปาจากแหล่งน้ำธรรมชาติมีคุณภาพลดลง เนื่องจากปัญหาน้ำเสียจากโรงงานและการขยายตัวของชุมชนที่มีอย่างหนาแน่นซึ่งมีการปล่อยน้ำทิ้งลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติโดยไม่ได้ผ่านกระบวนการบำบัดน้ำใด ๆ ตลอดจนพื้นที่ในความดูแลของ กปภ.มีลูกค้าผู้ใช้น้ำจำนวนมากทำให้ปริมาณการใช้น้ำสูงตามไปด้วย กปภ.จึงให้ความสำคัญต่อการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อความสุขของประชาชนแบบยั่งยืน ตลอดจนพยายามยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นด้วยน้ำอุปโภคบริโภคที่สะอาดปลอดภัย ดังนั้น กปภ.จึงร่วมมือกับ อจน.อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบันโดยให้บริการทดสอบคุณภาพน้ำทิ้งให้แก่สำนักงานจัดการน้ำเสีย จำนวน 7 สาขา ได้แก่ สิงห์บุรี บ้านโป่ง หาดใหญ่ สงขลา อุดรธานี อำนาจเจริญ และเชียงใหม่ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งนี้ สำนักงานจัดการน้ำเสียสาขา จะเก็บตัวอย่างน้ำทิ้งและส่งให้ห้องปฏิบัติการในสังกัดของ กปภ.เขตที่ดูแลพื้นที่ดังกล่าว คือ กปภ.เขต 2, 3, 5, 7, 8 และ 9 เพื่อให้ กปภ.ตรวจดัชนีคุณภาพน้ำ จำนวน 8 พารามิเตอร์ซึ่งมีค่ามาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้ง ดังนี้ อุณหภูมิ ไม่เกิน 40 องศาเซลเซียส ความเป็นกรด-ด่าง (pH) อยู่ในระหว่าง 5.5-9.0 ของแข็งแขวนลอย ไม่เกิน 50 มิลลิกรัมต่อลิตร บีโอดี ไม่เกิน 20 มิลลิกรัมต่อลิตร ซีโอดี ไม่เกิน 120 มิลลิกรัมต่อลิตร น้ำมันและไขมัน ไม่เกิน 5 มิลลิกรัมต่อลิตร ไนโตรเจนทั้งหมด ไม่เกิน 20 มิลลิกรัมไนโตรเจนต่อลิตร และฟอสฟอรัสทั้งหมด ไม่เกิน 2 มิลลิกรัมฟอสฟอรัสต่อลิตร

นายเสรี ศุภราทิตย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ.ตรวจคุณภาพน้ำทิ้งตามมาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งจากระบบบำบัดน้ำเสียรวมของชุมชนที่กำหนดโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อให้น้ำทิ้งที่ปล่อยสู่แหล่งน้ำธรรมชาติมีความปลอดภัยต่อระบบนิเวศและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้