เจ้าหญิงฮายาและพระโอรสธิดาทรงบริจาคเงิน 40 ล้านดอลลาร์เพื่อต่อสู้กับความยากจนและความหิวโหยทั่วราชอาณาจักรจอร์แดน ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระราชาฮุสเซน บิน ทาลาล และพระราชินีอาเลีย อัล ฮุสเซน ผู้ล่วงลับ

อังคาร ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๑:๒๙
เจ้าหญิงฮายา บินท์ อัล ฮุสเซน พระชายาในชีค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล มัคทูม รองประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเจ้าผู้ครองรัฐดูไบ ร่วมด้วยพระโอรสธิดาอันได้แก่ ชีคคา อัล จาลิลา บินท์ โมฮัมเหม็ด อัล มัคทูม และชีค ซาเยด บิน โมฮัมเหม็ด อัล มัคทูม ทรงบริจาคเงิน 28 ล้านดีนาร์จอร์แดน (ราว 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระราชาฮุสเซน บิน ทาลาล และพระราชินีอาเลีย อัล ฮุสเซน ผู้ล่วงลับ

พระราชาฮุสเซนสวรรคตเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2542 และพระราชินีอาเลียสวรรคตเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2520

องค์กร Tkiyet Um Ali ถือกำเนิดขึ้นจากแนวคิดของพระราชินีอาเลีย อัล ฮุสเซน เมื่อกว่า 40 ปีมาแล้ว โดยท่านทรงทุ่มเทให้กับแนวคิดดังกล่าวก่อนสวรรคตได้ไม่นาน จากนั้นในปี 2546 เจ้าหญิงฮายา ซึ่งทรงมีเอกสารต้นฉบับที่ระบุถึงแนวคิดดังกล่าว ได้ทรงก่อตั้ง Tkiyet Um Ali ขึ้น ในฐานะองค์กรนอกภาครัฐแห่งแรกที่ให้การสนับสนุนด้านอาหารอย่างยั่งยืน ด้วยการจัดหาอาหารปรุงสุกและแจกจ่ายอาหารในรูปแบบหีบห่อ เพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในจอร์แดน

เป้าหมายขององค์กร Tkiyet Um Ali คือ การขจัดความอดอยากในจอร์แดนด้วยการให้ความช่วยเหลือด้านอาหารอย่างยั่งยืนแก่ครอบครัวที่ยากจนข้นแค้น โดยในเดือนพฤษภาคม 2556 ทางองค์กรได้เปิดตัวโครงการขจัดความหิวโหย เพื่อมอบความช่วยเหลือด้านอาหารอย่างยั่งยืนให้แก่ครอบครัวที่มีฐานะยากจน ปัจจุบัน Tkiyet Um Ali ให้ความช่วยเหลือด้านอาหารแก่ครอบครัวถึง 18,000 ครัวเรือน ซึ่งล้วนเป็นครอบครัวที่มีฐานะต่ำกว่าเกณฑ์อดอยากและยากจน

เจ้าหญิงฮายา ประธานองค์กร Tkiyet Um Ali ทรงกล่าวว่า "การบริจาคเงินครั้งนี้เกิดขึ้นในยามที่ปัญหาความมั่นคงทางอาหารของจอร์แดนทวีความรุนแรงขึ้นถึงสามเท่าหลังเกิดวิกฤตผู้ลี้ภัยซีเรีย เมื่อไม่นานมานี้ เราได้ทำการวิจัยภาคสนามและพบว่า ทุกวันนี้มี 30,000 ครัวเรือนในจอร์แดนที่ประสบกับความไม่มั่นคงทางอาหาร จึงมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนในการให้ความช่วยเหลือเพิ่มอีก 10,000 ครัวเรือน"

องค์กร Tkiyet Um Ali ตั้งเป้าว่าจะให้ความช่วยเหลือ 30,000 ครัวเรือนทั่วราชอาณาจักรจอร์แดน เจ้าหญิงฮายาจึงทรงจัดตั้งคณะทำงานพิเศษโดยมีเจ้าชายอาลี บิน อัล ฮุสเซน พระอนุชา รวมถึง ฯพณฯ ฮุสเซน อัล มาจาลี และนายซาอิด อัล ฮามดาน เป็นผู้นำคณะทำงาน เพื่อดูแลและให้ความช่วยเหลือด้านการขนส่งที่จำเป็นในการทำงาน

เจ้าหญิงฮายา ทรงกล่าวว่า "ปีนี้ครบรอบ 18 ปีแห่งการสวรรคตของพระราชาฮุสเซน บิน ทาลาล และครบรอบ 40 ปีแห่งการสวรรคตของพระราชินีอาเลีย อัล ฮุสเซน ทั้งสองพระองค์ทรงห่วงใยในเรื่องมนุษยธรรมมาโดยตลอด ดังนั้น การทำสิ่งที่ทั้งสองพระองค์ทรงทำจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการสานต่อพระราชปณิธานและถวายเป็นพระราชกุศล"

องค์กร Tkiyet Um Ali ตั้งชื่อตามพระราชินีอาเลีย (Um Ali) และได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิดอิสลาม ในการมอบอาหารให้แก่ผู้ยากไร้ พร้อมแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ทั้งนี้ พระราชินีอาเลียทรงได้รับการขนานพระนามในจอร์แดนว่าเป็น "พระมารดาแห่งผู้ยากไร้"

ที่มา: Office of HRH Princess Haya Bint Al Hussein

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้