สานสัมพันธ์อุ่นไอรักในครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว ด้วยหนังสือการ์ตูนชุดโรงเรียนสร้างคนดี ตอนฉันอยากได้รับความอบอุ่น

อังคาร ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๒:๓๑
ปัจจุบันครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว มีอัตราสูงขึ้นในประเทศไทย คุณพ่อหรือคุณแม่ที่เลี้ยงลูกตามลำพัง ควรตระหนักถึงการดูแลส่งเสริมพัฒนาการของลูกทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม หากเด็กถูกเลี้ยงดูโดยขาดความเอาใจใส่ อาจส่งผลให้เขาเติบโตมาท่ามกลางความรู้สึกแตกต่าง บางครั้งความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น เป็นบาดแผลในใจที่ยากจะเยียวยาด้วยตัวเอง การเข้าถึงปัญหาของลูกและเรียนรู้การเยียวยาทางจิตใจจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ปกครอง

แพทย์หญิงช็อนคึนนา (CHEON Keun-ah) จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น และนักวิจัยด้านสมอง หนึ่งใน 100 แพทย์ระดับโลกปี 2008 จากไอบีซี (International Biographical Center) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจสำหรับเด็กในครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว จึงได้เขียนหนังสือการ์ตูนความรู้พัฒนาตนเอง ชุดโรงเรียนสร้างคนดี : ฉันอยากได้รับความอบอุ่น จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ เพื่อนำเสนอเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันที่อาจเกิดขึ้นกับเด็ก เช่น ปัญหาการเข้าสังคม การถูกล้อเลียน ผ่านการบอกเล่าในรูปแบบการ์ตูนที่อ่านง่าย เนื้อเรื่องสนุกสนาน ซาบซึ้งครบรส รวมถึงเสนอแนวทางปฏิบัติตัวเพื่อให้เด็กรู้จักรับมือกับปัญหาด้วยตัวเองได้

คุณภีม ภาคิน บวรศิริลักษณ์ นักแสดงวัยรุ่นชื่อดัง ที่เติบโตมาในครอบครัวคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวอย่างมีคุณภาพ กล่าวว่า

"วัยเด็กผมเคยประสบปัญหาเดียวกับตัวละคร "ทอนิ" ในหนังสือฉันอยากได้รับความอบอุ่น คิดว่าทำไมเราไม่มีครอบครัวสมบูรณ์เหมือนคนอื่น โดนเพื่อนล้อเลียนและมักมีเรื่องชกต่อยกับเพื่อนเสมอ แต่ผมเลือกที่จะนำปัญหาเหล่านี้ไปปรึกษากับคนในครอบครัว ตั้งแต่เด็กผมเห็นคุณแม่ทำงานคนเดียวมาตลอด วันหนึ่งท่านล้มป่วยทำให้ผมคิดว่าจะต้องทำอย่างไรถึงจะทำให้คนในครอบครัวของเรามีความสุข เวลาเจอปัญหามองไปที่ท่านทีไร ทำให้รู้สึกมีกำลังใจขึ้นมา ผมไม่เคยรู้สึกขาดความอบอุ่นเลยเพราะแม่เป็นทุกๆ อย่าง ความเอาใจใส่จากคนในครอบครัวเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้เด็กเติบโตและใช้ชีวิตในสังคมตามแนวทางที่เหมาะสม"

ครอบครัวจัดเป็นสถาบันสังคมที่มีความสำคัญมากที่สุด เพราะเป็นหน่วยสังคมแรกที่หล่อหลอมชีวิตของเด็ก ครอบครัวอบอุ่นเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นได้ แม้สมาชิกในครอบครัวมีองค์ประกอบไม่สมบูรณ์ หากผู้ปกครองเอาใจใส่ดูแลให้ความรักแก่ลูก พร้อมทั้งเสริมสร้างประสบการณ์วัยเด็กของเขาให้ได้รับการเรียนรู้ที่เหมาะสม ทำให้เติบโตมาเป็นพลเมืองในสังคมอย่างมีคุณภาพ

คุณภีม ภาคิน ยังได้แนะนำหลังอ่านหนังสือการ์ตูนฉันอยากได้รับความอบอุ่น อีกว่า

"อยากให้เด็กๆ ที่เติบโตมาในครอบครัวคุณพ่อหรือคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว อย่าคิดว่าตัวเองแตกต่างจากคนอื่น เราไม่ได้แตกต่างจากคนอื่นเลย คิดว่าหนังสือ ฉันอยากได้รับความอบอุ่น จะเป็นประโยชน์ต่อน้องๆ เพราะเด็กเวลามีปัญหามักจะไม่กล้าบอกพ่อแม่ หากได้อ่านการ์ตูนเรื่องนี้จะทำให้เขาสามารถปรับตัว และได้ข้อคิดเอาไปใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาได้ รวมถึงเด็กจะเข้าใจมุมมองของผู้ปกครองมากขึ้น นอกจากนี้ ผู้ปกครองยังสามารถใช้การ์ตูนเล่มนี้เป็นคู่มือช่วยให้เข้าใจลูก ด้วยวิธีการนำเสนอผ่านมุมมองของเด็กที่ประสบปัญหาได้อย่างลึกซึ้ง ช่วยสานสัมพันธ์ในครอบครัวที่ไม่เข้าใจกันได้อีกด้วย"

สื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับเด็กแต่ละช่วงวัย ควรคำนึกถึงประสบการณ์อื่นเฉพาะตัว เช่น การเติบโตมาในครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว การ์ตูนชุดโรงเรียนสร้างคนดี : ฉันอยากได้รับความอบอุ่น โดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ จึงเป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ปกครองที่อยากเรียนรู้แง่คิดของลูก พร้อมทั้งคำแนะนำจากจิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทำให้เด็กเรียนรู้ที่จะปรับตัวกับปัญหาในชีวิตประจำวัน รวมถึงสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข

การ์ตูนความรู้พัฒนาตนเองชุดโรงเรียนสร้างคนดี ยังมีเรื่องราวอีก 9 เรื่อง ได้แก่ ฉันอยากมั่นใจในตัวเอง, ฉันไม่อยากถูกแกล้ง, ฉันอยากให้เพื่อนยอมรับ, ฉันอยากมีระเบียบ, ฉันอยากบอกอารมณ์, ฉันไม่อยากโกหก, ฉันอยากมีมารยาท, ฉันไม่อยากติดเกม และฉันอยากได้รับความอบอุ่น ที่จะช่วยให้เด็กๆ เข้าใจปัญหาต่างๆ ที่มักจะเกิดขึ้นกับตนเองก่อนล่วงหน้า ดังนั้นเมื่อได้อ่านหนังสือ ก็ทำให้เราได้รู้เท่าทัน และเตรียมพร้อมรับกับปัญหา และสามารถผ่านพ้นปัญหาเหล่านั้นไปได้ไม่ยากเลย สำหรับผู้ปกครองที่สนใจสามารถหาซื้อได้ที่ร้านหนังสือแว่นแก้ว และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ www.nanmeebooks.comหรือโทร.0-2662-3000 กด 1

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital