รมว.วธ.กำชับทุกกรมเร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนให้ทันตามกำหนด เร่งพัฒนาผู้บริหาร-ข้าราชการกว่า 300 คน ย้ำบรรจุข้าราชการรุ่นใหม่ เน้นเก่งภาษา-ไอที

พุธ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๑:๐๙
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อเร็วๆนี้ ได้รับรายงานผลการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2560 ในภาพรวมของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ณ วันที่ 31 มกราคม 2560 คิดเป็นร้อยละ 34.33 ซึ่งการเบิกจ่ายงบฯ ดีกว่าปีที่ผ่านมา แต่ได้กำชับให้แต่ละกรมเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนที่ไม่สามารถก่อหนี้ผูกพันให้ทันตามที่สำนักงบประมาณกำหนดกรอบเวลาภายในมีนาคมนี้ และที่ประชุมได้รับทราบแผนปฏิบัติการพัฒนาบุคลากร ประจำปี 2560 ของ วธ. ในการจัดอบรม เพื่อพัฒนาศักยภาพและการเป็นข้าราชการที่ดี ประมาณ 300 คน เพื่อเพิ่มทักษะความรู้และพัฒนาศักยภาพผู้บริหารระดับสูงของและข้าราชการของ วธ. ในด้านต่างๆ ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม ภาษาอังกฤษและความรู้เรื่องไอที เป็นต้น

นายวีระ กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมถึงแนวทางการพัฒนาทักษะความรู้ด้านภาษาอังกฤษ และไอทีอย่างต่อเนื่องให้กับผู้บริหารและข้าราชการ วธ. เพื่อให้สามารถนำมาขับเคลื่อนงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการใหม่ ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าควรเน้นพิจารณาเรื่องความรู้ความสามารถและมีทักษะด้านภาษาและไอทีด้วย นอกจากนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานสังกัด วธ. ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ไปรวบรวมข้อมูลรายการการแข่งขันด้านศิลปวัฒนธรรมระดับโลก รวมทั้งเก็บข้อมูลรายชื่อเด็กและเยาวชนที่เคยได้รับรางวัลในรายการดังกล่าวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพื่อที่ วธ.จะได้นำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ในการสนับสนุนเด็กและเยาวชนไทยที่จะไปแข่งขันด้านศิลปวัฒนธรรมในเวทีระดับโลกในอนาคต และการส่งเสริมการนำศิลปวัฒนธรรมไทยมาต่อยอดสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับทราบจากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) จะจัดประชุมระดมความคิดเห็นในการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (พ.ศ.2560-2564) ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยของหน่วยงานรัฐ เอกชนและภาคประชาชนมาร่วมหารือ และจัดทำแผนปฏิบัติการย่อยในการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยในสาขาต่างๆอาทิ การออกแบบเครื่องแต่งกาย (แฟชั่น) ทัศนศิลป์ เพื่อนำมาต่อยอดและสร้างสรรค์ สร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างรายได้แก่ประชาชนและประเทศ รวมทั้งการส่งเสริมอาหารไทย ซึ่งเรื่องนี้ได้กำชับให้ สศร. บูรณาการความร่วมมือกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เนื่องจากสวธ.มีแผนงานส่งเสริมอาหารไทยให้เป็นที่นิยมระดับโลก และผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางอาหารนานาชาติด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest