บกปภ.ช. ลดระดับการจัดการสาธารณภัยเป็นระดับ 2 - มอบผู้ว่าราชการจังหวัดกำกับและควบคุมการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย เร่งรัดการช่วยเหลือและฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัยภาคใต้

พุธ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๑:๑๓
กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกระทรวงมหาดไทย ประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบภัย และฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ โดยทุกจังหวัด ที่ประสบอุทกภัย สถานการณ์คลี่คลายแล้วและเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู เพื่อปรับสภาพระบบสาธารณูปโภค การดำรงชีพและความเป็นอยู่ ของประชาชน จึงประกาศลดระดับการจัดการสาธารณภัยขนาดใหญ่ (ระดับ 3) เป็นการจัดการสาธารณภัยขนาดกลาง (ระดับ 2) และมอบให้ ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด เป็นผู้สั่งการควบคุม และบัญชาการในพื้นที่ เพื่อประสานการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงส่งมอบภารกิจการกำกับและควบคุมพื้นที่ของ บกปภ.ช. (ส่วนหน้า) ให้แก่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ส่วนการซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหายและการให้ความช่วยเหลือด้านการประกอบอาชีพ ได้เร่งรัดให้ หน่วยปฏิบัติดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและฟื้นฟูบูรณะพื้นที่ให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วตามนโยบาย ของรัฐบาล และกรอบระยะเวลาที่กำหนด พร้อมประสานทุกภาคส่วนถอดบทเรียนการบริหารจัดการสาธารณภัยกรณีอุทกภัยภาคใต้ เพื่อวางระบบการจัดการสาธารณภัยของประเทศที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะหัวหน้าศูนย์ประสานการปฏิบัติ ภายใต้กองบัญชาการ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัยและดินถล่มในพื้นที่ภาคใต้ผ่านระบบ วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกันระหว่าง บกปภ.ช. ส่วนกลาง ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บกปภ.ช.ส่วนหน้า ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยเขต 11 สุราษฎร์ธานี รวมถึงหน่วยปฏิบัติในระดับพื้นที่ สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ทุกจังหวัด โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย เพื่อปรับสภาพระบบสาธารณูปโภค การดำรงชีพและความเป็นอยู่ ของประชาชน ภายใต้การบูรณาการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ประสบภัยสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็ว ตามพระราชกระแสรับสั่งของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และแนวทางของนายกรัฐมนตรี ดังนั้น บกปภ.ช. จึงได้ประกาศลดระดับการจัดการสาธารณภัยขนาดใหญ่ (ระดับ 3) เป็นการจัดการสาธารณภัยขนาดกลาง (ระดับ 2) ตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 ซึ่งถือเป็นขั้นตอนการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 โดยมอบให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด เป็นผู้สั่งการควบคุมและบัญชาการในพื้นที่ เพื่อประสานการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงให้กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (ส่วนหน้า) ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 11 สุราษฎร์ธานี และเขต 12 สงขลา ส่งมอบภารกิจการกำกับและควบคุมพื้นที่ให้แก่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และหากจังหวัดใดจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรและเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย ให้หน่วยงาน ที่รับผิดชอบสนับสนุนการปฏิบัติงานตามที่ผู้อำนวยการจังหวัดร้องขอ ซึ่ง บกปภ.ช. (ส่วนกลาง) จะยังคงกำกับ ติดตาม และสนับสนุนการปฏิบัติงานของจังหวัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อประสานการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการจังหวัดและสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน รวมถึงการฟื้นฟูด้านสิ่งสาธารณประโยชน์ เส้นทางคมนาคม ระบบนิเวศน์ และสิ่งกีดขวางทางน้ำ ทั้งนี้ ในส่วนการซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหาย และการให้ความช่วยเหลือด้านการประกอบอาชีพ อาทิ การเกษตร ประมง ปศุสัตว์ รวมถึงการฟื้นฟูโครงสร้างด้านการคมนาคม บกปภ.ช.ได้เร่งรัดให้หน่วยปฏิบัติดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและฟื้นฟูบูรณะพื้นที่ให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วตามนโยบายของรัฐบาลและกรอบระยะเวลาที่กำหนด โดยกำชับให้จังหวัดยึดการปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้รับการช่วยเหลืออย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ภายใต้หลักเกณฑ์เดียวกัน

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า แม้ว่าสถานการณ์อุทกภัยภาคใต้จะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูแล้ว แต่สิ่งสำคัญที่รัฐบาล โดย บกปภ.ช. ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง คือ การบูรณาการเตรียมพร้อมรับมือสาธารณภัยที่อาจเกิดขึ้นตามกรอบของแผนป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 พระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 และนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้การบริหารจัดการสาธารณภัยของประเทศเป็นระบบและมีเอกภาพ รวมถึงผู้ประสบภัยได้รับการดูแลและช่วยเหลือจากภาครัฐอย่างดีที่สุด ทั้งนี้ กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยทหาร ฝ่ายพลเรือน หน่วยสนับสนุน การปฏิบัติงานในภาวะฉุกเฉิน (สปฉ.) ดำเนินการถอดบทเรียนการบริหารจัดการสาธารณภัยกรณีอุทกภัยภาคใต้ เพื่อวิเคราะห์และประเมิน การทำงาน ปัญหาและอุปสรรค ปัจจัยความสำเร็จ และข้อเสนอแนะในการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการสาธารณภัย และนำไปสู่การวางระบบการจัดการสาธารณภัยของประเทศที่มีมาตรฐาน ซึ่งจะได้สรุปข้อมูลนำเสนอต่อคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (กปภ.ช.) เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้