กองทุน FTA ทุ่มงบ 25 ล. จับมือสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคขุนเขตปฏิรูปที่ดินปางศิลาทอง ยกระดับการเลี้ยงโคเนื้อ

พุธ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๒:๕๔
กองทุน FTA ทุ่มงบพัฒนาการเลี้ยงโคเนื้อ รุกสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ให้แก่สมาชิกสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคขุนในเขตปฏิรูปที่ดินปางศิลาทอง จำกัด จ. กำแพงเพชร เน้นถ่ายทอดองค์ความรู้จากการฝึกอบรม ให้การสนับสนุนเงินยืมปลอดดอกเบี้ยเพื่อจัดหาโคแม่พันธ์และโคเพศผู้ ตลอดจนแนวทางเพื่อช่วยเกษตรกรลดต้นทุน

นางจันทร์ธิดา มีเดช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโคเนื้อเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ (กองทุน FTA) ได้อนุมัติงบประมาณ 25 ล้านบาท ให้สหกรณ์ผู้เลี้ยงโคขุนในเขตปฏิรูปที่ดินปางศิลาทอง จำกัด ดำเนินการโดยจัดอบรมและยกระดับการเลี้ยง สู่มาตรฐานระยะเวลาโครงการพฤศจิกายน 2559 - พฤศจิกายน 2565

สำหรับการจัดอบรมให้เกษตรกร ได้รับความร่วมมือจากสมาคมโคเนื้อพันธุ์กำแพงแสน ซึ่งมีทีมวิทยากรที่มีความรู้และเชี่ยวชาญด้านโคเนื้อจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน มาให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยได้จัดอบรมจำนวน 3 รุ่น มีผู้ผ่านการอบรมรวม 116 คน

ภายหลังการฝึกอบรม กองทุน FTA ได้สนับสนุนเงินยืมปลอดดอกเบี้ยให้กับเกษตรกรที่ผ่านการฝึกอบรมในการจัดหาโคสาว รายละ 5 ตัว จำนวน 50 ราย รวม 250 ตัว เพื่อเร่งผลิตโคแม่พันธุ์ซึ่งปัจจุบันลดจำนวนลงไปมาก และยังได้มีการจัดหาโคเพศผู้ น้ำหนักตัวประมาณ 200 - 250 กิโลกรัม เพื่อเลี้ยงเป็นโคขุน รายละ 8 ตัว จำนวน 50 ราย รวม 400 ตัว นอกจากนี้ สหกรณ์ฯ ยังสนับสนุนการปรับปรุงโรงเรือนของเกษตรกรให้ได้มาตรฐาน จัดหาเมล็ดพันธุ์ หรือท่อนพันธุ์ ตลอดจนส่งเสริมให้สมาชิกปลูกหญ้าเนเปียร์ เพื่อเป็นพืชอาหารสำหรับเลี้ยงโคในพื้นที่รายละ 1ไร่ ซึ่งจะสามารถช่วยลดต้นทุนการผลิตลง อีกทั้งในระหว่างดำเนินโครงการฯ เจ้าหน้าที่จากกรมปศุสัตว์จะคอยติดตามและให้คำแนะนำอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ทั้งนี้ เกษตรกรผู้ผลิตสินค้าเกษตรอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า หากมีความประสงค์ จะขอรับเงินช่วยเหลือจากกองทุนฯ สามารถจัดทำเป็นโครงการปรับโครงสร้างการผลิตสินค้า โดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการบริหารกองทุน FTA ได้ที่ โทรศัพท์ 0 2561 4727 โทรสาร 0 2561 4726 หรือ www2.oae.go.th/FTA หรือ E-mail :[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้