ปภ.จัดประชุมหารือกำหนดแนวทางโรงเรียนปลอดภัยในอาเซียน เตรียมพร้อมรับมือและลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติในสถานศึกษา

พุธ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๑:๑๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดประชุมหารือระดับภูมิภาคในการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดภัยในอาเซียน ครั้งที่ 2 เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์ในการกำหนด แนวทางการขับเคลื่อนงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในสถานศึกษาตามกรอบแผนงาน ความปลอดภัยรอบด้านในโรงเรียนของอาเซียน รวมถึงพัฒนาบุคลากรด้านการศึกษาให้มีศักยภาพในการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ และสร้างเครือข่ายโรงเรียนปลอดภัยในประเทศไทยให้เกิดความเชื่อมโยงกับภูมิภาคอาเซียน ตลอดจนเป็นการเตรียมความพร้อมการสร้าง "โรงเรียนปลอดภัย" ตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล ภายใต้วาระ "ประเทศไทยปลอดภัย" (Safety Thailand)

นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า สถานศึกษาเป็นพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงต่อการได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ ส่งผลให้อาคารเรียนได้รับความเสียหาย ไม่สามารถเปิดการเรียน การสอนได้ตามปกติ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงได้ให้ความสำคัญกับการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ในสถานศึกษา ดังนั้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะผู้ประสานงานหลักคณะกรรมการอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติของประเทศไทย จึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายจัดประชุมหารือระดับภูมิภาคในการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดภัยในอาเซียน ครั้งที่ 2 (The 2nd ASEAN Regional Conference on School Safety) ในระหว่างวันที่ 14 – 15 กุมภาพันธ์ 2560 ณ โรงแรม Grand Center Point เพลินจิต กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้บริหารระดับสูง เจ้าหน้าที่อาวุโสจากองค์กรด้านการจัดการภัยพิบัติ และด้านการศึกษาระดับประเทศ สำนักเลขาธิการอาเซียน ศูนย์ประสานงานอาเซียนในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โรงเรียน องค์กรภาคีเครือข่าย องค์กรภาคประชาสังคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทำงานด้านโรงเรียนปลอดภัยในระดับภูมิภาค เข้าร่วมประชุมฯ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์ในการกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในสถานศึกษาตามกรอบแผนงานความปลอดภัยรอบด้านในโรงเรียนของอาเซียน (ASEAN Common Framework for Comprehensive School Safety : ACFCSS) รวมถึงสอดคล้องกับสภาพความเสี่ยงภัยและบริบททางสังคมในแต่ละพื้นที่ ครอบคลุมเสาหลัก 3 ด้าน ประกอบด้วย 1.สถานศึกษามีโครงสร้างอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ปลอดภัย 2.การบริหารจัดการลดความเสี่ยงภัยพิบัติในโรงเรียน 3.จัดให้มีหลักสูตรการเรียนการสอน เพื่อการลดความเสี่ยง และการรู้รับ ปรับตัว และฟื้นกลับจากภัยพิบัติอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ โครงการโรงเรียนปลอดภัยในอาเซียน (ASEAN Safe School Initiative : ASSI) ถือเป็นโครงการสำคัญของคณะทำงานด้านการป้องกันและลดผลกระทบ ภายใต้แผนงานความตกลงอาเซียนว่าด้วยการจัดการภัยพิบัติและการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉิน (ASEAN Agreement on Disaster Management and Emergency Response : AADMER) ซึ่งประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นแกนนำหลักในระดับอาเซียน ดำเนินงานดังกล่าว และยังเป็นกิจกรรมสำคัญภายใต้แผนงานด้านการศึกษาของอาเซียน (ASEAN Work Plan for the Education Sector 2016 - 2020) เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านการศึกษาให้มีศักยภาพในการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ และ สร้างเครือข่ายโรงเรียนปลอดภัยในประเทศไทยให้เกิดความเชื่อมโยงกับโรงเรียนของประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึงเป็นการสนับสนุนการสร้างความตระหนักและจิตสำนึกแก่เด็กและเยาวชนในการรับมือภัยพิบัติ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมความพร้อมการสร้าง "โรงเรียนปลอดภัย" ตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล ภายใต้วาระ "ประเทศไทยปลอดภัย" (Safety Thailand) และการพัฒนาตามวิสัยทัศน์ประเทศไทย พ.ศ.2558 – 2563 "ประเทศมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง ประชาคมยั่งยืน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%