กปภ.ลดความเหลื่อมล้ำเดินหน้าให้บริการด้วยความโปร่งใส

พุธ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๑:๕๕
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เดินหน้าโครงการเพิ่มศักยภาพการผลิต-จ่ายน้ำประปาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงน้ำประปาของประชาชนในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ ผ่านระบบ การตรวจสอบการทำงานที่โปร่งใส รัดกุม ตรวจสอบได้

นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า ในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ประจำปี 2559 ซึ่งประเมิน โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นั้น กปภ.ได้คะแนนอยู่ที่ 92.45 คะแนน สูงเป็นลำดับที่ 5 จากรัฐวิสาหกิจ 54 แห่ง ลำดับที่ 2 ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย กปภ.ยังคงเดินหน้าเพิ่มศักยภาพ การผลิต-จ่ายน้ำประปา ตามนโยบายรัฐบาลในการลดความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงน้ำประปาของประชาชน โดยเน้นย้ำให้ปี 2560 ประชาชนทุกหมู่บ้านต้องมีน้ำใช้ กปภ.จึงได้เตรียมแผนขยายเขตพื้นที่ให้บริการ และเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำประปาที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษและในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) โดยได้วางระบบกำกับติดตามเชิงรุก ตรวจสอบการทำงานในแต่ละกระบวนการอย่างรัดกุมและสามารถตรวจสอบได้ เพื่อให้โครงการต่าง ๆ ของ กปภ. ดำเนินไปด้วยความโปร่งใสทุกขั้นตอน อย่างไรก็ตาม กปภ.ไม่ได้เพิกเฉยต่อข้อกล่าวหาทุจริตคอร์รัปชั่นตามที่ได้มีการร้องเรียนเข้ามา โดยได้เร่งรัดติดตามและแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อหาข้อเท็จจริง ซึ่งบางโครงการสามารถหาบทสรุปและได้มีบทลงโทษผู้กระทำผิดออกมาแล้ว อีกทั้ง กปภ.ยังเปิดรับข้อมูลผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบอีกหนึ่งช่องทางด้วย

นอกจากนี้ กปภ.มีความตั้งใจที่จะลดปัญหาโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ที่มีความล่าช้ากว่ากำหนด ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นในการทำงาน โดย กปภ.จะจัดตั้งหน่วยงานขึ้นใหม่เพื่อทำหน้าที่ ควบคุมดูแลในการวิเคราะห์ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของที่ดินและแหล่งน้ำในการจัดทำโครงการประสานงานหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกเพื่อวางแผนการจัดเตรียมความพร้อม การขอดำเนินการใช้ที่ดินและแหล่งน้ำ ตลอดจนการร่วมประชาคมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน รวมถึงการจัดทำการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในโครงการต่าง ๆ ของ กปภ.เพื่อยกระดับ และสร้างมาตรฐานการทำงานให้มีความรอบคอบ รัดกุมมากยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ