เปิดบรรยากาศงาน “สืบสานพระราชปณิธาน พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” ประชาชนเข้าร่วมคึกคัก

พฤหัส ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๖:๐๕
กระทรวงพลังงาน โดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จัดบิ๊กอีเวนต์ "สืบสานพระราชปณิธาน พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย" ในวาระสถาปนา 25 ปี สนพ. และกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน และครบรอบ 2 ทศวรรษโครงการ "รวมพลังหาร 2" ทั้งนี้เพื่อสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้ทรงวางรากฐานการพัฒนาพลังงานไทย เพื่อก้าวต่อไปในอนาคตอย่าง "มั่นคง ยั่งยืน และพอเพียง" ระหว่างวันที่ 20 – 21 กุมภาพันธ์ 2560 ณ สยามพารากอน

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "นิทรรศการสืบสานพระราชปณิธาน พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย" พร้อมด้วย พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยเป็นการจัดงานในวาระสถาปนา 25 ปี สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน และกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ในปี 2560 และครบรอบ 2 ทศวรรษโครงการ "รวมพลังหาร 2" ภายใต้แนวคิด "ก้าวมั่นคง ยั่งยืน พอเพียง" เพื่อสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช "พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย" ด้วยพระปรีชาสามารถด้านพลังงานและสายพระเนตรอันกว้างไกล ทำให้การพัฒนาพลังงานของประเทศได้รับการวางรากฐานได้อย่างมั่นคง และยั่งยืน ตลอดจนเป็นต้นแบบของความประหยัด และความพอเพียง

ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า งานนิทรรศการครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 21 กุมภาพันธ์ 2560 ณ สยามพารากอน โดยภายในงานแบ่งเป็น 3 โซนหลัก

ประกอบด้วย โซนที่ 1 ก้าวมั่นคง มีแนวคิดถ่ายทอดภารกิจตลอด 25 ปี ของ สนพ. ในการวางแผนและนโยบายด้านพลังงานให้พัฒนาไปอย่างมั่นคง ซึ่งมีนิทรรศการแสดงภารกิจและผลงานสำคัญของ สนพ. ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน และมีกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ "Energy 4.0 อนาคตพลังงาน อนาคตประเทศไทย" เพื่อให้เห็นทิศทางนโยบายและแผนพลังงานอนาคตของประเทศไทย พร้อมพบกับข้าราชการรุ่นใหม่ ที่เป็น Brand Ambassador ของ สนพ. ที่จะมาร่วมตอบข้อซักถามพูดคุยกับคนดังที่เป็นคนรุ่นใหม่ อาทิ น้าเน็ก เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา, เต๋อ ฉันทวิชช์ ธนะเสวี, แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ ดำเนินรายการโดย กันต์ กันตถาวร และยังมีกิจกรรมพิเศษ istamp ถ่ายภาพลงแสตมป์ของไปรษณีย์ไทยที่มาร่วมเปิดบูธจัดทำแสตมป์ที่ระลึกวาระครบรอบ 25 ปี ณ ลานแฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 สยามพารากอน

โซนที่ 2 ก้าวยั่งยืน นำเสนอบทบาทของกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานที่มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนพลังงานไทยพัฒนาไปอย่างยั่งยืน ด้วยภารกิจหลักที่สำคัญในการสนับสนุนงานวิจัย การลงทุน และการดำเนินงานในการอนุรักษ์พลังงานของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน โดยมีนิทรรศการ 25 ผลงานเด่นกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่มีไฮไลต์นวัตกรรมด้านพลังงานมาร่วมจัดแสดง อาทิ เทคโนโลยี DR 100, แท่นอัดประจุไฟฟ้า สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า, ระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ และยังมีกิจกรรมการเสวนาก้าวที่ยั่งยืนขับเคลื่อนพลังงานไทย ณ คริสตัลคอร์ท ชั้น M

และในโซนที่ 3 ก้าวพอเพียง ซึ่ง สนพ. ได้น้อมนำหลักคิดด้านความพอเพียง ซึ่งเป็นพระราชจริยวัตรอันงดงามของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาเผยแพร่ให้ประชาชนได้ตระหนักในการใช้ชีวิตพอเพียงเท่ากับการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า ประหยัด และมีประสิทธิภาพ โดยมีไฮไลต์นิทรรศการพระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย, นิทรรศการ 9 พระจริยวัตรพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่แสดงให้เห็นเป็นต้นแบบของการประหยัดพลังงาน ผ่านของใช้ส่วนพระองค์ที่นำมาแสดง ได้แก่ ฉลองพระบาท หลอดยาสีพระทนต์ ฉลองพระองค์ รถยนต์บรรทุกส่วนพระองค์ โต๊ะทรงงาน ดินสอทรงงาน ข้าวผัด กระปุกออมสิน และกล้องถ่ายรูป และยังมีนิทรรศการ 2 ทศวรรษโครงการ "รวมพลังหาร 2" กิจกรรมการแสดงของโรงเรียนในพระบรมราชูปถัมภ์ ปิดท้ายด้วยกิจกรรมร่วมจุดเทียนและร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ร่วมกับศิลปินแห่งชาติ สันติ ลุนเผ่ และศิลปินกิตติมศักดิ์ กิต เดอะวอยซ์ รวมถึงศิลปินอีกหลายท่าน ณ ลานพาร์คพารากอน

บรรยากาศภายในงานที่จัดขึ้นวันที่ 20 – 21 กุมภาพันธ์ 2560 ได้รับความสนใจจากประชาชน รวมทั้งนักเรียน นักศึกษา และนักท่องเที่ยว จำนวนมาก เข้าร่วมชมบูธนิทรรศการและร่วมกิจกรรมในงาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?