มูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ ชมรม ปธพ. และปธพ. 1-5 จัดโครงการหน่วยแพทย์อาสา ปธพ.สัญจร ครั้งที่ 1 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

พฤหัส ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๗:๑๕
มูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ ชมรม ปธพ. และปธพ. 1-5 จัดโครงการหน่วยแพทย์อาสา ปธพ.สัญจร ครั้งที่ 1 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

มูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ ชมรม ปธพ. และปธพ. 1-5 จัดโครงการ "หน่วยแพทย์อาสา ปธพ.สัญจร ครั้งที่ 1" เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กำหนดจะจัดขึ้นที่โรงพยาบาลชุมชนคอนสวรรค์ อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ ในวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2560 พบกับ 9 คลินิกแพทย์เฉพาะทาง จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งภาครัฐ-เอกชน ผนึกกำลังให้บริการตรวจรักษา-ผ่าตัด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เป้าหมายช่วยคนไข้กว่า 3,000 คน

ศาสตราจารย์ นายแพทย์สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ประธานโครงการแพทย์อาสา ปธพ.สัญจร กล่าวว่า การจัดโครงการหน่วยแพทย์อาสา ปธพ.สัญจร ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในการจัดแพทย์อาสาในระดับ รพ.ชุมชุม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กำหนดจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2560 ที่โรงพยาบาลชุมชนคอนสวรรค์ อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ โดยมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ และชมรม ปธพ. จากหลักสูตร "ประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลทางการแพทย์ สำหรับผู้บริหารระดับสูง" ที่แพทยสภาร่วมกับสถาบันพระปกเกล้าจัดขึ้น ในปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 5 มีผู้ผ่านหลักสูตรแล้วกว่า 600 คน ที่ผ่านมาในแต่ละรุ่นจะจัดหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางในโรงพยาบาลศูนย์หรือในระดับจังหวัดเป็นหลักจัดมา 5 ครั้งแล้ว ได้แก่ รุ่นที่ 1 จัดที่จังหวัดอยุธยา รุ่นที่ 2 จัดที่โรงพยาบาลหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รุ่นที่ 3 จัดที่โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จังหวัดกาญจนบุรี รุ่นที่ 4 จัดที่โรงพยาบาลค่ายสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา และรุ่นที่ 5 หรือรุ่นปัจจุบันจะจัดที่ขึ้นที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์จังหวัดปราจีนบุรี ในวันที่ 13-14 พฤษภาคมนี้ โครงการนี้เป็นการย่อยซึ่งจะขยายมาจัดในระดับ รพ.ชุมชนที่ขาดแคลน

นายแพทย์กำพล พลัสสินทร์ ประธานชมรม ปธพ. กล่าวว่า ชมรม ปธพ. จะเป็นแกนหลักในการจัดโครงการหน่วยแพทย์อาสา ปธพ.สัญจร ชมรม ปธพ. เป็นการรวมตัวกันของผู้ผ่านการศึกษาตามหลักสูตรนี้ทุกรุ่น ซึ่งขณะนี้มี 638 คน มาทำกิจกรรมร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อสังคม โดยเฉพาะด้านแพทย์อาสา และการรักษาพยาบาลในพื้นที่ขาดแคลน งานโครงการหน่วยแพทย์อาสา ปธพ.สัญจร ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นงานแรก ที่จะจัดในระดับโรงพยาบาลชุมชน ที่ขาดแคลนแพทย์เฉพาะทาง โดยมีหน่วยบริการทางการแพทย์ขนาดย่อมกว่ากว่าการจัดโครงการแพทย์อาสาปกติประจำปีในเดือนพฤษภาคม เน้นการวัดผลที่ผู้เข้ารับการรักษาพยาบาล และการสนับสนุนให้ความรู้กับแพทย์ในพื้นที่ และสร้างความเข็มแข็งให้กับ รพ.ชุมชนที่ขาดแคลน

พลอากาศตรี นายแพทย์อิทธพร คณะเจริญ รองประธานโครงการฯ เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ว่า โครงการหน่วยแพทย์อาสา ปธพ.สัญจร ที่จัดขึ้นในครั้งนี้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อให้บริบาลทางการแพทย์เฉพาะทางแก่ประชาชนในระดับโรงพยาบาลชุมชนเป็นครั้งแรก ขยายจากโครงการที่ทำในระดับจังหวัด ตามแนวทางของท่านประธานมูลนิธิ ศาสตราจารย์ นพ.เกษม วัฒนชัย ด้วยความร่วมมือของชาว ปธพ.ทุกรุ่น ตลอดจนบุคลากรในพื้นที่ที่มีจิตกุศล เพื่อรวมใจแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์จิตอาสาในการออกหน่วยแพทย์อาสา โดยมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์เป็นแกนนำ และเพื่อเป็นต้นแบบของการจัด "แพทย์อาสาเฉพาะทาง"ระดับจังหวัดไปยังโรงพยาบาลระดับชุมชน ให้เกิดความร่วมมือ ความช่วยเหลือ ด้านวิชาการ และการรักษาพยาบาล ให้เข้าถึงประชาชนโดยตรงแบบยั่งยืน โดยมุ่งเน้นตามความต้องการของแต่ละพื้นที่ ที่มีการสำรวจมาก่อนล่วงหน้า และจะจัดต่อเนื่องปีละอย่างน้อย 2 ชุมชน สลับกับการออกหน่วยแพทย์ขนาดใหญ่ปีละ 1จังหวัด ซึ่งปีนี้ งานแพทย์อาสาเฉพาะทางจะจัดในเดือน พฤษภาคม หลังจากงานแรกนี้ไป 2 เดือน

ดร.น.พ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ เลขานุการโครงการฯ กล่าวว่า การจัดโครงการหน่วยแพทย์อาสา ปธพ.สัญจร ครั้งที่ 1 ในวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2560 จะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00 – 15.00 น. ณ โรงพยาบาลคอนสวรรค์ (โรงพยาบาลชุมชน) อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ โดยมีกิจกรรมตรวจรักษาโรคเฉพาะทาง 9 คลินิก แพทย์เฉพาะทาง ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัชกร และบุคลากรกว่า 500 คน โดยได้รับการสนับสนุนจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชนรวมถึงมหาวิทยาลัย เพื่อให้กิจกรรมครั้งนี้ประสบความสำเร็จ และเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนในชนบทห่างไกล

หน่วยแพทย์อาสาจะมีคลินิกเฉพาะทาง 9 สาขา ได้แก่ 1. คลินิกโรคตา จะผ่าตัดต้อกระจก 89 ตา ตรวจคัดแยกโรคต้อหินและตรวจเบาหวานเข้าตา 2.ตรวจวัดระดับการได้ยิน และตรวจโรค หู คอ จมูก 3.ตรวจโรคหัวใจ โดยการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เอกซเรย์ และตรวจด้วยเครื่องเอ็คโคคาร์ดิโอแกรม 4.ตรวจอัลตราซาวด์กลุ่มเสี่ยงโรคตับและมะเร็งท่อน้ำดีซึ่งพบมากที่สุดในภาคอีสานเป้าหมาย 500 คน 5.ตรวจโรคทันตกรรม อุดฟัน ถอนฟัน และขูดหินปูน 6.ผ่าตัดโรคข้อนิ้วมือล็อค 7.ตรวจรักษาโรคผิวหนัง 8.มอบอุปกรณ์คนพิการ หรือกายอุปกรณ์ 9.ตรวจเลือดวัดระดับน้ำตาลสะสมดูผลการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดย้อนหลัง 300 คน และตรวจเลือดคัดแยกโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก 300 คน คัดแยกมะเร็งลำไส้ 300 คน นอกจากนี้ยังมีกายภาพบำบัดและการตรวจร่างกายทราบและแนะนำทางโภชนาการ รวมถึงการส่งผู้ป่วยรักษาต่อในกรณีที่จำเป็น ให้ครบวงจร คาดว่าจะมีผู้รับบริบาลในวันนั้นประมาณ 3,000 คน

โครงการหน่วยแพทย์อาสา ปธพ.สัญจร ครั้งนี้จัดขึ้น ในวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2560 เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00 – 15.00 น. ณ โรงพยาบาลชุมชนคอนสวรรค์ อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประชาชนที่สนใจสามารถสอบถามและลงทะเบียนได้ที่โรงพยาบาลคอนสรรค์ โทร.089-664-1130 หรือ 086-468-5030 ในวันและเวลาราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ