กยท. จัดประชุมวิชาการยางพาราครั้งที่ 1 ประจำปี 2560 วางเป้าสร้างผลงานวิจัยใช้ประโยชน์ได้จริง พร้อม พบปะเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดกระบี่กว่า 100 คน

พฤหัส ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๕:๔๗
กยท. จัดประชุมวิชาการยางพาราครั้งที่ 1 ประจำปี 2560 วางเป้าสร้างผลงานวิจัยใช้ประโยชน์ได้จริง พร้อม พบปะเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดกระบี่กว่า 100 คน ย้ำ กยท. พร้อมให้ความสนับสนุนแปรรูปผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มมูลค่า สร้างความมั่นคง ยั่งยืนให้ชาวสวนยางไทย

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 ฝ่ายสถาบันวิจัยยาง การยางแห่งประเทศไทย จัดประชุมวิชาการยางพาราครั้งที่ 1 ประจำปี 2560เพื่อให้นักวิจัยและผู้เข้าร่วมประกอบด้วย ผู้บริหารระดับเขต จังหวัด พนักงาน และลูกจ้าง กยท. ประมาณ 120 คน ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ตลอดจนความเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานวิจัยในอนาคต ภายในงานได้รับเกียรติจากนายสมโภช โชติชูช่วง ปลัดจังหวัดกระบี่ กล่าวต้อนรับ และ ดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดงาน ณ โรงแรมกระบี่ เมอริไทม์ จังหวัดกระบี่ พร้อมทั้ง พบปะเกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดกระบี่กว่า 100 คนในเวทีประชุมสัมมนาสถาบันเกษตรกรและครูยาง ภายในงานเกษตรแฟร์ ประจำปี 2560

ดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศไทยจะไม่เป็นแค่ประเทศผู้ส่งออกยางพาราหลักเท่านั้น แต่ประเทศไทยจะต้องเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ยางพาราอันดับ 1 ของโลกให้ได้ หมายถึง ห่วงโซ่อุปทานของยางพาราตั้งแต่การผลิตจนถึงการแปรรูปจะต้องสร้างให้เกิดมูลค่าเพิ่ม เป็นประโยชน์ต่อทั้งภาคเกษตร และภาคอุตสาหกรรม และประเทศชาติ ซึ่ง กยท. เป็นองค์กรกลางรับผิดชอบดูแลการบริหารจัดการยางพาราของประเทศทั้งระบบอย่างครบวงจร ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประเทศเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางพารา ทั้งนี้ นโยบายที่ผ่านมาๆ กยท.พยายามผลักดันให้เกิดการพัฒนาทั้งระบบ เพื่อให้ยางพาราของไทยมีคุณภาพ พร้อมทั้งเน้นการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยางประเภทต่างๆ ซึ่งหากประเทศไทยปลูกยางเยอะ และสามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยางที่ดีได้เยอะ ความเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจด้านยางพาราจะอยู่ไม่ไกล ที่สำคัญสร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างมหาศาล ซึ่งองค์ความรู้ ประสบการณ์ และผลงานวิจัยต่างๆ นับจากนี้ กยท. จะเน้นสร้างผลงานวิจัยให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงต่อวงการยางพาราในอนาคต พร้อมทั้งเป็นประโยชน์ต่อภาคส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถนำยางพาราไปเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต พร้อมทั้งลดต้นทุนค่าใช้จ่ายขององค์กรได้

ดร.ธีธัช กล่าวในงาน สัมมนาสถาบันเกษตรกรและครูยาง เรื่อง การแปรรูปยางพาราสู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์ยาง ในงานเกษตรแฟร์จังหวัดกระบี่ ประจำปี 2560 ว่า ยางพารายังสามารถนำไปแปรรูปเป็นสินค้าได้มากมาย ไม่ใช่แค่ที่นอนยางหรือหมอนยาง ซึ่ง กยท. มีองค์ความรู้ พร้อมทั้งนักวิจัยที่คิดค้นงานวิจัยต้นแบบ ที่สามารถช่วยให้เกษตรกรสามารถนำไปต่อยอดสู่การแปรรูปยางได้จริง ขณะนี้สินค้าแปรรูปจากยางพาราเป็นที่ต้องการในตลาดมาก แต่ยังมีการผลิตน้อย เช่น เฝือกยาง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ยางที่ใช้ในวงการแพทย์ โดยยางมีคุณสมบัติในการยืดหยุ่น สามารถถอดออกเพื่อทำความสะอาดแผลได้ง่าย ซึ่งในหนึ่งปีมีความต้องการใช้เฝือกยาง ประมาณ 500,000 ชิ้น แม้แต่แผ่นรองพื้นกันลื่น สนามฟุตซอล ก็นิยมนำยางพารามาใช้เป็นวัตถุดิบ เป็นต้น ดังนั้น หากพี่น้องเกษตรชาวสวนยาง สามารถรวมกลุ่มกันและวางแผนในการนำยางพาราที่มีอยู่มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า เพิ่มรายได้ ทาง กยท. ยินดีให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการ ความรู้ และเงินทุน โดยสามารถขอรับคำปรึกษาและการสนับสนุนต่างๆ จาก กยท.ได้ทุกสาขา เพื่อเป็นการช่วยให้กลุ่มเกษตรกรมีช่องทางในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยาง เพราะการแปรรูปนั้นถือเป็นอนาคตของยางพารา รายได้ของเกษตรกรจะไม่ต้องขึ้นอยู่กับราคายางเพียงอย่างเดียว กยท.พร้อมให้ความสนับสนุนและหาแนวทางร่วมกัน เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนยางมีรายได้เพิ่มมากขึ้นจะเป็นรายได้ที่มั่งคงและยั่งยืนกว่าที่เป็นอยู่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา