ก.อุตฯ คุมเข้มแก้ปัญหาโรงงานยาง

พฤหัส ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๑:๐๖
กระทรวงอุตสาหกรรม คุมเข้มสั่งโรงงานผลิตยางแท่งเร่งแก้ปัญหากลิ่นเหม็น

กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุสาหกรรม สั่งปรับปรุงโรงงานผลิตยางแท่ง ของบริษัท ศรีตรังแอโกร อินดัสทรี จำกัด และโรงงานบริษัท วงษ์บัณฑิต อุดรธานี จำกัด จังหวัดอุดรธานี ให้เร่งแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นจากกระบวนการผลิตยางเครฟ ยางแท่ง และยางผสม ที่ส่งผลกระทบสร้างความเดือดร้อนเรื่องกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ต่อประชาชน และชุมชนโดยรอบ โดยคาดว่าจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 มีนาคม 2560 และ 6 มีนาคม 2560 นี้

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า จากกรณีที่ชาวบ้านร้องเรียนเหตุโรงงานส่งกลิ่นเหม็นจากกระบวนการผลิตยางแท่ง ของบริษัท ศรีตรังแอโกร อินดัสทรี จำกัด และบริษัท วงษ์บัณฑิต อุดรธานี จำกัด ที่ทั้งสองโรงงานผลิตยางเครฟ ยางแท่ง STR20 และยางผสม มีปัญหาเกิดกลิ่นเหม็นจาก 3 จุด คือ 1.อาคารเก็บวัตถุดิบ (ก้อนยางถ้วย) 2.บ่อรวบรวมน้ำเสียจากลานเทวัตถุดิบและอาคารเก็บวัตถุดิบ และ3.เตาอบยางแท่ง โดยได้สร้างความเดือดร้อนเรื่องกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณโดยรอบพื้นที่ชุมชน ทั้งนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ส่งเจ้าหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมโรงงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือลงพื้นที่เพื่อตรวจวัดวิเคราะห์คุณภาพอากาศทั้งสองโรงงาน

โดยล่าสุด กระทรวงอุตสาหกรรมมีคำสั่งให้อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานีสั่งการโรงงานตามมาตรา 37 ทั้งสองราย ให้ปรับปรุงแก้ไขดังต่อไปนี้

1.ปรับปรุงแก้ไขระบบขจัดกลิ่น (Wet Scrubber) ที่เกิดจากเตาอบยางแท่ง

2.ให้โรงงานบริษัท ศรีตรังแอโกร อินดัสทรี จำกัด และโรงงานบริษัท วงษ์บัณฑิต อุดรธานี จำกัด นำวัตถุดิบ (ก้อนยางถ้วย) ออกนอกโรงงานภายในวันที่ 3 มีนาคม 2560 และวันที่ 6 มีนาคม 2560 ตามลำดับ

3.ห้ามมิให้นำยางก้อนถ้วยเข้าโรงงานตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีการจัดการที่ดีขึ้น

ทั้งนี้อยู่ในระหว่างการติดตามผลให้โรงงานปรับปรุงแก้ไขให้แล้วเสร็จ ซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะไม่ทำให้ส่งผลกระทบต่อการเกิดมลภาวะเรื่องกลิ่นเพิ่มขึ้น และบรรเทาปัญหาดังกล่าวให้อยู่ในสภาวะปกติ ไม่ให้สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน และชุมชนที่อยู่บริเวณโดยรอบโรงงาน นายมงคล กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4