ผองไทยภักดิ์ ร่วมสืบสานพระราชปณิธาน โครงการปลุกจิตสำนึกรู้คุณแผ่นดิน ปีที่ ๖

พฤหัส ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๑:๕๘
เมื่อเร็วๆ นี้ กรมกิจการพลเรือน ทหารบก ได้จัดพิธีเปิดโครงการปลุกจิตสำนึกรู้คุณแผ่นดิน ปีที่ ๖ ภายใต้แนวคิด "สืบสานพระราชปณิธาน พร้อมใจภักดีแด่องค์ราชัน" ซึ่งในปีนี้ให้นัยทางความรู้สึกที่ต่างจากทุกปี โดยจัดขึ้นท่ามกลางห้วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญซึ่งปลุกสำนึกคนไทยทั้งประเทศในการมุ่งมั่นทำความดี และดำรงตนตามรอยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ ๙ รวมทั้งน้อมถวายความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในหลวงรัชกาลที่ ๑๐

พล.อ.เสริมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปลุกจิตสำนึกรู้คุณแผ่นดิน ปีที่ ๖ กล่าวว่า โครงการปลุกจิตสำนึกรู้คุณแผ่นดิน โดยกรมกิจการพลเรือน ทหารบก ถือเป็นอีกหนึ่งกลไกในการสร้างการรับรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเพื่อร่วมกันปกป้องสถาบันหลักของชาติ รวมถึงมุ่งมั่นทำความดีที่เริ่มจากตนเองก่อนขยายสู่สังคมและประเทศชาติ ผ่านการจัดกิจกรรมต่าง ๆ

พล.ต. ธเนศ กาลพฤกษ์ รองเจ้ากรมกิจการพลเรือน ทหารบก กล่าวว่า กิจกรรมหลักของโครงการฯ ในปีนี้ คือ การประกวด ภาพยนตร์สั้น ภาพวาด และสุนทรพจน์ ในหัวข้อ "สืบสานพระราชปณิธาน พร้อมใจภักดีแด่องค์ราชัน" และการจัดนิทรรศการรู้คุณแผ่นดินเพื่อเผยแพร่ผลงานของโครงการฯ รวมถึงการส่งเสริมความจงรักภักดีต่อสถาบันหลักของชาติในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ

ในการเปิดโครงการฯ ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการการประกวดภาพยนตร์สั้น ภาพวาด และสุนทรพจน์ ร่วมงาน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นศิลปินชั้นนำของประเทศและเป็นผู้ทรงวุฒิในสาขาต่างๆที่ได้รับแรงบันดาลใจจากในหลวงรัชการที่ ๙ อาทิ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม)อาจารย์สังคม ทองมี ประธานก่อตั้งศูนย์ศิลป์สิรินธร คุณบัณฑิต ทองดี นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ดร.อภิชาติ ดำดี นักพูดขวัญใจชาวบ้าน อาจารย์พะเยาว์ พัฒนพงศ์ นักพูด และวิทยากร และคุณอรพิมพ์ รักษาผล นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ได้กล่าวว่า "ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงเป็นผู้ที่มีจินตนาการและความรอบรู้ในการสร้างสรรค์งานศิลปะที่เป็นอัตลักษณ์ และสะท้อนถึงจิตวิญญาณของพระองค์ "ทรงปรารถนาให้มีการสร้างงานศิลปะที่บ่งบอกถึงยุคสมัยของพระองค์ท่าน ซึ่งผมจะใช้ความรู้ความสามารถในการสืบสานพระราชปณิธาน ก็หวังให้ลูกหลานที่เข้ามาร่วมในโครงการฯ จะมาช่วยกันสร้างงานศิลปะ เมื่อเราเก่งขึ้นแล้ว ขอให้คิดถึงประเทศชาติ คิดถึงพระเจ้าอยู่หัว และสร้างผลงานที่มีคุณค่าเพื่อแทนคุณแผ่นดิน"

ดร. อภิชาติ ดำดี นักพูดฝีปากกล้าและกรรมการการประกวดสุนทรพจน์ เห็นว่า "ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นสิ่งที่ควรนำมาเป็นธรรมนูญชีวิต เพราะนี่คือภูมิคุ้มกันอันยิ่งใหญ่ที่พระองค์พระราชทานเพื่อให้คนไทย ประเทศไทยอยู่รอดปลอดภัยท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วรุนแรง นอกจากนี้ สถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ว่ารัชสมัยใดล้วนมีคุณูปการต่อคนไทย จึงเป็นหน้าที่ที่เราต้องร่วม ปกป้องอย่างแน่วแน่ เผยแพร่พระราชกรณียกิจ ดำเนินชีวิตและกิจกรรมตามหลักคำสอน เป็นพสกนิกรที่มีคุณภาพและคุณธรรม ร่วมกันเป็นผู้นำการพัฒนาอย่างยั่งยืน"

นายบัณฑิต ทองดี นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย กล่าวว่า "ตั้งแต่ผมเป็นเด็ก ผมดูทีวียังไม่เคยเห็นในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงหยุดทำงาน ในโอกาสที่ผมเป็นคณะกรรมการครั้งนี้ อยากจะบอกให้น้องๆ ว่า พระองค์ทรงสอนให้เราเสียสละ และอยากให้น้องๆ เสียสละกำลังกายและกำลังใจ ในการ ค้นหา นำเรื่องราวดีๆ ที่น่าสนใจ มาบอกสังคมไทย เพื่อนำพาสังคมนี้เป็นสังคมที่น่าอยู่ตลอดไป"

พร้อมกันนั้นภายในงานได้จัดนิทรรศการของโครงการฯในปีที่ผ่านมา และมีดารา นักร้อง รวมทั้งศิลปิน ได้ร่วมแสดงออกถึงเจตนารมณ์ในการสืบสานพระราชปณิธานเป็นจำนวนมาก แพนเค้ก หรือ น.ส. เขมนิจ จามิกรณ์ หนึ่งในนักแสดงที่เข้าร่วมงาน กล่าวว่า "ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงพระราชทานอาวุธให้กับคนไทยทุกคน นั่นคือ ปัญญาและวิธีการในการต่อสู้กับปัญหา ความแห้งแล้ง ความยากจน สิ่งที่ท่านมอบให้ไม่ใช่แค่คำสอนหรือทฤษฎี แต่คือการลงมือปฏิบัติให้เกิดผลจริง ในฐานะนักแสดงขอน้อมนำคำสอนของท่านในเรื่องการทำหน้าที่ จะทำด้วยความรู้จริง ตั้งใจจริง ด้วยความซื่อสัตย์และจริงใจกับผู้ชมให้มากที่สุด"

นอกจากนั้นยังมีกลุ่มเยาวชนจากโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศเข้าร่วมงาน พร้อมกับ "กลุ่มเยาวชนสำนึกดี" ที่ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อทำหน้าที่ในการอุทิศตนให้เป็นประโยชน์ในเรื่องต่างๆ เข้าร่วมงาน

ผู้เข้าร่วมงานยังได้ฟังการขับร้องเพลง "ในหลวงรัชกาลที่ ๙" โดยศิลปินคุณสุทธิพงษ์ วัฒนจัง รวมทั้งนายอภิวัฒน์ พงษ์วาท (หนึ่ง) ผู้ถ่ายทอดบทเพลง "จรดฟ้า สุดแผ่นดิน" เพลงประจำโครงการปลุกจิตสำนึกรู้คุณแผ่นดิน ปีที่ ๖ พร้อมกับการขับร้องประสานเสียงของนักเรียนโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย

สำหรับข่าวสารของโครงการปลุกจิตสำนึกรู้คุณแผ่นดิน และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ได้ที่www.thailandwakeup.com , Facebook: Thailandwakeup

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4