พัฒนาแผนยุทธศาสตร์ระดับภูมิภาคสำหรับห่วงโซ่คุณค่าการเกษตรที่ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

พฤหัส ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๐๙:๕๘
นายคนิต ลิขิตวิทยาวุฒิ ผู้ตรวจราชการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมเป็นประธานเปิดการประชุมเพื่อหารือร่างยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการส่งเสริมห่วงโซ่คุณค่าการเกษตรที่ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank) จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2560

ยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการส่งเสริมห่วงโซ่คุณค่าการเกษตรที่ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงที่กำลังดำเนินการร่างขึ้นนี้ มีเป้าหมายที่จะสร้างเสริมความแข็งแกร่งและส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่างๆ ใน GMS โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรรายย่อย และผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก

ก่อนหน้านี้ คณะทำงานด้านเกษตรของ GMS ภายใต้โครงการสนับสนุนหลักด้านเกษตร ระยะที่ 2 (Core Agriculture Support Program Phase II - CASP 2) ได้นำเสนอร่างแนวทางยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการนี้ให้ที่ประชุมระดับรัฐมนตรีของประเทศในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง ครั้งที่ 21 รับทราบเมื่อเดือนธันวาคม 2559 ณ จังหวัดเชียงราย แถลงการณ์ร่วมจากที่ประชุมระดับรัฐมนตรีดังกล่าว ระบุถึงความสำเร็จของโครงการ CASP2 ตลอดจนการดำเนินจัดทำร่างยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการนี้เพื่อให้แน่ใจว่าการใช้ที่ดินเพื่อการเกษตรใน GMS เป็นไปอย่างเหมาะสมและส่งเสริมห่วงโซ่คุณค่าการเกษตรที่ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ หน่วยงานจากภาครัฐและเอกชน นักวิชาการ และองค์กรพัฒนาภาคเอกชนภายในประเทศและระหว่างประเทศ ได้รับเชิญมาร่วมแสดงความเห็นต่อร่างยุทธศาสตร์ที่กำลังจัดทำขึ้น ตลอดจนนำเสนอแผนปฏิบัติการที่จะดำเนินต่อไปตามแนวทางยุทธศาสตร์นั้น ที่ประชุมหารือถึงประเด็นด้านนโยบาย การจัดโครงสร้างเชิงสถาบัน มาตรการด้านการผลิต การค้าและการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานห่วงโซ่คุณค่าในระดับภูมิภาคสำหรับสินค้าอาหารการเกษตรที่ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การแบ่งปันความรู้และเผยแพร่นวัตกรรม การสร้างแบรนด์ และการตลาดของภูมิภาคเพื่อสร้างความตระหนัก การสนับสนุนและการเข้าถึงจากภาคส่วนต่างๆ

ยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคนี้ คาดว่าจะนำเสนอเพื่อการรับรองอย่างเป็นทางการในที่ประชุมระดับรัฐมนตรีเกษตรของ GMS ภายในปี 2560

ทั้งนี้ การวางยุทธศาสตร์ร่วมในระดับภูมิภาคจะช่วยสนับสนุนให้โครงการ CASP 2 บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ที่จะทำให้อนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงเป็นผู้นำในการผลิตอาหารปลอดภัย โดยใช้วิธีการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเชื่อมโยงกับตลาดโลกผ่านเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

CASP 2 เป็นโครงการสนับสนุนทางวิชาการที่ได้รับการทุนสนับสนุนจากเอดีบี ร่วมกับรัฐบาลสวีเดน Nordic Development Fund และ Water Partnership Financing Facility

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4