กรมส่งเสริมสหกรณ์จัดทัพขับเคลื่อนงานนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หนุนสหกรณ์มีบทบาทในการเดินหน้าทุกนโยบายสู่เป้าหมายได้สำเร็จ

ศุกร์ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๔:๕๓
กรมส่งเสริมสหกรณ์ประชุมสหกรณ์จังหวัดและเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ทั่วประเทศผ่าน Web Conference ทำความเข้าใจแนวทางการดำเนินนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมผลักดันงานตามภารกิจของกรมให้บรรลุเป้าหมาย โดยสนับสนุนให้สหกรณ์ทุกแห่งได้มีบทบาทในการขับเคลื่อนนโยบายเพื่อพัฒนาภาคการเกษตร หวังให้สถาบันเกษตรกรเกิดความเข้มแข็งส่งผลต่อสมาชิกมีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวในการประชุมทางไกลผ่าน Web Conference ชี้แจงแนวทางการขับเคลื่อนงานตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และติดตามผลการการดำเนินงานในแต่ละจังหวัด พร้อมกับชี้แจงแนวทางในการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์และการสร้างความปรองดองแห่งชาติ (ป.ย.ป.) พร้อมกล่าวว่า แผนการดำเนินนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขณะนี้ จะเน้นให้ความสำคัญเรื่องการนำเกษตรทฤษฎีใหม่และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาส่งเสริมให้เกษตรกรได้นำไปปรับใช้ในทุกพื้นที่ และต้องร่วมบูรณาการร่วมกับหลายหน่วยงาน พร้อมทั้งนำเทคโนโลยี นวัตกรรม และองค์ความรู้ต่างๆ เข้ามาสนับสนุนในการขับเคลื่อนแต่ละนโยบาย เพื่อให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยมีรายได้เพิ่มขึ้นและหนี้สินลดลง ขณะเดียวกันสินค้าที่เกษตรกรผลิตขึ้นมาจะต้องมีคุณภาพและมีตลาดรองรับ

นโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งสหกรณ์ได้เข้าไปมีส่วนสำคัญในการพัฒนาการบริหารจัดการพื้นที่การเกษตร ผลผลิตและการตลาด ได้แก่ โครงการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร 882 ศูนย์ ด้วยการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปอบรมให้ความรู้การรวมกลุ่มในรูปแบบสหกรณ์ การสร้างวิทยากรสหกรณ์และสนับสนุน สื่อการเรียนรู้รูปแบบต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีโครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ปี 2560 ระยะแรกดำเนินการ 600 แปลง ระยะต่อไป 400 แปลงและอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม 512 แปลง เป็นการส่งเสริมการรวมกลุ่มด้วยวิธีการสหกรณ์ ให้มีความเข้มแข็งและมีตลาดรองรับผลผลิตที่เกิดขึ้น โครงการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนการเกษตรตามแผนที่Agri-Map ในนิคมสหกรณ์ พื้นที่จำนวน 11,500 ไร่ จาก 46 นิคมสหกรณ์ 27 จังหวัด จัดหาเงินทุนให้สมาชิกกู้ยืม สำหรับปรับเปลี่ยนการผลิตให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ในวงเงิน 100 ล้านบาท,

นอกจากนี้ยังมีโครงการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ในนิคมสหกรณ์ 4,500 ไร่ อบรมให้ความรู้ด้านระบบการสร้างเครือข่ายตลาดธุรกิจเกษตรอินทรีย์, โครงการส่งเสริมปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ เกษตรกรเป้าหมาย จำนวน 5,406 ราย จะได้รับการถ่ายทอดความรู้จากปราชญ์ชาวบ้านในพื้นที่และนำไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับการทำเกษตรผสมผสาน รวมถึงได้รับการสนับสนุนเรื่องของปัจจัยการผลิต เช่น ไม้ยืนต้น พันธุ์ผักสวนครัว ต้นหม่อน พันธุ์ปลาและปศุสัตว์ ให้แก่เกษตรกร ส่วนโครงการธนาคารสินค้าเกษตร จะดำเนินการทั้งหมด 40 แห่ง แบ่งเป็นธนาคารโคนมทดแทน 8 แห่งและธนาคารข้าวในสถาบันเกษตรกร 32 แห่ง โครงการพัฒนาเกษตรกรสู่เกษตรกรปราดเปรื่อง Smart Farmer จำนวน 5,320 ราย เพื่อให้ความรู้การสหกรณ์แก่เกษตรกรรุ่นใหม่ 3,800 รายและสร้างผู้นำสหกรณ์ต้นแบบ 1,520 รายและยกระดับชั้นสหกรณ์ เพื่อเป็นกลไกส่งผ่านนโยบายรัฐสู่ความเข้มแข็ง จากสหกรณ์ชั้น 2 สู่ชั้น 1 จำนวน 1,731 แห่ง จากสหกรณ์ชั้น 3 สู่ชั้น 2 จำนวน 291 แห่ง ชำระบัญชีสหกรณ์ชั้น 4 จำนวน 903 แห่ง ซึ่งทุกโครงการเป็นเป้าหมายในการดำเนินงานของกรมส่งเสริมสหกรณ์ เพื่อมีส่วนร่วมการขับเคลื่อนงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ด้วยการพัฒนาเกษตรกรให้เกิดการใช้พื้นที่เกษตรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้บรรลุเป้าหมาย

ในส่วนของคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความปรองดองสามัคคี (ป.ย.ป.) มีคณะทำงานร่วมกัน 4 คณะ ได้แก่ คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ คณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ คณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติและคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง จะร่วมกันเร่งรัด ขับเคลื่อน พร้อมกับติดตามและประเมินผลการทำงานให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้

สำหรับการดำเนินงานตามแผนพัฒนาความเข้มแข็งสหกรณ์นั้น จะมีการติดตามรายงานผลความก้าวหน้าอย่างใกล้ชิด ซึ่งทุกจังหวัดจะต้องรายงานผลการยกระดับความเข้มแข็งสหกรณ์ ใน 3 ด้าน ได้แก่ 1. ข้อมูลสถานะความเข้มแข็ง โดยประเมินจากการมีส่วนร่วมในการดำเนินธุรกิจของสมาชิก เสถียรภาพทางการเงิน ชั้นคุณภาพการควบคุมภายใน การแก้ไขข้อบกพร่องและการชำระบัญชี 2.กิจกรรมการแนะนำ ส่งเสริม โดยแต่งตั้งคณะทำงานระดับจังหวัด การประชุมคณะทำงานและกิจกรรมเพื่อยกระดับ และ3.บทบาทของสหกรณ์ในการสนับสนุนนโยบายสำคัญ โดยเข้าไปมีส่วนร่วมในพื้นที่ที่จะดำเนินการ สร้าวเครือข่ายการเรียนรู้ การศึกษาดูงาน การผลิต การเก็บเกี่ยวแปรรูปและหาแหล่งเงินทุน เพื่อให้แผนการยกระดับความเข้มแข็งสหกรณ์มีประสิทธิภาพและสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2560 นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4