ปลัด วธ. มอบผู้ตรวจราชการทำงานบูรณาการ-ที่ปรึกษา สวจ.ทั่วประเทศ

อังคาร ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๗:๒๕
นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานการประชุมเพื่อมอบนโยบายและมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) รับผิดชอบการตรวจราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 โดยปลัด วธ. กล่าวว่า ตามนโยบายของนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้ให้ความสำคัญกับบทบาทภารกิจของผู้ตรวจราชการ วธ.เป็นกลไกขับเคลื่อนและติดตามการทำงานวัฒนธรรมทั่วประเทศตามนโยบาย วธ. และรัฐบาล ดังนั้น สิ่งที่ต้องถือเป็นแนวปฏิบัติ คือ การตรวจราชการแบบบูรณาการกับผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีอย่างใกล้ชิด การทำงานภายใต้คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความปรองดอง (ป.ย.ป.) และเป็นตัวแทน วธ. ในคณะทำงานพิจารณาความเหมาะสมโครงการตามแผนพัฒนาภาค ของคณะกรรมการพิจารณาการจัดทำงบประมาณในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ แผนงานบูรณาการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ

ปลัด วธ. กล่าวต่อไปว่า คณะทำงานพิจารณาความเหมาะสมโครงการตามแผนพัฒนาภาค แบ่งออกเป็น 6 คณะ ๆ ละ 1 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ 17 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด ภาคกลาง 19 จังหวัด ภาคตะวันออก 6 จังหวัด ภาคใต้ 9 จังหวัด และภาคใต้ชายแดน 5 จังหวัด มีหน้าที่จัดเสนอโครงการ กิจกรรมและงบประมาณที่เหมาะสมกับงบบูรณาการปี 2561 ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แนวทางการพัฒนาภาคและนโยบายรัฐบาล จัดทำแผนแม่บทระยะปานกลางและระยะยาว ดำเนินงานตามที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีมอบหมาย

ปลัด วธ. กล่าวอีกว่า ส่วนการตรวจราชการ วธ. ตามปกตินั้น ได้ย้ำเน้นให้ผู้ตรวจราชการคอยเป็นพี่เลี้ยงหรือที่ปรึกษาให้กับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) ทั่วประเทศให้ทำงานในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด โดยให้ สวจ.เป็นศูนย์กลางข้อมูลงานด้านศิลปวัฒนธรรมของจังหวัด ขับเคลื่อนงานชุมชนคุณธรรมน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้ประชาชนมีหลัก 3 ด้านในการดำเนินชีวิต คือ ศาสนา เศรษฐกิจพอเพียง และดำรงชีวิตตามวิถีความเป็นไทย ขับเคลื่อนโครงการฝากไทย ต่อยอดชุมชนคุณธรรมฯ ต้นแบบ นำความรู้ภูมิปัญญามาผลิตสินค้าของชุมชนจำหน่ายสร้างรายได้ ขับเคลื่อนกิจกรรมวัฒนธรรมเฉพาะด้าน อาทิ คณะลิเก หมอลำ ขับซอ มโนราห์ รับผิดชอบโครงการพิเศษที่ วธ. รัฐบาลมอบหมาย เป็นต้น โดยให้ผู้ตรวจราชการ วธ. ประชุมสรุปความคืบหน้าการทำงานเป็นระยะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้