รายงานภาวะเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือนมกราคม ปี 2560

อังคาร ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๓:๑๓
"เศรษฐกิจภูมิภาคในเดือนมกราคม ปี 2560 ขยายตัวในเกณฑ์ดี นำโดย ภาคกลาง ภาคใต้และภาคตะวันออก โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของภาคการท่องเที่ยวและการขยายตัวของภาคเกษตร สอดคล้องกับการลงทุนภาคเอกชนที่เริ่มมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นในหลายภูมิภาค สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจทุกภูมิภาคยังอยู่ในเกณฑ์ดี"

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือนมกราคม ปี 2560 "เศรษฐกิจภูมิภาคในเดือนมกราคม ปี 2560ขยายตัวในเกณฑ์ดี นำโดย ภาคกลาง ภาคใต้และภาคตะวันออก โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของภาคการท่องเที่ยวและการขยายตัวของภาคเกษตร สอดคล้องกับการลงทุนภาคเอกชนที่เริ่มมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นในหลายภูมิภาค สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจทุกภูมิภาคยังอยู่ในเกณฑ์ดี" โดยมีรายละเอียด สรุปได้ดังนี้

ภาคกลาง เศรษฐกิจขยายตัวในเกณฑ์ดีจากการบริโภคภาคเอกชน การลงทุนภาครัฐ และการท่องเที่ยวเป็นหลัก สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่าย ขยายตัวในอัตราเร่งที่ร้อยละ 6.6 ต่อปี โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในภูมิภาค สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 61.0 ในขณะที่การบริโภคสินค้าคงทนยังคงทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า สำหรับการลงทุนภาคเอกชนส่งสัญญาณปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากเงินลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมที่ขยายตัวในอัตราเร่งร้อยละ 160.9 ต่อปีจากการลงทุนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นสำคัญเช่นเดียวกันกับรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคในเดือนมกราคม ขยายตัวในอัตราเร่งที่ร้อยละ 24.4 ต่อปีซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวภายในภูมิภาค ในขณะที่ด้านอุปทาน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวขยายตัวได้ดีทั้งจำนวนและรายได้จากการเยี่ยมเยือนที่ร้อยละ 0.8 และ 3.6 ต่อปี ตามลำดับ ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดีสะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 1.5 ต่อปีและอัตราการว่างงานในเดือนธันวาคมอยู่ที่ร้อยละ 1.6ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคใต้ เศรษฐกิจขยายตัวในเกณฑ์ดี จากการลงทุน และการท่องเที่ยวเป็นหลัก สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักร สะท้อนจากยอดรถปิคอัพจดทะเบียนใหม่กลับมาขยายตัวที่ร้อยละ 0.7 ต่อปี ตามการขยายตัวในเกือบทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตรัง และยะลาสอดคล้องกับเงินลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมที่ขยายตัวในอัตราเร่งร้อยละ 226.7 ต่อปี จากการลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดสงขลา เป็นสำคัญ นอกจากนี้การลงทุนภาครัฐยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวในภูมิภาคฃสะท้อนจากรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคขยายตัวร้อยละ 8.9 ต่อปี อย่างไรก็ดี การบริโภคภาคเอกชนยังคงทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า สำหรับด้านอุปทาน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวขยายตัวได้ดีทั้งจำนวนและรายได้จากการเยี่ยมเยือนที่ร้อยละ 2.3 และ 9.4 ต่อปี ตามลำดับ สอดคล้องกับภาคเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ส่วนด้านเสถียรภาพภายในภูมิภาคยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการบริโภคภายในภูมิภาคที่ร้อยละ 2.0 ต่อปีและอัตราการว่างงานในเดือนธันวาคมอยู่ที่ร้อยละ 1.4 ของกาลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคตะวันออก เศรษฐกิจขยายตัวในเกณฑ์ดี โดยมีภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยวเป็นกลไกขับเคลื่อนที่สำคัญ สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์โดยเฉพาะการลงทุนภาครัฐยังขยายตัวในเกณฑ์ดี จากรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคที่ขยายตัวร้อยละ 11.0 ต่อปี ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนยังคงทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า สำหรับด้านอุปทาน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวยังเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยสนับสนุนการขยายตัวภายในภูมิภาคสะท้อนจากจำนวนผู้เยี่ยมเยือนที่ขยายตัวได้ดีที่ร้อยละ 15.1 ต่อปี ตามการขยายตัวทั้งผู้เยี่ยมเยือนคนไทยและคนต่างประเทศที่ร้อยละ 15.1 และ 15.3 ต่อปี ตามลำดับ ทำให้รายได้จากการเยี่ยมเยือนขยายตัวในเกณฑ์ดีเช่นกันที่ร้อยละ23.2 ต่อปี ตามการขยายตัวของรายได้จากผู้เยี่ยมเยือนทั้งคนไทยและคนต่างประเทศที่ร้อยละ 10.1 และ 31.8 ต่อปีสอดคล้องกับภาคอุตสาหกรรมและภาคเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 40 เดือน มาอยู่ที่ระดับ 102.4 สำหรับด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดีสะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการบริโภคภาคเอกชนภายในภูมิภาคที่ร้อยละ 1.9 ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือนธันวาคมอยู่ที่ร้อยละ 0.7 ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

กทม.และปริมณฑล เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง จากการลงทุน และภาคการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรขนาดใหญ่ สะท้อนจากเงินลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมขยายตัวในอัตราเร่งที่ร้อยละ 62.4 ต่อปี จากการลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดสมุทรปราการและนครปฐม เป็นสำคัญ สอดคล้องกับรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคขยายตัวที่ร้อยละ 1.6 ต่อปีในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนยังคงทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า สำหรับด้านอุปทาน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจในภูมิภาค สะท้อนจากจำนวนผู้เยี่ยมเยือนที่กลับมาขยายตัวในอัตราเร่งที่ร้อยละ 4.6ต่อปี โดยเป็นการขยายตัวของจำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งคนไทยและคนต่างประเทศที่ร้อยละ 11.2 และ 0.1 ต่อปี ตามลำดับส่วนด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 1.6 ต่อปีและอัตราการว่างงานในเดือนธันวาคมอยู่ที่ร้อยละ 1.0 ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง จากการลงทุนภาครัฐและเอกชน และการท่องเที่ยว เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรขนาดใหญ่ขยายตัวต่อเนื่อง สะท้อนจากเม็ดเงินลงในโรงงานอุตสาหกรรมขยายตัวร้อยละ 59.5 ต่อปี ตามการลงทุนในจังหวัดนครราชสีมา และอำนาจเจริญเป็นสำคัญ สอดคล้องกับการลงทุนภาครัฐที่ยังขยายตัวในเกณฑ์ดีและยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวในภูมิภาค สะท้อนจากรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคขยายตัวร้อยละ 31.2 ต่อปีอย่างไรก็ดี การบริโภคภาคเอกชนยังคงทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า สำหรับด้านอุปทาน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน จากจำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งคนไทยและคนต่างประเทศที่ขยายตัวร้อยละ 25.4และ 30.0 ต่อปี ตามลำดับ สอดคล้องกับรายได้จากผู้เยี่ยมเยือนที่ขยายตัวต่อเนื่องเช่นกัน ที่ขยายตัวร้อยละ 30.5 ต่อปีสำหรับด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการบริโภคภายในภูมิภาคที่ร้อยละ 1.9 ต่อปีและอัตราการว่างงานในเดือนธันวาคมอยู่ที่ร้อยละ 0.8 ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคเหนือ เศรษฐกิจยังคงทรงตัว โดยมีการลงทุนภาครัฐและการท่องเที่ยวยังเป็นกลไกขับเคลื่อนที่สำคัญสะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์โดยเฉพาะการลงทุนภาครัฐยังขยายตัวในเกณฑ์ดี จากรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคที่ขยายตัวร้อยละ 16.0 ต่อปี อีกทั้งการลงทุนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรขนาดเล็กปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน จากยอดรถปิคอัพจดทะเบียนใหม่ขยายตัวในอัตราเร่งที่ร้อยละ 6.3 ต่อปีตามการขยายตัวในจังหวัดเชียงใหม่ เพชรบูรณ์ และพิจิตร เป็นต้น ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนยังคงทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า สำหรับด้านอุปทาน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยสนับสนุนการขยายตัวภายในภูมิภาค สะท้อนจากจำนวนผู้เยี่ยมเยือนและรายได้จากการเยี่ยมเยือนที่ขยายตัวในอัตราเร่งที่ร้อยละ 4.7 และ 9.0 ต่อปี ตามลำดับ ตามการขยายตัวของผู้เยี่ยมเยือนคนไทยและคนต่างประเทศ สำหรับด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการบริโภคภาคเอกชนภายในภูมิภาคที่ร้อยละ 2.2 ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือนธันวาคมอยู่ที่ร้อยละ 0.9 ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคตะวันตก เศรษฐกิจยังคงทรงตัว แต่การท่องเที่ยวยังคงขยายตัวได้ดีสะท้อนจากเครื่องชี้ด้านอุปทานโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยสนับสนุนการขยายตัวภายในภูมิภาค สะท้อนจากจำนวนผู้เยี่ยมเยือนที่ขยายตัวได้ดีที่ร้อยละ 6.6 ต่อปี ตามการขยายตัวทั้งผู้เยี่ยมเยือนคนไทยและคนต่างประเทศที่ร้อยละ 7.0 และ 3.8ต่อปี ตามลำดับ สอดคล้องกับรายได้จากการเยี่ยมเยือนที่ขยายตัวในเกณฑ์ดีเช่นกันที่ร้อยละ 16.7 ต่อปี ตามการขยายตัวของรายได้จากผู้เยี่ยมเยือนทั้งคนไทยและคนต่างประเทศที่ร้อยละ 18.5 และ 11.8 ต่อปี ตามลำดับ อย่างไรก็ดีเครื่องชี้ด้านอุปสงค์พบว่ายังคงทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า ทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน สอดคล้องกับการลงทุนภาครัฐที่ยังคงทรงตัวเช่นกัน เนื่องจากมีการเร่งเบิกจ่ายไปแล้วในช่วงก่อนหน้า สำหรับด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการบริโภคภาคเอกชนภายในภูมิภาคที่ร้อยละ 2.6 ต่อปีและอัตราการว่างงานในเดือนธันวาคมอยู่ที่ร้อยละ 0.6 ของกาลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ
๑๕:๐๕ ห้าดาว ธุรกิจแห่งโอกาส . วลัยพร ช่วยยก เดินหน้าอาชีพมั่นคงหนุนสร้างอาชีพชุมชน
๑๕:๑๗ JPARK ลุ้นไตรมาส 1/67 กำไรพุ่ง 82%
๑๕:๓๑ One Space ร่วมเสวนาระบบ HINT Claim System ในวันอนามัยโลก ประจำปี 2567
๑๕:๔๓ ไวไว ร่วมสนับสนุน ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ (สงกรานต์เชียงใหม่)
๑๕:๔๓ เฟรชมิ้น ยาสีฟันสมุนไพรสูตรเข้มข้นที่มีฟูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุ