ก.เกษตรฯ MOU วิจัยการทดสอบฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระของสารสกัดจมูกข้าว

อังคาร ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๘:๐๒
กระทรวงเกษตรฯ โดย สวก. เปิดตัวเทคโนโลยี "ผลงานวิจัยกลุ่มอุปกรณ์การแพทย์ ภายใต้การสนับสนุนของ สวก."พร้อมจัดพิธีลงนามสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิผลงานวิจัย "การทดสอบฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระของสารสกัดจากการเพาะเลี้ยงจมูกข้าว"หนุนงานวิจัยเชิงนวัตกรรม สู่การขยายผลเชิงพาณิชย์

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. จัดสัมมนาเปิดตัวเทคโนโลยี "ผลงานวิจัยกลุ่มอุปกรณ์การแพทย์ ภายใต้การสนับสนุนของ สวก."แก่ผู้ประกอบการ และผู้สนใจทั่วไป พร้อมทั้งจัดพิธีลงนามสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิผลงานวิจัย "การทดสอบฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระของสารสกัดจากการเพาะเลี้ยงจมูกข้าว" ระหว่าง สวก. และ บริษัท โปรดักส์ พลัส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ณ ห้องเนโร ชั้น 3 อาคาร 2 โรงแรมบางกอกชฎา โดยมี นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานกรรมการบริหารสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร เป็นประธานในพิธีลงนามฯ

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ยุทธศาสตร์สำคัญภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เน้นในเรื่องการพัฒนาสู่ ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ด้วยการสร้างความเข้มแข็งจากภายใน ขับเคลื่อนตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านกลไกประชารัฐในการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ เพื่อก้าวข้าม "ประเทศไทย 3.0" ไปสู่ "ประเทศไทย 4.0" โดยสิ่งหนึ่งที่จะช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ คือ นวัตกรรม ที่มีเป้าหมายในการเติมเต็มการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ด้วยความคิดสร้างสรรค์ โดยมีฐานคิดหลัก คือ เปลี่ยนจากการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ ไปสู่สินค้าเชิง นวัตกรรม เปลี่ยนจากการขับเคลื่อนประเทศด้วยภาคอุตสาหกรรม ไปสู่การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และเปลี่ยนจากการเน้นภาคการผลิตสินค้า ไปสู่การเน้นภาคบริการมากขึ้นเช่นเดียวกับที่ สวก. ที่ให้การสนับสนุนทุนวิจัยด้านการเกษตรโดยใช้ นวัตกรรมนำหน้า ในการให้ทุนแก่นักวิจัยจนเกิดผลสำเร็จที่สามารถผลักดันสู่ภาคเอกชน เพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขันให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในเชิงพาณิชย์ โดยเทคโนโลยีและองค์ความรู้จากผลงานวิจัยนี้ จะเป็นประโยชน์ และเพิ่มโอกาสในการแข่งขันให้แก่ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ ตลอดจนส่งเสริมให้ภาคเอกชนหันมาใช้เทคโนโลยีจากงานนวัตกรรมของนักวิจัยไทย

นางพรรณพิมล ชัญญานุวัตร ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร กล่าวว่า สวก. มีภารกิจหลักในการสนับสนุนทุนวิจัย พัฒนานักวิจัย และเป็นแหล่งความรู้ด้านการเกษตร เพื่อส่งเสริมพัฒนาเทคโนโลยี และเผยแพร่ข้อมูลและสารสนเทศทางด้านเกษตรใน 3 รูปแบบ ได้แก่ งานวิจัยเชิงพาณิชย์ งานวิจัยเชิงสาธารณะ และงานวิจัยเชิงนโยบาย พร้อมทั้งได้เป็นผู้บริหารจัดการโครงการวิจัยมุ่งเป้า จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ด้วยการสนับสนุนทุนวิจัยอย่างต่อเนื่อง ทำให้ สวก. สร้างผลงานวิจัยได้ตามเป้าหมายและมีผลสำเร็จของเทคโนโลยีที่มีความหลากหลายจากงานวิจัยภาคการเกษตร เพื่อนำไปส่งเสริมและผลักดันสู่การใช้ประโยชน์ โดยปัจจุบันมีโครงการวิจัยที่มีผลสำเร็จและมีความพร้อมที่สามารถนำไปผลักดันส่งเสริมการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ต่างๆ มากมาย ได้แก่ กลุ่มเวชสำอาง กลุ่มชุดทดสอบอาหาร กลุ่มเครื่องจักรกลการเกษตร กลุ่มพืชสวน และกลุ่มอุปกรณ์การแพทย์โดยในปีที่ผ่านมา สวก. ได้ดำเนินกิจกรรมเปิดตัวเทคโนโลยีไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น 7 ครั้ง ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ก่อให้เกิดการอนุญาตให้ใช้สิทธิในผลงานวิจัยเป็นจำนวนทั้งสิ้น 14 บริษัท มีมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท

สำหรับการจัดเปิดตัวเทคโนโลยี ครั้งที่ 8 มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอ เผยแพร่ และประชาสัมพันธ์ เทคโนโลยี จากผลงานวิจัย กลุ่มอุปกรณ์การแพทย์ จำนวน 4 โครงการ ที่พร้อมสำหรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีไปสู่ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ โดยมีบริษัทเข้าร่วม จำนวน 30 ราย นอกจากนี้ ได้จัดพิธีลงนามการอนุญาตให้ใช้สิทธิในผลงานวิจัย จากโครงการ "การทดสอบฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระของสารสกัดจากการเพาะเลี้ยงจมูกข้าว" ให้แก่ บริษัท โปรดักส์ พลัส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นตัวอย่างความสำเร็จในการผลักดันงานวิจัยเชิงนวัตกรรม สู่การขยายผลเชิงพาณิชย์ให้แก่ภาคเอกชนอย่างเป็นรูปธรรม โดยคาดว่า เทคโนโลยี และองค์ความรู้จากผลงานวิจัยดังกล่าว จะเป็นประโยชน์และเพิ่มโอกาสในการแข่งขันให้แก่ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ ตลอดทั้งส่งเสริมให้ภาคเอกชนหันมาใช้เทคโนโลยีจากงานนวัตกรรมของนักวิจัยไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest