ลุยตรวจเข้มความปลอดภัยตามแผน 3/3/2 พบผิดดำเนินคดีหวังลดอุบัติเหตุจากการทำงาน

พุธ ๐๑ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๐๘
กสร. จัดทำแผน 3/3/2 เร่งตรวจเข้มสถานประกอบกิจการหวังลดอุบัติเหตุจากการทำงานใน 10 กลุ่มงาน มีมาตรการป้องกันความปลอดภัยหรือไม่ ทั้งกลุ่มขับขี่รถสาธารณะ คุมปั้นจั่น สารเคมี เครื่องบด ทำงานบนที่สูง หากพบกระทำผิดกฎหมายดำเนินคีดทันที หวังลดอุบัติเหตุอันตรายจากการทำงาน

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ได้จัดทำแผนการปฏิรูปความปลอดภัยในการทำงาน หรือ "แผน 3 - 3 - 2" ขึ้น ซึ่งถือเป็น 1 การดำเนินงานตามแผน 8 วาระปฏิรูปเร่งด่วนของกระทรวงแรงงาน โดยแผนดังกล่าวจัดเป็นแผนปฏิบัติการเพื่อคุ้มครองอันตรายที่เกิดขึ้นจากการทำงาน ประกอบด้วย 3 เดือนแรก คือ ก.พ.- เม.ย.60 จะตรวจสอบความปลอดภัยการทำงานใน 5 ประเภทกิจการ ได้แก่ 1. กิจการที่มีการใช้ปั้นจั่นหรือเครน 2. กิจการที่มีการใช้สารเคมี 3. กิจการขนส่งทางบก 4. กิจการที่มีการใช้แรงงานเด็ก และ5. กิจการเกี่ยวกับประมงและต่อเนื่อง การตรวจเข้มดังกล่าวเป็นเรื่องที่ กสร.ดำเนินการอย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกิจการขนส่งทางบกที่ตั้งเป้าหมายจะดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อลดอัตราการประสบอุบัติเหตุอันเนื่องจากสาเหตุผู้ขับรถโดยสารสาธารณะ

นายสุเมธ กล่าวต่อไปว่า 3 เดือนที่สอง คือ พ.ค.- ก.ค.60 จะตรวจใน 3 ประเภทกิจการ ได้แก่ 1.กิจการที่มีการใช้เครื่องบด/เครื่องตัดโลหะ 2.กิจการที่มีการทำงานในที่อับอากาศ 3.กิจการที่มีการทำงานในที่สูง เพราะยังพบปัญหาการเกิดอุบัติเหตุทำให้แขนขาขาดในประเภทเครื่องบดเครื่องตัดโลหะ การเข้าไปล้างหรือทำความสะอาดในสถานที่อับอากาศที่ทำให้เสียชีวิตพร้อมกับหลายๆคน เพราะการขาดอากาศหายใจ และงานที่ทำในที่สูงซึ่งมีการพลัดตกลงมาเสียชีวิต สำหรับระยะสุดท้ายช่วงเดือนสิงหาคม ถึงกันยายน จะตรวจใน 2 ประเภทกิจการ ได้แก่ 1. กิจการก่อสร้าง 2.การป้องกันและระงับอัคคีภัย โดยจะดำเนินการตรวจทั้งในเรื่องความปลอดภัยในการทำงานและสภาพการจ้างการทำงาน

ทั้งนี้ กสร. จะส่งพนักงานตรวจแรงงานทุกคนออกตรวจสถานประกอบการตามลักษณะที่กำหนดตามกรอบเวลาที่วางไว้ เช่น การตรวจสอบผู้ขับขี่ยานพาหนะสาธารณะ ก็จะมีการไปตรวจที่ท่ารถ ท่าเรือ นายจ้าง ที่ตั้งสถานประกอบการ หรือเรื่องปั้นจั่นก็จะตรวจสอบว่าผู้ควบคุมปั้นจั่นนั้น มีใบอนุญาตในการควบคุมหรือไม่ หรือสถานประกอบการมีมาตรการป้องกันอันตรายจากสารเคมีหรือไม่ เป็นต้น ซึ่งหากพบว่ามีการฝ่าฝืนเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน ก็จะดำเนินคดีทันที สำหรับการตรวจผู้ขับขี่ยานพาหนะก็จะเป็นช่วงที่ครอบคลุมเดือน เม.ย. ซึ่งมีเทศกาลสงกรานต์ด้วย ตรงนี้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงอันตรายในการเกิดอุบัติเหตุขึ้นด้วย เป็นต้น อธิบดี กสร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๖:๒๑ ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๕:๒๗ เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๕:๑๙ ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๕:๐๖ แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๕:๒๓ YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น