ป.ป.ช. ขยายเครือข่ายต้านโกง ร่วมปลุกจิตสำนึกในการต่อต้านการทุจริตและสร้างจิตสาธารณะให้แก่กำลังพลทหารอากาศ

พุธ ๐๑ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๓๙
สำนักงาน ป.ป.ช. โดยสำนักป้องกันการทุจริตภาครัฐ เข้าร่วมโครงการประชุมสัมมนาปลุกจิตสำนึกในการต่อต้านการทุจริตและสร้างจิตสาธารณะให้แก่กำลังพลทหารอากาศ ในวันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม 2560 เวลา 08.00 – 16.00 น. ณ ห้องชัยพฤกษ์ 2 หอประชุม ทอ. (ทองใหญ่)

โครงการประชุมสัมมนาปลุกจิตสำนึกในการต่อต้านการทุจริตและสร้างจิตสาธารณะให้แก่กำลังพลทหารอากาศ จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการโดยผู้บัญชาการกองทัพอากาศ และหลังจากนั้นจะเป็นการมอบรางวัล "บุคคลผู้ได้รับการยกย่องเป็นผู้ประพฤติปฏิบัติตนชอบด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ประจำปี 2560 ต่อด้วยการปาฐกถาพิเศษของพลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. เรื่องยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกัน และปราบปรามการทุจริต โดยใช้กลไกการศึกษา และหลังจากนั้น จะเป็นการบรรยายเรื่องการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนบุคคลและส่วนรวม โดยนายอุทิศ บัวศรี ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และในช่วงบ่ายเป็นการแบ่งกลุ่มสัมมนา การสรุปวิเคราะห์ปัญหาใน ทอ. ที่เกี่ยวกับประโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนรวม

สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ขับเคลื่อนภารกิจด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตด้วยการปลูกจิตสำนึกและค่านิยมในความซื่อสัตย์สุจริต โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญยิ่ง คือ กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่จะมาเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา สำนักงาน ป.ป.ช. ได้มีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต กับ หน่วยงานด้านการศึกษา ดังนี้ กระทรวงศึกษาธิการ โดย สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา, ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย, มหาวิทยาลัยราชภัฏ, คณะกรรมการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล, มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ, กองบัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อประสานความร่วมมือในการดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ ตลอดจนส่งเสริมการป้องกันการทุจริต การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนสำหรับ ผู้บริหาร ครู นักเรียน และบุคลากรในระบบการศึกษาของประเทศไทย

กระทรวงกลาโหม โดยกรมราชองครักษ์ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริต กับ สำนักงาน ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2559 ซึ่งได้กำหนดกรอบและแนวทางในการดำเนินการร่วมกันที่สำคัญ คือ การสนับสนุนด้านองค์ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ตลอดจนการปลูกและปลุกจิตสำนึกค่านิยมในความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งที่ผ่านได้ขับเคลื่อนภารกิจในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริต ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง อาทิ การจัดกิจกรรมการให้ความรู้ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตกระทรวงกลาโหม ภายใต้ชื่อโครงการ "กลาโหมโปร่งใส ไร้คอร์รัปชัน" ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 1 ถึงกองทัพภาคที่ 4 ครอบคุลมทั่วประเทศ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้บังคับบัญชาหน่วยทหารระดับผู้บังคับการกรม ผู้บังคับกองพัน ผู้บังคับกองร้อยอิสระ และอนุศาสนาจารย์ทหาร ในสังกัดกระทรวงกลาโหม

สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันกลาโหม ได้เห็นชอบร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ช. ที่จะนำความรู้ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เข้าสู่ระบบการศึกษา ในสังกัดกระทรวงกลาโหม ประกอบด้วย 4 หน่วยงานหลัก คือ กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และในเบื้องต้นจะหารือร่วมกันกับผู้บัญชาการของแต่ละเหล่าทัพ ในการจัดทำหลักสูตรหรือเนื้อหา หรือรายวิชา ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เช่น ในส่วนของกองทัพอากาศ จะดำเนินการให้ความรู้กับ ผู้เข้าเรียนวิทยาลัยการทัพอากาศ โรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ โรงเรียนนายทหารอากาศอาวุโส โรงเรียนนายทหารชั้นผู้บังคับฝูง โรงเรียนนายทหารชั้นผู้บังคับหมวด โรงเรียนครูทหารโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช โรงเรียนนายทหารชั้นประทวน โรงเรียนจ่าอากาศ เป็นต้น ทั้งนี้ มุ่งหวังที่จะให้บุคลากรและนักเรียนในระบบการศึกษาของกองทัพอากาศ ได้รับองค์ความรู้ กฎหมายที่เกี่ยวกับการทุจริต กรณีศึกษาตัวอย่างคดีทุจริต การแก้ไขปัญหาเมื่อประสบกับสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการทุจริต ตลอดจนการปลุกและปลูกจิตสำนึก ค่านิยมในความซื่อสัตย์สุจริต การแยกประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ส่วนรวม อันจะนำไปสู่จุดมุ่งหมายในการสร้างเยาวชนคนรุ่นใหม่ และการสร้างแนวคิดในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน ที่มีเนื้อหาเหมาะสมกับผู้บริหาร ผู้บังคับบัญชา นักเรียน ตลอดจนบุคลากรในสังกัดกองทัพอากาศ และกระทรวงกลาโหม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๑ งานวิจัย Kaspersky เผย ผลร้ายจากภัยคุกคามเป็นตัวกระตุ้นรูปแบบพฤติกรรมทางไซเบอร์ของนักการศึกษามากที่สุด
๐๘:๓๓ ซินเน็คฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผ่านฉลุยทุกวาระ พร้อมกางแผนสร้างการเติบโต สู่เป้ารายได้ 40,000
๐๘:๓๘ BRR ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แบบ Hybrid ประจำปี 2567 ผถห. เคาะจ่ายปันผล 0.20 บาท/หุ้น - ชูสตอรี่ ESG สู่ความยั่งยืน
๐๘:๑๖ DEMI HAIR CARE SCIENCE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผมเสียอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
๐๘:๓๔ ซีอีโอ BBGI ร่วมงาน OECD Global Forum on Technology ขึ้นเวทีเสวนาระดับโลกในหัวข้อ Sustainable Production ที่กรุงปารีส
๐๘:๒๓ ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล 2023 Top Influential Brands Award สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
๐๘:๔๗ เฮอริเทจ จัดโปรแรง เอาใจคนรักผลไม้ ลดสูงสุดกว่า 15%
๐๘:๕๘ ต้อนรับฤดูร้อนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนกับ GAMBERO ROSSO DI MAZARA กุ้งแดงมาซาร่า-ราชินีแห่งท้องทะเลซิซิลี ที่ห้องอาหารอิตาเลียน
๐๘:๔๐ Tinder ส่งฟีเจอร์ใหม่ Share My Date แชร์แผนการออกเดทในแอพฯ แบบเรียลไทม์ให้เพื่อน-ครอบครัว
๐๘:๐๘ เลี้ยงลูกตามใจ ไม่เคยขัดใจ เด็กอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรม