อพวช. เปิดตัวกิจกรรม "Research Show by Naturalist : พบนักธรรมชาติวิทยา" ประจำปี 2560 หวังสร้างแรงบันดาลใจด้านธรรมชาติวิทยาสู่สังคม

พุธ ๐๑ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๓๔
องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา เปิดตัวกิจกรรม "Research Show by Naturalist : พบนักธรรมชาติวิทยา" พร้อมเผยกิจกรรมใหม่ตลอดปี 2560 โดยแบ่งเป็น 2 หัวข้อหลัก ได้แก่ Inspiring Job: Being a Naturalist: แรงบันดาลใจในสายอาชีพนักธรรมชาติวิทยา และ Miracle of Nature: มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ โดยจะเน้น ให้เยาวชนและผู้เข้าชมมีการฝึกทักษะการบันทึกงานทางด้านธรรมชาติมากยิ่งขึ้น อันเป็นทักษะที่สำคัญอย่างหนึ่งต่องานทางวิทยาศาสตร์ทุกแขนง เพื่อเป็นการส่งเสริมพัฒนาทักษะ ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านธรรมชาติ รวมถึงเป็นการสร้างแรงบันดาลใจต่องานด้านธรรมชาติวิทยาให้แก่ เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป

นางกรรณิการ์ เฉิน ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาตวามตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ อพวช. กล่าวว่า "อพวช. มีภารกิจหลักในการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาเยาวชนและประชาชนไทยให้ก้าวสู่สังคมวิทยาศาสตร์ โดยสามารถนำกระบวนการคิดและความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน จากความรู้เหล่านี้ยังสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาความรู้และพัฒนาคนสู่สังคมในยุคไทยแลนด์ 4.0 อีกด้วย สำหรับพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาซึ่งเป็น 1 ในพิพิธภัณฑ์ของ อพวช. ที่ตั้งอยู่ ณ คลองห้า ปทุมธานี ได้จัดกิจกรรม "Research Show by Naturalist : พบนักธรรมชาติวิทยา" หลังจากดำเนินจัดกิจกรรมมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี โดยในปีนี้เราได้จัดเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนเข้ามาเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติวิทยาเพิ่มมากขึ้น จากนักธรรมชาติวิทยามืออาชีพในหลายสาขาที่จะมาให้ความรู้ความเข้าใจในด้านธรรมชาติวิทยาด้านต่างๆโดยเฉพาะ

ซึ่งกิจกรรมในปี 2560 นี้ ทางพิพิธภัณธ์ธรรมชาติเราได้จัดกิจกรรม "Research Show by Naturalist : พบนักธรรมชาติวิทยา" แบ่งออกเป็น 2 หัวข้อหลัก ได้แก่

1) "Inspiring Job: Being a Naturalist: เส้นทางในสายอาชีพนักธรรมชาติวิทยา" โดยมีนักธรรมชาติวิทยามืออาชีพมาอธิบายวิธีการทำงาน และแนะนำการก้าวเข้าสู่เส้นทางสายอาชีพนักธรรมชาติวิทยา จัดแสดงในทุกวันเสาร์แรกของทุกเดือน ที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา อพวช. คลองห้า และวันเสาร์ที่ 4 ของเดือนมีนาคม พฤษภาคม กรกฏาคม กันยายน และพฤศจิกายน ที่จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ชั้น 4 อาคารจัตุรัสจามจุรี สามย่าน กรุงเทพฯ

2) "Miracle of Nature: มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ" ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้พบกับความมหัศจรรย์ของธรรมชาติอันน่าทึ่งจากนักธรรมชาติวิทยามืออาชีพ จัดแสดงในทุกวันเสาร์ที่ 3 ของเดือน ที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา อพวช. คลองห้า ปทุมธานี

โดยหวังว่ากิจกรรมนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนและประชาชนทั่วไปในการมาเข้าร่วมกิจกรรม "Research Show by Naturalist : พบนักธรรมชาติวิทยา" เพื่อจุดประกายความคิด และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนในการที่จะมุ่งมั่นพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของตนเองทางด้านวิทยาศาสตร์และธรรมชาติวิทยาต่อไป" นางกรรณิการ์ฯ กล่าวในที่สุด

สำหรับเยาวชนและประชาชนทั่วไปที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม "Research Show by Naturalist : พบนักธรรมชาติวิทยา" สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา โทร.0-2577-9999 ต่อ 1508 , 1514 Facebook : พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest