สมอ.เตรียมพร้อมผู้ประกอบการรับการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานเต้าเสียบและเต้ารับ เพื่อความปลอดภัยผู้บริโภค

ศุกร์ ๐๓ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๒๑
สมอ. เตรียมรองรับพระราชกฤษฎีกามาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเต้าเสียบและเต้ารับสำหรับใช้ในที่อยู่อาศัยและงานทั่วไปที่มีจุดประสงค์คล้ายกัน : ชุดสายพ่วง จัดสัมมนาให้ความรู้ผู้ประกอบการ ผู้นำเข้า ผู้จำหน่าย เพื่อสร้างความเข้าใจในมาตรฐานใหม่ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานของผู้บริโภค

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยถึงประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเต้าเสียบและเต้ารับสำหรับใช้ในที่อยู่อาศัยและงานทั่วไปที่มีจุดประสงค์คล้ายกัน : ชุดสายพ่วงต้องเป็นไปตามมาตรฐานเลขที่ มอก.2432-2555 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตราพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเต้าเสียบและเต้ารับสำหรับใช้ในที่อยู่อาศัยและงานทั่วไปที่มีจุดประสงค์คล้ายกัน : ชุดสายพ่วงต้องเป็นไปตามมาตรฐาน และจะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 365 วัน นับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เต้าเสียบและเต้ารับสำหรับใช้ในที่อยู่อาศัยและงานทั่วไปที่มีจุดประสงค์คล้ายกันนี้ ถือเป็นมาตรฐานบังคับใหม่ ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้มีผลิตภัณฑ์ที่เข้าข่ายเป็นมาตรฐานบังคับอยู่แล้ว โดยเต้าเสียบและเต้ารับ ต้องเป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม.เต้าเสียบและเต้ารับสำหรับใช้ในที่อยู่อาศัยและงานทั่วไปที่มีจุดประสงค์คล้ายกัน : เต้าเสียบและเต้ารับที่มีแรงดันไฟฟ้าที่กำหนดไม่เกิน 250 โวลต์ มาตรฐานเลขที่ มอก.166-2547 และสายไฟฟ้า ต้องเป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมสายไฟฟ้าหุ้มฉนวนพอลิไวนิลคลอไรด์ แรงดันไฟฟ้าที่กำหนดไม่เกิน 450/750 โวลต์ มาตรฐานเลขที่ มอก.11-2553

ในปัจจุบันจะพบผลิตภัณฑ์ชุดสายพ่วงที่ไม่มีคุณภาพวางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดค่อนข้างมาก รวมทั้งมีผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการที่เป็นผู้ทำ ผู้นำเข้า ผู้จำหน่าย และผู้ใช้งาน ให้มีความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ที่ตรงกัน เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่จะใช้ผลิตภัณฑ์นี้กันทั่วไปทั้งในที่อยู่อาศัย สถานประกอบการ และอาคารสำนักงานต่างๆ โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานนั้น สามารถสังเกตได้จากมีตรา มอก. แต่หากผลิตภัณฑ์นั้นไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจเกิดอันตรายและความสูญเสียทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สิน เนื่องจากอาจเกิดไฟดูด หรือไฟฟ้าลัดวงจรและเกิดเพลิงไหม้ขึ้นได้

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวกันอย่างแพร่หลาย ดังนั้นเพื่อให้เกิดผลในด้านการป้องกันเพื่อความปลอดภัยของประชาชน รวมทั้งเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับพระราชกฤษฎีกามาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเต้าเสียบและเต้ารับสำหรับใช้ในที่อยู่อาศัยและงานทั่วไปมีวัตถุประสงค์คล้ายกัน : ชุดสายพ่วง ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับผู้ปทำผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงผู้จำหน่ายโดยตรง สมอ.จึงจัดสัมมนา การเตรียมการเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เต้าเสียบและเต้ารับสำหรับใช้ในที่อยู่อาศัยและงานทั่วไปที่มีจุดประสงค์คล้ายกัน : ชุดสายพ่วง มาตรฐานเลขที่ มอก.2432-2555 ขึ้นในวันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 ณ ห้อง Mayfair Ballroom AB โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้สนใจทั่วไป ให้ได้รับทราบถึงข้อกำหนด มอก.2432-2555 รายละเอียดของผลิตภัณฑ์ การบังคับใช้มาตรฐาน การขอรับใบอนุญาต การมีไว้เพื่อจำหน่าย การดำเนินการกับผลิตภัณฑ์ที่มีไว้ก่อนการบังคับใช้กฎหมาย การตรวจสอบผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

พระราชกฤษฎีกามาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเต้าเสียบและเต้ารับสำหรับใช้ในที่อยู่อาศัยและงานทั่วไปที่มีจุดประสงค์คล้ายกัน : ชุดสายพ่วง มาตรฐานเลขที่ มอก.2432-2555 นับเป็นข้อกำหนดที่ทำให้ผู้ประกอบการต้องผลิตผลิตภัณฑ์ที่เป็นไปตามมาตรฐาน ทั้งในเรื่องคุณสมบัติต่างๆ ชนิด/ประเภท เกณฑ์กำหนดที่ต้องการ และการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้บริโภคโดยตรง ขณะเดียวกันการสัมมนาครั้งนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ประกอบการที่ทำ นำเข้า หรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ให้สามารถเตรียมตัวเพื่อดำเนินการปรับปรุงแก้ไขผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของมาตรฐาน และสามารถประกอบกิจการได้อย่างต่อเนื่องและถูกต้องตามกฎหมายต่อไป ในส่วนของประชาชนผู้บริโภคก็จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานยิ่งกว่าที่ผ่านมา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4