กรมประมง...ชวนสมัครเข้าร่วมโครงการฯ 6 - 24 มีนาคมนี้ เตรียมปล่อย “เงินกู้” เพิ่มสภาพคล่องช่วย เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงจากเหตุอุทกภัย

ศุกร์ ๐๓ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๘:๑๐
จากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2560 ได้อนุมัติวงเงินจำนวน 350 ล้านบาท ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอให้กรมประมงกู้เงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ 12 จังหวัดภาคใต้

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า ล่าสุดกรมประมงเตรียมเปิดรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฟื้นฟูช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยด้านการประมง เพื่อให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยให้สามารถกลับมาประกอบอาชีพเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และมีรายได้กลับเข้าสู่สภาวะปกติหลังน้ำลดอีกครั้ง โดยเป้าหมายเป็นเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ 12 จังหวัด ได้แก่ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี พัทลุง นครศรีธรรมราช สงขลา กระบี่ ตรัง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ซึ่งจะให้ความช่วยเหลือในการปล่อยเงินกู้เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในการลงทุนบางส่วนให้แก่เกษตรกรสำหรับการนำไปซื้อปัจจัยการผลิตเพื่อฟื้นฟูการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เช่น ค่าพันธุ์สัตว์น้ำ ค่าอาหารสัตว์น้ำ ค่าวัสดุการเกษตร ค่าสาธารณูปโภค เพื่อให้เกษตรกรสามารถประกอบอาชีพต่อไปได้ โดยจะทำการปล่อยเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 2 ปี ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ 2560 – กันยายน 2562 จำนวน 3,500 ราย รายละไม่เกิน 100,000 บาท

สำหรับเกษตรกรที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการฯ ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

1. เป็นเกษตรกรผู้ได้รับความเสียหายจากการประสบอุทกภัย ในพื้นที่ 12 จังหวัด และมีสถานที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอยู่ในพื้นที่ตามประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน

2. เป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนและประกอบกิจกรรมด้านการประมงในช่วงที่ผ่านมาตามที่แจ้งขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานของกรมประมงก่อนเกิดภัย

3. เป็นเกษตรกรที่มีพื้นที่การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไม่เกิน 5 ไร่ เป้าหมาย ไม่เกิน 3,500 ราย

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และขอรับเอกสารการสมัครพร้อมยื่นใบสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ได้ ณ สำนักงานประมงอำเภอในพื้นที่ใกล้บ้าน ระหว่างวันที่ 6 – 24 มีนาคม 2560 นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้