ปภ.ประสานจังหวัดเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง - บริหารจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ศุกร์ ๐๓ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๓๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยประสานจังหวัดสำรวจข้อมูลพื้นที่ประสบภัยแล้ง ตรวจสอบภาชนะกักเก็บน้ำให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี จัดทำบัญชีแหล่งน้ำ เพื่อใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำทุกแหล่งให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมวางแผนจัดสรรน้ำอย่างทั่วถึง กำหนดจุดแจกจ่ายน้ำกลางที่เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้น้ำทุกกลุ่ม รวมถึงให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาน้ำอุปโภคบริโภคเป็นหลัก ตลอดจนรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างประหยัด และให้เกษตรกรปรับพฤติกรรมเพาะปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย และวางแผนทำการเกษตรให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำต้นทุนในพื้นที่ เพื่อดูแลประชาชนมิให้ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำและบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคและการรักษาระบบนิเวศตลอดช่วงฤดูแล้ง

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน 2560 ประเทศไทยจะมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดในหลายพื้นที่ ประกอบกับข้อมูลปริมาณน้ำของกรมชลประทาน อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บางแห่งไม่สามารถสนับสนุนการใช้น้ำในภาคการเกษตรได้ แต่ยังคงจัดสรรน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศได้ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ห่วงใยประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง จึงได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยประสานจังหวัดจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นศูนย์กลางในการบูรณาการป้องกัน แก้ไขปัญหา และให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมีแนวทางในการปฏิบัติ ดังนี้

ด้านการลดความเสี่ยงจากภัยแล้ง โดยจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาในพื้นที่ พร้อมจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ รถยนต์บรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำ และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยให้พร้อมช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัย อีกทั้งบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนทรัพยากร กำหนดภารกิจ แบ่งมอบพื้นที่และหน่วยงานรับผิดชอบอย่างชัดเจน รวมถึงประสานข้อมูลสถานการณ์น้ำและข้อมูลทางวิชาการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการประเมิน คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์ภัยแล้ง ตลอดจนสำรวจภาชนะกักเก็บน้ำกลางให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตรวจสอบปริมาณน้ำในแหล่งกักเก็บน้ำต่างๆ และจัดทำบัญชีแหล่งน้ำ เพื่อใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และวางแผนจัดสรรน้ำอย่างทั่วถึง รวมถึงกำหนดจุดแจกจ่ายน้ำกลางประจำหมู่บ้านที่เข้าถึงผู้ใช้น้ำทุกกลุ่ม อีกทั้งรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างประหยัดคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะเกษตรกรให้ปรับวิถีทำการเกษตรให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำต้นทุนในพื้นที่ โดยปลูกพืชอายุสั้นที่ใช้น้ำน้อย เพื่อลดผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง ตลอดจนวางแผนป้องกันโรคระบาดในช่วงฤดูแล้ง การดูแลรักษาสุขภาพของประชาชน กำหนดมาตรการป้องกันอาชญากรรมซ้ำเติมความเดือดร้อนของผู้ประสบภัย

ด้านการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาน้ำอุปโภคบริโภคเป็นหลัก ด้วยการจัดรถบรรทุกน้ำและระดมรถสูบน้ำระยะไกลสูบน้ำดิบไปเติมยังถังน้ำกลางประจำหมู่บ้าน ขุดลอกและปรับปรุงแหล่งน้ำตามมาตรการ "1 ตำบล 1 แหล่งกักเก็บน้ำ" ขุดเจาะและเป่าล้างบ่อบาดาล พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำส่งน้ำไปยังพื้นที่ขาดแคลน รวมถึงประสานจัดทำฝนหลวงในช่วงที่สภาพอากาศเอื้ออำนวย ตลอดจนวางแนวทางการแก้ไขปัญหาการแย่งน้ำ โดยให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองร่วมกับหน่วยทหารสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำ กำหนดข้อตกลงในการใช้น้ำร่วมกัน โดยเฉพาะบริเวณที่มักมีการลักลอบสูบน้ำและเกิดปัญหาการแย่งน้ำ ที่สำคัญ ให้จังหวัดยึดการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และแนวทางที่กำหนดตามระเบียบกระทรวงการคลัง ฯอย่างเคร่งครัด เพื่อดูแลประชาชนมิให้ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำและบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคและการรักษาระบบนิเวศตลอดช่วงฤดูแล้ง ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้ง สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest
๐๘:๕๗ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อัพสกิลเทคโนโลยีสำหรับผู้บริหารยุคดิจิทัล ณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
๐๘:๒๕ พีไวว์ คว้ารางวัล BUSINESS PRODUCT INNOVATION AWARDS 2024 ปีที่2
๐๘:๕๐ แอ็กซอลตา เปิดตัวผลิตภัณฑ์แห่งนวัตกรรม ซูเปอร์พาวเวอร์ เคลียร์ โครแมกซ์ 3060S เคลียร์ 2K ประสิทธิภาพสูงสุด เงาวับ
๐๘:๑๖ Zoom เปิดตัว Zoom Workplace แพลตฟอร์มสำหรับการทำงานร่วมกันที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมใช้งานใน 36 ภาษาทั่วโลก
๐๙:๒๐ LINE STICKERS หนุนครีเอเตอร์ไทย โตก้าวกระโดดในงาน LINE CREATORS CONNECT DAY 2024 ชวนอัปสเกลเป็นสติกเกอร์ทางการ
๐๘:๕๔ แถลงข่าวเปิดค่ายเพลง WANLOVE MUSIC และ MARZY PROJECT ของนักธุรกิจสาย Creator ที่รับรองทำถึง ทำถูกต้อง!!
๐๘:๐๙ โรงพยาบาลไทยนครินทร์ ขอเชิญร่วมกิจกรรม 'Young เก๋า Young ไม่กลัวแก่#2 : สร้างสุขวัยเก๋า'
๐๘:๓๑ Camila Cabello คัมแบ็กในรอบปีปล่อยซิงเกิล I LUV IT พร้อมแท็กทีม Playboi Carti พาทุกคนเข้าสู่ Era ใหม่สุดแซ่บ
๐๘:๕๘ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับร้านตัดผมเด็ก Chic Kids Salon โดยช่างมากประสบการณ์