มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ. สำนักวิจัยซูเปอร์โพล SUPER POLL เสนอ ผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง ความคิดเห็นของประชาชนต่อ การแก้ไข พรบ ยาสูบ ป้องกันนักสูบหน้าใหม่ได้จริงหรือ

จันทร์ ๐๖ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๐๗
ดร.นพดล กรรณิกา ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ. สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนต่อ การแก้ไข พรบ ยาสูบ ป้องกันนักสูบหน้าใหม่ได้จริงหรือ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไประดับครัวเรือนใน 15 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ พิษณุโลก ตาก ขอนแก่น บึงกาฬ อุบลราชธานี บุรีรัมย์ อยุธยา ลพบุรี นนทบุรี ราชบุรี ชลบุรี สงขลา และ สุราษฎร์ธานี จำนวนทั้งสิ้น 5,019 ตัวอย่าง ระหว่าง วันที่ 13 - 28 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา พบว่า

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 90.1 ระบุการแก้ พรบ.ยาสูบจะช่วยป้องกันนักสูบหน้าใหม่ได้ มีเพียงดร้อยละ 9.9 ที่ระบุไม่ได้

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.6 ระบุสนับสนุนให้มีการแก้ไข พรบ.ยาสูบเพื่อป้องกันนักสูบหน้าใหม่ในกลุ่มเด็กและเยาวชน

อย่างไรก็ตาม ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.6 ระบุมีความเป็นไปได้ว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะถูกบริษัทบุหรี่ข้ามชาติชักชวนให้รับผลประโยชน์จากบริษัทเพื่อปรับปรุงกฎหมายให้เอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจบุหรี่ มีเพียงร้อยละ 3.4 ระบุไม่เชื่อ

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 82.9 ระบุรัฐบาลควรดูแลปกป้องสุขภาพของประชาชนทั้งประเทศ มากกว่าผลประโยชน์จากการทำไร่ยาสูบ มีเพียงร้อยละ 17.1 เท่านั้นที่เห็นว่ารัฐบาลควรปกป้องผลประโยชน์ของการทำไร่ยาสูบ เป็นต้น

ที่น่าสนคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.6 ระบุรัฐบาลควรดูและสุขภาพของประชาชนมากกว่าอยู่ข้างบริษัทบุหรี่ มีเพียงร้อยละ 15.4 ระบุรัฐบาลควรอยู่ข้างบริษัทบุหรี่มากกว่าการดูและสุขภาพของประชาชน เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้
๐๘:๕๒ SJWD รุกขยายฐานลูกค้าให้บริการ ขนย้ายพร้อมติดตั้งระดับพรีเมียม เซ็นสัญญารับงาน 'กลุ่มแอสเซทไวส์' นำร่องเซอร์วิสลูกบ้าน 6
๐๘:๓๘ ผถห. HLอนุมัติจ่ายเงินปันผลปี 66 หุ้นละ 0.15 บ.
๐๘:๐๕ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ ประกาศความพร้อมเปิดให้บริการ 27 กันยายน 2567 เตรียมมอบข้อเสนอพิเศษให้ผู้สำรองห้องพักล่วงหน้า
๐๘:๑๒ EXIM BANK จับมือเวฟ บีซีจี ผลักดันผู้ประกอบการและเกษตรกรไทยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ใช้พลังงานสะอาดแก้ปัญหาโลกร้อน
๐๘:๒๒ สดช. เดินหน้าขับเคลื่อน Digital Literacy เริ่มจัดอบรม พ.ค. นี้ มุ่งเสริมเกราะประชาชนมีความรู้และเข้าใจดิจิทัล เพื่อเตรียมพร้อมสู่พลเมืองดิจิทัลปี