ป.ป.ช. จัดเวทีรับฟังความคิดเห็น “ร่างมาตรการป้องกันการทุจริตเพื่อแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิในที่ดินโดยมิชอบ”

จันทร์ ๐๖ มีนาคม ๒๐๑๗ ๒๒:๑๗
สำนักงาน ป.ป.ช. โดยสำนักมาตรการป้องกันการทุจริต กำหนดจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับ "ร่างมาตรการป้องกันการทุจริตเพื่อแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิในที่ดินโดยมิชอบ" ในวันพุธที่ 8 มีนาคม 2560 เวลา 08.00 – 16.30 น. ณ ห้องนนทบุรี 1 อาคาร ๔ สำนักงานงาน ป.ป.ช. (สนามบินน้ำ) จังหวัดนนทบุรี โดยมีพลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา

ปัญหาการทุจริตในการออกเอกสารสิทธิในที่ดินที่เกิดขึ้น เป็นปัญหามีมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก กระทบต่อระบบเศรษฐกิจ สังคม ระบบนิเวศน์โดยรวมอย่างมหาศาล เนื่องจากที่ดินมีจำนวนจำกัด ไม่เพียงพอต่อความต้องการที่ไม่จำกัดของประชาชนหรือผู้มีอำนาจหรือผู้มีอิทธิพลบางกลุ่ม จึงส่งผลให้เกิดการร่วมกันทุจริตโดยผู้ขอ ผู้สนับสนุน และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องในกระบวนการขั้นตอนของการออกเอกสารสิทธิในที่ดิน ซึ่งพื้นที่ที่มีปัญหารุนแรงส่วนใหญ่เป็นที่ดินที่มีมูลค่าสูง มีศักยภาพด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวและมีทิวทัศน์สวยงาม เช่น พื้นที่เกาะ ชายทะเล ป่าไม้ ภูเขา อุทยาน ส่วนใหญ่เป็นที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ที่สงวนหวงห้ามไว้เพื่อให้ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน หรือที่ดินหลวงอื่นๆ ดังที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชน ในหลาย ๆ ครั้งที่ผ่านมา เช่น คดีคลองด่าน คดีออกเอกสารสิทธิทับที่หลวงในจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น

คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาการทุจริตเกี่ยวกับการออกเอกสารสิทธิในที่ดินอย่างเร่งด่วน จึงได้ตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาปัญหาการออกเอกสารสิทธิในที่ดินโดยมิชอบ มีกรรมการ ป.ป.ช. (นายณรงค์ รัฐอมฤต) เป็นประธานอนุกรรมการ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อศึกษาปัญหา เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาและจัดทำเป็นมาตรการหรือข้อเสนอแนะ เพื่อเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นชอบก่อนเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณา ทั้งนี้ตามมาตรา 19 (11) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

บัดนี้ คณะอนุกรรมการดังกล่าว ได้ศึกษา รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลจากปริมาณคดี สถิติเรื่องกล่าวหาที่อยู่ในความรับผิดชอบดูแลของหน่วยงานต่าง ๆ และเรื่องที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด เห็นว่าปัญหาสำคัญในเรื่องนี้ ได้แก่ ปัญหาแนวเขตที่ดินของรัฐไม่ชัดเจน ปัญหาหน่วยงานของรัฐไม่ตรวจสอบและเฝ้าระวังแนวเขตที่ดินของรัฐ ปัญหาผู้มีอิทธิพล และปัญหาเจ้าหน้าที่ของรัฐจงใจทุจริต เป็นต้น และอาจมีข้อเสนอแนะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การตรวจสอบข้อมูลการออกเอกสารสิทธิในที่ดินโดยมิชอบ การสอบสวนและดำเนินคดีทั้งทางวินัย ทางแพ่ง ทางอาญา และความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ของรัฐ เอกชน ที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ผู้ขอ ผู้สนับสนุนที่มีการการบุกรุกที่ดินของรัฐ และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้หลักฐานใบแจ้งการครอบครองที่ดิน ส.ค. 1 เป็นต้น

ในการยกร่างมาตรการป้องกันการทุจริตเพื่อแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิในที่ดินโดยมิชอบนี้ อาจส่งผลกระทบต่อหน่วยงานราชการ ภาควิชาการ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จึงสมควรจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียดังกล่าวด้วย เพื่อนำมาจัดทำมาตรการป้องกันการทุจริต เพื่อแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิในที่ดินโดยมิชอบ ให้มีความถูกต้องสมบูรณ์และบังเกิดผลในทางปฏิบัติ อย่างแท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก