มทร.ธัญบุรี ชู Data Scientist นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและสารสนเทศ’สร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจ

จันทร์ ๐๖ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๐๘
รองศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) เปิดเผยว่า คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ธัญบุรี กำลังจะเปิดหลักสูตรปริญญาโท สาขาวิทยาการข้อมูลและสารสนเทศ ในปีการศึกษา1/2560 ซึ่งร่วมกับมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติผิงตง ประเทศไต้หวัน มหาวิทยาลัยฮอกไกโด อินฟอร์เมชั่น ประเทศญี่ปุ่น และมหาวิทยาลัยเซาท์แธมป์ตัน ประเทศอังกฤษ เพื่อสร้างนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและสารสนเทศ

"หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่ต้องการผลิตมหาบัณฑิต เพื่อเป็น Data Scientist หรือ'นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและสารสนเทศ' ที่มีคุณภาพ มีความรู้ความชำนาญในการสร้างและประยุกต์งานด้านการวิเคราะห์ข้อมูล การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ การใช้เครื่องมือเพื่อประมวลผลข้อมูล การบริหารจัดการข้อมูล นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงสามารถสื่อสารและพยากรณ์ข้อมูลได้ สอดคล้องกับนโยบายดิจิทัลอิโคโนมีของรัฐบาล และเป็นการพัฒนากำลังคนให้สามารถนำข้อมูลที่มีจำนวนมหาศาล มาบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์ได้อย่างสูงสุดกับองค์กร สร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจ" รองศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ กล่าว

ด้าน ดร.นครินทร์ ปิ่นปฐมรัฐ ประธานหลักสูตรฯ อธิบายว่า Data Scientist หรือนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล เป็นหนึ่งในสาขาอาชีพที่กำลังได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการอย่างมากทั้งในและต่างประเทศ โดยตำแหน่งงานนี้จะทำหน้าที่หลักคือ การเข้าถึงข้อมูลขนาดใหญ่ และนำข้อมูลนั้นมาวิเคราะห์สังเคราะห์เพื่อการนำไปนำมากำหนดเป็นนโยบายหรือแผน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการบริหารจัดการและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจ

"ก่อนเปิดหลักสูตรได้มีการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นและข้อมูลเชิงลึกในตลาดงาน IT ทั้งภาครัฐและเอกชน ล้วนแต่มีความต้องการบุคลากรที่มีความรู้เพิ่มเติมด้านธุรกิจ เพื่อสามารถมองเห็นปัญหาทางธุรกิจได้ และความรู้ด้านสถิติ รวมถึงทักษะทางสังคมที่สามารถสื่อสารได้ ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ตรงกับคุณสมบัติของนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและสารสนเทศ" ดร.นครินทร์ กล่าว

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิพัทธ์ จงสวัสดิ์ อาจารย์สาขาวิทยาการข้อมูลและสารสนเทศ มทร.ธัญบุรี อธิบายเสริมว่า ตอนนี้ทาง มทร.ธัญบุรี กำลังเปิดรับสมัครผู้เรียนหลักสูตรปริญญาโท สาขาวิทยาการข้อมูลและสารสนเทศภาคพิเศษ เรียนวันเสาร์และวันอาทิตย์ โดยเปิดรับตรงและสอบสัมภาษณ์ และวางแผนที่จะเปิดรับผู้เรียน 15 - 20 คนในปีแรก เมื่อจบการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิทยาการข้อมูลและสารสนเทศไปแล้ว สามารถประกอบอาชีพได้หลากหลาย เช่น นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและสารสนเทศ นักวิเคราะห์และบริหารจัดการข้อมูล นักวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ ผู้บริหารด้านการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูล ผู้บริหารด้านการวางแผนและบริหารจัดการทรัพยากรในองค์กร นักวิเคราะห์และพยากรณ์ข้อมูล รวมถึงนักวิจัย นักสถิติ นักวิจัยและประมวลผลข้อมูล

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิพัทธ์ กล่าวอีกด้วยว่านักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและสารสนเทศ จะมีองค์ความรู้ที่มุ่งเน้นใน 4 ศาสตร์ นั่นคือ สถิติ คณิตศาสตร์ ไอทีและซอฟต์แวร์ รวมถึงบริหารธุรกิจ จึงจะเป็น Data Scientist อย่างมืออาชีพ ส่วนรายได้สำหรับผู้ที่จบการศึกษาในหลักสูตรดังกล่าวนี้ จากการสำรวจข้อมูลหากทำงานในภาคเอกชนจะได้รับเงินเดือนเริ่มต้นประมาณ 50,000 - 140,000 บาท และเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานจำนวนมากโดยเฉพาะในกลุ่มองค์กร/บริษัทด้านธุรกิจการสื่อสาร เนื่องจากเป็นองค์กรที่อยู่กับข้อมูลเป็นจำนวนมหาศาล ข้อมูลเหล่านั้นหากนำมาวิเคราะห์ประมวลผลอย่างมีกลยุทธ์ ก็จะสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์และใช้ในการแข่งขันทางธุรกิจได้ ข้อมูลมากกว่า รู้ลึกกว่า โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจก็ย่อมมากขึ้นด้วย

ดร.อนุชา ตุงคัษฐาน อาจารย์สาขาวิทยาการข้อมูลและสารสนเทศ มทร.ธัญบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่าหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิทยาการข้อมูลและสารสนเทศ เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูล ซึ่งเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big Data ที่มีความหลากหลายของข้อมูล และอาจไม่ใช่ข้อมูลกลุ่มเดียวกัน ดังนั้นข้อมูลที่ Data Scientist ต้องพบเจอนั้นจะมีขนาดใหญ่ที่หลากหลายและไหลเข้ามารวดเร็วมาก และต้องนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างมีกลยุทธ์ ซึ่งผู้เรียนจะได้เรียนรู้จากรายวิชาหลักของหลักสูตร เพื่อให้สามารถจัดการกับข้อมูลเหล่านั้นได้ เช่น การรวบรวม การจัดเก็บและการค้นคืนข้อมูล การวิเคราะห์ การพยากรณ์ข้อมูลด้วยหลักสถิติและคณิตศาสตร์ และสุดท้ายคือการจำลองข้อมูลด้วยภาพและการสื่อสารข้อมูล เพื่อสื่อสารให้คนทั่วไปเข้าใจได้ง่ายที่สุด

ปัจจุบันทั่วโลกมีระบบไอทีและฐานข้อมูลที่ดีถึงดีที่สุด แต่ไม่ได้เลือกสรรข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและสารสนเทศจึงเป็นที่ต้องการอย่างยิ่งของตลาดแรงงานในขณะนี้ ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ได้ที่www.sci.rmutt.ac.th หรือ โทร.02-549-4164

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4