บิ๊กบี้ ห่วงแรงงานเผยสารเสพติดในรูปแบบยาชุดระบาด ประสานเครือข่ายป้องกันทั่วประเทศ

อังคาร ๐๗ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๑๒
กระทรวงแรงงาน เผยมีการแพร่ระบาดของยาชุดในเขตบางบอน พบผู้ใช้มีปัสสาวะเป็นสีม่วง ห่วงส่งผลกระทบต่อประเทศโดยรวม พร้อมประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันและให้ความรู้แก่สถานประกอบกิจการและชุมชนใกล้เคียง

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า มีการแพร่ระบาดของยาชุด ที่ตรวจพบว่าผู้ใช้ยาดังกล่าวมีปัสสาวะเป็นสีม่วง ในสถานประกอบกิจการพื้นที่เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร โดยสรรพคุณอ้างว่าเป็นยาแก้ไข้หวัด ปวดหัว ตัวร้อน คลายอาการปวยเมื่อย ซึ่งลูกจ้างหลายคนมีการใช้ยาในขณะทำงาน เนื่องจากทำให้มีกำลังในการทำงานมากขึ้น แต่เมื่อยาหมดฤทธิ์ ลูกจ้างบางคนจะเกิดอาการชักเกร็ง หมดสติและล้มลงในขณะปฎิบัติงาน จนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล ทั้งนี้ หากการแพร่ระบาดของยาดังกล่าวขยายไปในสถานประกอบกิจการพื้นที่อื่นๆ อาจส่งผลกระทบต่อผลิตภาพของแรงงาน ความเข้มแข็งทางสังคม และระบบเศรษฐกิจของประเทศ จึงได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานในฐานะหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ เข้าไปดำเนินการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันและให้ความรู้แก่สถานประกอบกิจการ นายจ้าง ลูกจ้าง โดยด่วน

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ( กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นได้ดำเนินการประสานงานกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( สำนักงาน ป.ป.ส. ) ส่งตัวอย่างยาตรวจพิสูจน์ว่ามีส่วนผสมของยาเสพติดหรือไม่ และได้แจ้งข่าวให้เครือข่ายแรงงานป้องกันยาเสพติดทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 86 เครือข่าย สถานประกอบกิจการเครือข่ายจำนวน 3,483 แห่ง ได้ช่วยกันเฝ้าระวัง มิให้ยาชนิดดังกล่าวแพร่ขยายเข้าไปในสถานประกอบกิจการและพื้นที่ชุมชนใกล้เคียง พร้อมสร้างความตระหนักรู้แก่ผู้ใช้แรงงานให้ทำงานโดยไม่พึ่งยาหรือสารเสพติด ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนตามกลไกประชารัฐ การดำเนินงานดังกล่าว กสร.มุ่งหวังให้ผู้ใช้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี และร่วมเป็นพลังในการสร้างสรรค์เศรษฐกิจของประเทศให้เจริญมั่นคงต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?