บอร์ดมรดกภูมิปัญญาฯรับทราบความคืบหน้าการจัดทำเอกสารเสนอ “โขน”-“นวดไทย” ขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้คาดชงเข้าครม. มี.ค. นี้ ไฟเขียว 5 ระเบียบฯ ขับเคลื่อน-เป็นกรอบแนวทางส่งเสริมมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

อังคาร ๐๗ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๕๓
เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2560 ที่กระทรวงวัฒนธรรม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ครั้งที่ 2/2560 ว่า ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าในการจัดทำเอกสารทั้งฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ พร้อมวีดิทัศน์ เพื่อเสนอ "โขน" และ "นวดไทย" เข้าสู่กระบวนการเสนอขึ้นบัญชีจารึกเป็นตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ต่อองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบแผนและมาตรการส่งเสริมอนุรักษ์และคุ้มครอง "โขน" และ "นวดไทย" ด้วย ทั้งนี้ คาดว่าจะเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือนมีนาคมนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ที่ประชุมได้รับทราบว่าขณะนี้ได้มีการออกประกาศและระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พ.ศ.2559 รวมจำนวน 5 ฉบับ ได้แก่

1.ประกาศคณะกรรมการฯ เรื่องการกำหนดลักษณะของมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พ.ศ. 2560 ซึ่งประกาศดังกล่าวได้กำหนดภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมออกเป็น 6 หมวด ได้แก่ 1.วรรณกรรมพื้นบ้านและภาษา 2.ศิลปะการแสดง 3.แนวปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม ประเพณีและเทศกาล 4.ความรู้และการปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติและจักรวาล 5.ช่างฝีมือดั้งเดิม และ6.การเล่นพื้นบ้าน กีฬาพื้นบ้าน และศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว

2. ระเบียบคณะกรรมการฯ เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดทำรายการเบื้องต้นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พ.ศ. 2560 โดยให้คณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมกรุงเทพมหานครและประจำจังหวัด ดำเนินการร่วมกับชุมชนหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง สำรวจมรดก ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมเพื่อจัดรายการเบื้องต้นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โดยมีกรมส่งเสริมวัฒนธรรมเป็นผู้รวบรวมรายชื่อ

3.ระเบียบคณะกรรมการฯ เรื่อง หลักเกณฑ์การดำเนินงานของคณะอนุกรรมการกลั่นกรอง พ.ศ. 2560 โดยกำหนดขั้นตอนดำเนินการให้ตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของรายการเบื้องต้นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม รวมทั้งพิจารณาให้ความเห็นทางวิชาการตามเกณฑ์ทั่วไปและเกณฑ์แต่ละลักษณะ อาทิ วรรณกรรมพื้นบ้านและภาษา ศิลปะการแสดง เป็นต้น

4. ระเบียบคณะกรรมการฯ เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกรายการเบื้องต้นมรดก ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมเพื่อขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พ.ศ. 2560 ซึ่งมีเกณฑ์การคัดเลือกเบื้องต้นอาทิ เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่อยู่ในอาณาเขตประเทศไทย มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และมีคุณลักษณะบ่งบอกความเป็นมรดกภูมิปัญญาที่ยังมีการสืบทอด และปฏิบัติอยู่ในวิถีชีวิตและอาจเสี่ยงต่อการสูญหาย โดยแบ่งมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมเป็น 2 ประเภท คือ 1.รายการตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม 2. รายการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่ต้องได้รับการส่งเสริมและรักษาอย่างเร่งด่วน

และ 5.ระเบียบคณะกรรมการฯ เรื่อง หลักเกณฑ์และมาตรการเกี่ยวกับการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พ.ศ. 2560 โดยให้มีคณะอนุกรรมการคณะหนึ่งหรือหลายคณะ ที่คณะกรรมการส่งเสริมฯ แต่งตั้งขึ้นเพื่อพิจารณาแผนงาน โครงการหรือกิจกรรมที่ขอรับการส่งเสริมและรักษา รวมทั้งให้ชุมชน บุคคล องค์กรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม มีส่วนร่วมดำเนินการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอย่างกว้างขวางทุกขั้นตอน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ