แอคคอร์โฮเทลตั้งเป้าลดความเหลื่อมล้ำค่าตอบแทนสำหรับสตรี พร้อมพัฒนาสู่ตำแหน่งบริหารในสัดส่วนครึ่งต่อครึ่ง

พฤหัส ๐๙ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๑๘
แม้ในปัจจุบันแอคคอร์โฮเทลจะมีพนักงานเป็นผู้หญิงจำนวนมากถึงร้อยละ 50 จาก 240,000 คนทั่วโลก แต่การบรรลุเป้าหมายดังกล่าวยังถือเป็นเรื่องท้าทายอย่างมาก ทั้งนี้ทางองค์กรยังได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกแคมเปญความร่วมมือ HeForShe ที่ริเริ่มก่อตั้งโดยองค์การเพื่อการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศและเพิ่มพลังของผู้หญิงแห่งสหประชาชาติ (UN Women) เพื่อสนับสนุนความก้าวหน้าของสตรี มุ่งมั่นสร้างความเสมอภาคระหว่างเพศ และเพื่อให้ได้รับค่าตอบแทนจากการทำงานที่เท่าเทียมกัน ค่าตอบแทนของผู้หญิงในเอเชียแปซิฟิกถือว่าตามหลังผู้ชายอยู่มาก จากผลการศึกษาของธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank) ความแตกต่างของค่าตอบแทนอยู่ที่ 15% ในประเทศจีนและฟิลิปปินส์ 30% ในประเทศมาเลเซีย อินเดีย และสิงคโปร์ ดังนั้นแอคคอร์โฮเทลจึงตั้งเป้าปรับค่าตอบแทนให้เสมอภาคสำหรับพนักงานหญิงภายในปี 2563 โดยเริ่มต้นที่ประเทศฝรั่งเศส, สเปน, บราซิล และออสเตรเลีย จากนั้นจะเดินหน้าต่อไปสู่เป้าหมายระยะยาวเพื่อปรับค่าตอบแทนให้เสมอภาคครอบคลุมทั้งองค์กร นอกจากนี้ ทางองค์กรยังตั้งเป้าให้มีผู้จัดการทั่วไปของโรงแรมเป็นผู้หญิงถึงร้อยละ 30 ภายในสิ้นปี 2560 และเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 50 ในระยะยาว

สำหรับแอคคอร์โฮเทลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือมีจำนวนผู้จัดการทั่วไปและหัวหน้าแผนกเป็นผู้หญิงร้อยละ 43 ของพนักงานทั้งสิ้น และมีสัดส่วนร้อย 46.29 ในประเทศไทย และ ร้อยละ 41 ในประเทศเวียดนาม นอกจากนี้จำนวนพนักงานชายหญิงจัดได้ว่ามีความสมดุลย์กันอย่างยิ่ง โดยมีพนักงานหญิงในประเทศไทยจำนวนร้อยละ 47และในปรแทศเวียดนามจำนวนร้อยละ 49 อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทตระหนักดีว่า จะต้องพัฒนาศักยภาพและเพิ่มจำนวนผู้จัดการทั่วไปของโรงแรมที่เป็นผู้หญิงให้มากขึ้น โดยได้เริ่มด้วยการเพิ่มจำนวนพนักงานที่เข้าอบรมโปรแกรม International Hospitality Management Program ซึ่งเป็นโปรแกรมที่คัดเลือกพนักงานที่มีความสามารถมาอบรมเตรียมความพร้อม เพื่อก้าวสู้ตำแหน่งผู้บริหารต่อไป โดยในปี 2259 โปรแกรมนี้มีพนักงานหญิงผ่านคัดเลือก เป็นร้อยละ 63 ด้วยกัน ทั้งนี้หมายความว่าในภายภาคหน้า แอคคอร์โฮเทลจะมีจำนวนผู้บริหารหญิงเพิ่มขึ้นด้วย

ตั้งแต่ปี 2551 แอคคอร์โฮเทล ใช้เงินจากกองทุนโซลิดาริตี้ แอคคอร์โฮเทล (Solidarity AccorHotels) ในการสนุบสนุน 36 โครงการเพื่อส่งเสริมด้านอาชีพให้กับสตรี ให้ความช่วยเหลือผู้หญิงจำนวน 8,000 คนใน 19 ประเทศ โดยมี 6 โครงการเกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชีย มุ่งให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้หญิงที่ต้องประสบกับความยากลำบากในประเทศจีน อินเดีย และ เมียนมาร์ รวมสามารถช่วยเหลือผู้หญิงได้ถึง 1,400 คน

"ตัวชี้วัดที่ดีของความเท่าเทียมกันในแวดวงการทำงาน คือการดูว่าพนักงานหญิงได้รับการสนับสนุน ดูแล และยกย่องอย่างไร" คริสตีน รัมเบิล หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายพัฒนาบุคคลและวัฒนธรรมองค์กร ประจำแอคคอร์โฮเทลภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าว "เรามีการออกมาตรการต่างๆ เพื่อสร้างความเสมอภาคในการทำงานสำหรับสุภาพสตรีในองค์กรของเรา รวมถึงมีความเท่าเทียมในทุกระดับ"

"เราเข้าใจอย่างแท้จริงว่าพนักงานที่มีความแตกต่างหลากหลายเหล่านี้ คือผู้สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีผลเกี่ยวเนื่องกับผลลัพธ์ทางการเงินที่ดีขึ้นขององค์กร" เธอเสริม "นโยบายของเราคือการมีการฝึกอบรมและโครงการพัฒนาบุคลากรที่ดี เพื่อดึงดูดผุ้คนที่มีความสามารถจากทั่วทุกมุมโลก"

แอคคอร์โฮเทล ประเทศไทยเพิ่งประกาศแต่งตั้งบรี ครีเซอร์ เป็นรองประธานฝ่ายปฏิบัติการ แบรนด์โนโวเทล เมอร์เคียวและไอบิส ประจำประเทศไทย บรีเป็นผู้บริหารระดับสูงที่เป็นสุภาพสตรีคนแรกของประเทศไทยและเป็นหนึ่งในบรรดาผู้หญิงที่รับตำแหน่งระดับสูงต่างๆ ภายในองค์กรมาแล้วมากมาย บรีมีความทุ่มเทอย่างมากในการสนับสนุนบทบาทของสตรี "ความแตกต่างหลากหลายของเพศ, อายุ, ชาติพันธุ์ และถิ่นกำเนิด คือสิ่งที่ทำให้การทำงานร่วมกันมีประสิทธิภาพ" เธอกล่าว "ผู้หญิงต้องการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และไม่ควรต้องพบเจอกับอุปสรรคในการสร้างความก้าวหน้าทางอาชีพ" บรีเสริมว่าเธอจะพิจารณาทั้งผู้หญิงและผู้ชายเมื่อทำการคัดเลือกผู้สมัครเข้ารับตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป

โครงการ Women at Accor Generation (WAAG) คืออีกหนึ่งความคิดริเริ่มของแอคคอร์โฮเทลเกี่ยวกับการสร้างความเสมอภาคทางเพศ โดยมีการดำเนินงานต่างๆ หลากหลายรูปแบบเพื่อมุ่งปลูกฝังความมั่นใจในศักยภาพและความสามารถของผู้หญิง กระตุ้นให้เกิดความกล้า และคอยให้ความช่วยเหลือตลอดระยะเวลาในการค้นหาตัวเอง การดำเนินงานรูปแบบหนึ่งที่ประสบผลสำเร็จอย่างมากคือโปรแกรมเมนเทอร์ (โปรแกรมพี่เลี้ยง) ที่มีการมอบหมายให้เมนเทอร์คอยดูแลให้การสนับสนุนพนักงานในโปรแกรมในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญของอาชีพ แอคคอร์โฮเทลประเทศไทยจะเริ่มต้นเปิดโปรแกรมดังกล่าวในเดือนพฤษภาคมนี้

บรี ครีเซอร์ คือผู้ที่ประสบความสำเร็จจากโปรแกรมเมนเทอร์ "ฉันมีเมนเทอร์หลายคนเลยค่ะ" เธอเล่า "ตลอดเส้นทางในสายอาชีพนี้ ฉันได้รับการสนับสนุนจากผู้คนมากมาย เพราะฉันต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ มากว่าจะมาถึงจุดนี้ คงไม่มีใครคนใดคนหนึ่งสามารถดูแลครอบคลุมได้ทั้งหมด แต่ระหว่างที่อยู่ภายใต้ความดูแลของเมนเทอร์หลายๆ คน พวกเขาสอนให้ฉันเรียนรู้เกี่ยวกับวิถีการเป็นผู้นำ พวกเขาเปิดโอกาสให้ฉันทดลองสิ่งใหม่ ได้ลองทำผิดพลาด คอยสั่งสอนตลอดช่วงเวลาเหล่านั้น และมีอิทธิพลต่อฉันอย่างชัดเจน"

เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล แอคคอร์โฮเทล ได้ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมทางศิลปะและวัฒนธรรมต่างๆ ได้แก่

• เทศกาล HeForShe Arts Week & the Film Festival ในประเทศไทย

UN Women จัดกิจกรรม HeForShe Arts Week ทั่วโลกขึ้นเป็นครั้งที่สอง แอคคอร์โฮเทล ประเทศไทยเป็นผู้มีส่วนร่วมสำคัญในการรณรงค์ของโครงการฯ และให้การสนับสนุนการจัดงาน HeForShe Arts Week Bangkok แพทริค บาสเซ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร แอคคอร์โฮเทล ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ จะเข้าร่วมการเสวนาในหัวข้อความเสมอภาคระหว่างเพศในสถานที่ทำงาน พร้อมกับตัวแทนระดับอาวุโสจากหน่วยงานเอกชนอีกหลายท่านในวันที่ 8 มีนาคม ณ ศูนย์ศิลปะวัฒนธรรมกรุงเทพ

• กิจกรรม WAAG ภายในองค์กร

แอคคอร์โฮเทล ก่อตั้งเครือข่าย WAAG ขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2012 โดยมีจุดประสงค์มุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงเติบโตก้าวหน้าในองค์กร ต่อต้านความคิดเก่าๆ จำเจ และสร้างความเสมอภาคทางเพศ เอเชียแปซิฟิก คือภูมิภาคที่เครือข่าย WAAG แข็งแกร่งที่สุด โดยมีสมาชิกทั้งชายและหญิงกว่า 1,400 คน (33% ของสมาชิกทั่วโลก) แสดงให้เห็นถึงแรงผลักดันสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจนในภูมิภาค เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล โรงแรมในเครือจะร่วมฉลองความสำเร็จของผู้หญิงในเครือข่ายด้วยการจัดงานฉลองและกิจกรรมต่างๆ มากมาย รวมไปถึงการจัดพิมพ์หนังสือ "Welcome to the World of our Women General Managers" ซึ่งจะรวบรวมเรื่องราวความสำเร็จของผู้หญิง 24 คน ที่ได้ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปในปีที่ผ่านมาด้วย

"ในองค์กรของแอคคอร์โฮเทล เราไม่เคยมองข้ามความแตกต่างไม่ว่าจะเป็นในระดับไหน เพราะความแตกต่างคือเรื่องสำคัญอย่างยิ่งและเป็นกุญแจสำคัญที่นำไปสู่ผลการดำเนินงานที่มั่นคงอย่างยั่งยืน" เซบาสเตียน บาแซ็ง หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร แอคคอร์โฮเทล กล่าว

"พวกเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิง ล้วนมีอิสระในการเติมเต็มความสำเร็จในหน้าที่การงาน และนั่นก็คือแนวคิดที่อยู่เบื้องหลังความเคลื่อนไหวของ HeForShe ที่มี UN Women เป็นผู้นำ และ แอคคอร์โฮเทล สนับสนุนโดยผ่านการให้คุณค่าความสำคัญ, การพัฒนาบุคลากรและวัฒนธรรมองค์กร และการสร้างเครือข่าย WAAG"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4