งานเปิดตัวนิทรรศการศิลปะ “VAL 1967 – 2016” ณ เอส แกลเลอรี (S Gallery) โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพ สุขุมวิท

พฤหัส ๐๙ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๔๕
วันอังคารที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2560 นี้ ตั้งแต่เวลา 17:00 น. – 22:00 น. เอส แกลเลอรี (S Gallery) โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพ สุขุมวิท จะจัดงานเปิดตัวนิทรรศงานศิลปะชุดใหม่ที่ ผู้รักงานศิลปะรอคอย ในชื่อว่า "VAL 1967 – 2016" งานนิทรรศการนี้ได้รวบรวมผลงานศิลปะครั้งสุดท้ายของ วาเลครี กูร์ตาร์ (Valerie Goutard) ศิลปินชาวฝรั่งเศสผู้ซึ่งพำนักอยู่ในกรุงเทพมหานคร

วาเลครี กูร์ตาร์ หรืออีกชื่อที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในนามของ วาล (Val) วาล เกิดในปี ค.ศ. 1967 ในประเทศฝรั่งเศส เธอได้ใช้ชีวิตและเติบโตในหลายประเทศทั้งในทวีปอเมริกาใต้ ทวีปแอฟริกา และทวีปยุโรป เธอได้เริ่มต้นสร้างสรรค์งานประติมากรรมขึ้นเป็นชิ้นแรกในปี ค.ศ. 2001 จนกระทั่งเธอได้จากโลกนี้ไปในปี ค.ศ. 2016 ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา วาลได้รังสรรค์ผลงานศิลปะขึ้นจากประสบการณ์การเดินทาง อีกทั้งการศึกษาธรรมชาติโดยการสังเกตและการฟังสัญชาติญาณของตัวเธอเอง

ในปี ค.ศ. 2004 วาลได้สร้างสตูดิโอขึ้นในกรุงเทพมหานคร เพื่อใช้เป็นสถานที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะกับทีมงานมืออาชีพของเธอ ที่คอยให้ความช่วยเหลือในการรังสรรค์ประติมากรรมชิ้นใหม่ๆ ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ผลงานประติมากรรมหลากหลายชิ้นของเธอได้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นเป็นประติมากรรมขนาดอนุเสาวรีย์ ผลงานของเธอได้จัดแสดงอย่างถาวรในประเทศไทย และยังจัดแสดงอย่างแพร่หลายทั่วทวีปเอเชีย เริ่มจากประเทศฮ่องกง ไปยังประเทศสิงคโปร์ จากนครเซี่ยงไฮ้ ไปจนถึงเมืองไต้หวัน ผลงานของเธอนั้นยังได้เป็นส่วนหนึ่งในงานแสดงนิทรรศการศิลปะ เซี่ยงไฮ้ อาร์ต แฟร์ (Shanghai Art Fair) ในปี ค.ศ. 2010 พร้อมการเปิดตัวผลงานประติมากรรมขนาดใหญ่ ที่มีชื่อว่า เออร์เบิน ไลฟ์ (Urban Life) โดยผลงานชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานนิทรรศการศิลปะในโครงการ จิงอัน อินเตอร์เนลชั่นแนล สคัลป์เจอร์ โปรเจค (The Jing'An International Sculpture Project) ผลงานในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับ วาล ให้เป็นที่รู้จักในฐานะ นักประติมากรที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก

วาล มักได้รับมอบหมายให้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะขนาดใหญ่ สำหรับตกแต่งทั้งในส่วนพื้นที่สาธารณะ และพื้นที่ส่วนบุคคล อาทิเช่น งานประติมากรรม อินเล บาลานซ์ III (Inle Balance III) และ เออร์เบิน แกเธอริ่ง (Urban Gathering) ที่ตกแต่งอยู่ ณ โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพ สุขุมวิท และงานประติมากรรม เว็ตติ้ง (Waiting III) ที่ตั้งอยู่ ณ ไทเป ไทม์ สแควร์ (Taipei New Times Square) ในปี ค.ศ. 2014 และเมื่อเร็วๆ นี้ ในปี ค.ศ. 2015 งานประติมากรรม แนงกิลีเบรอ (Inequilibre) ที่ได้จัดแสดงอยู่ ณ ตึกที่สูงที่สุดในประเทศสิงคโปร์

ในบรรดาผลงานประติมากรรมที่มีชื่อเสียงจำนวนมากของวาล เธอยังได้รับเชิญจาก เดอะ กลาส มาสเตอร์ ออฟ เออาร์เอส มูราโนะ (The glass masters of ARS Murano) ให้ร่วมทำงานกับสตูดิโอแห่งนี้เพื่อสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมจากแก้ว หลังจากที่เธอได้เดินทางไปยังประเทศเวนิสหลายครั้ง เธอได้นำวัสดุอย่าง แก้ว ทองแดง และการจัดแสง มาผสมผสานกัน เพื่อถ่ายทอดชิ้นงานให้เป็น คอลเลกชันที่มีความเป็นเอกลักษณ์แบบไม่ซ้ำใคร โดยใช้ชื่อผลงานว่า เท็นท์ อิโอเนียน อินิชิเอทีฟ(Tenth Eonian Initiative)

ในปี ค.ศ. 2015 วาล ได้รับ รางวัลอันทรงเกียรติจาก โทรเฟ่ เด ฟร้องเซ่ เดอ เลทรองเช่ (Trophee des Français de l'Etranger หรือ The Trophy of French Expatriates in the Art of Living category) สำหรับผลงานทางศิลปะและการใช้ชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ของเธอในต่างประเทศ

ในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2016 วาลได้เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ในประเทศไทย ก่อนหน้าที่เธอจะประสบอุบัติเหตุ เธอได้สร้างผลงานประติมากรรมสูงถึง 36 เมตร ให้กับนักสะสมผลงานประติมากรรมชาวไต้หวัน

ผลงานของวาล ได้จัดแสดงทั่วทั้งในทวีปเอเชียและทวีปยุโรป และไม่ว่าผลงานประติมากรรมของเธอจะได้จัดแสดง ณ ที่ใดก็ตาม เธอมักได้รับคำชื่นชมเสมอ นิทรรศการศิลปะ "Val 1967 – 2016" ณ เอส แกลเลอรี (S Gallery) จะแสดงผลงานประติมากรรมจำนวนทั้งสิ้น 17 ชิ้น ที่สร้างสรรค์โดย วาล เพื่อระลึกถึงประติมากรชาวฝรั่งเศสผู้เลื่องชื่อผู้นี้

ในค่ำคืนแห่งการเปิดตัวนิทรรศการนี้ ผลงานประติมากรรมชิ้นสำคัญที่สุดของวาลจะจัดแสดง ณ บริเวณใจกลางล็อบบี้ ส่วนผลงานประติมากรรมอีก 16 ชิ้น จะจัดแสดงอยู่ภายใน เอส แกลเลอรี (S Gallery) แขกผู้มีเกียรติทุกท่านจะได้มีความสุขไปกับการจิบค็อกเทลต้อนรับพร้อมอร่อยไปกับ คานาเป้เลิศรส ณ บริเวณล็อบบี้ พร้อมเพลิดเพลินไปกับเสียงเพลงอันไพเราะจากดีเจมืออาชีพของเรา ในขณะที่ผู้ที่รักผลงานศิลปะทุกท่านจะได้ชื่นชมนิทรรศการผลงานประติมากรรมโดยวาล แบบเต็มรูปแบบ ณ เอส แกลเลอรี (S Gallery)

มร.วิลเลี่ยม ฮานดริกแมน ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพ สุขุมวิท ได้กล่าวว่า "การจัด งานแสดงนิทรรศการศิลปะ "Val 1967 – 2016" ในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี ในขณะเดียวกันก็ถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้าไปพร้อมๆ กัน ผลงานประติมากรรมอันน่าทึ่งเหล่านี้ เป็นการเฉลิมฉลองให้กับชีวิต และมุมมองสุดสร้างสรรค์อันเป็นเอกลักษณ์แบบไม่ซ้ำใครของ วาเลครี กูร์ตาร์ (Valerie Goutard) ความโดดเด่นของผลงานทั้ง 17 ชิ้นของวาลที่นำมาจัดแสดง ณ เอส แกลเลอรี (S Gallery) นั้น จะแสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์ ความอยากรู้อยากเห็น และมุมมองทางด้านศิลปะของวาล วาล เป็นหนึ่งในประติมากรชาวฝรั่งเศสที่ยิ่งใหญ่ ผู้ซึ่งทำให้กรุงเทพมหานครเป็นเสมือนดั่งบ้านเกิดของเธอที่อบอวลไปด้วยกลิ่นอายของศิลปะการใช้ชีวิตแบบมีชีวิตชีวาในสไตล์ฝรั่งเศส โรงแรม โซฟิเทล กรุงเทพ สุขุมวิท มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นเจ้าภาพในการจัดแสดงนิทรรศการศิลปะอันยอดเยี่ยมชุดนี้ และจะได้นำเสนอผลงานของวาลให้กับผู้ที่รักงานศิลปะได้ชื่นชม"

นิทรรศการ "Val 1967 – 2016" จะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม – 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 นี้ ณ เอส แกลเลอรี (S Gallery)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ มาร์ติน เกอร์ลิเย่ร์ ที่ปรึกษางานศิลปะแห่งมูนสตาร์ โทร. 093 582 6588 หรืออีเมล์ [email protected]

เอส แกลเลอรี (S Gallery) โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพ สุขุมวิท

เปิดให้ชมงานศิลปะทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 22.00 น.

เอส แกลเลอรี (S Gallery) เฟสบุ๊ก: https://www.facebook.com/sgallerysukhumvit

เว็บไซต์: www.sofitel-bangkok-sukhumvit.com

บล็อก:www.sofitelbangkoksukhumvitblog.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest