“กว่างโจว” ศูนย์กลางการค้าในอดีต สู่ความเป็นศูนย์กลางธุรกิจอีคอมเมิร์ซในปัจจุบัน

จันทร์ ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๐๕
วิดีโอขนาดสั้นชื่อ "Guangzhou, Flower City in Bloom" (กว่างโจว เมืองแห่งดอกไม้ที่กำลังเบ่งบาน) ได้เปิดตัวบนจอขนาดยักษ์ใจกลางจัตุรัสไทม์สแควร์ ในมหานครนิวยอร์กเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่นครกว่างโจว เมืองใหญ่อันดับสามของจีน ได้นำเสนอเมืองของตนเองบน "ชุมทางของโลก" โดยคลิปวิดีโอความยาว 30 วินาทีนี้ ได้นำเสนอภาพลักษณ์การเป็นเมืองระดับนานาชาติ เมืองแห่งเทคโนโลยี และเมืองแห่งศิลปะของกว่างโจวให้ชาวโลกได้เห็น

ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นความมุ่งมั่นของนครกว่างโจวในการพัฒนาสู่ความเป็น "เมืองศูนย์กลางเครือข่าย" ตามแผนพัฒนาที่วางไว้เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

นครกว่างโจวจะเปิดสำนักงานในซิลิคอนแวลลีย์และบอสตันในวันที่ 14 มีนาคมนี้ เพื่อให้เป็นสะพานเชื่อมไปสู่เป้าหมายดังกล่าว โดยจะเป็นสำนักงานตัวแทนของนครกว่างโจวในต่างประเทศสองแห่งแรก ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือกับสหรัฐอเมริกาและยุโรปในด้านเทคโนโลยีและการแลกเปลี่ยนบุคลากรที่มีความสามารถ

นครกว่างโจวตั้งอยู่ใจกลางภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเป็นประตูทิศใต้ของจีน และเป็นหนึ่งในเมืองท่าที่สำคัญที่สุดในด้านการค้ากับต่างประเทศมาตั้งแต่สมัยโบราณ ในยุคโรมันโบราณนั้น ผ้าไหมที่นำเข้าจากกว่างโจวถือเป็นสินค้าล้ำค่าที่สุดในแถบชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียน และตลอดช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา กว่างโจวมีความเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมากในฐานะศูนย์กลางการขนส่งทางเรือ โลจิสติกส์ และการค้าของจีน ทั้งนี้ กว่างโจวมีประชากรกว่า 14 ล้านคน และมี GDP ในปี 2559 อยู่ที่ 1.96 ล้านล้านหยวน (2.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

อย่างไรก็ตาม กว่างโจวไม่ต้องการจมอยู่กับความรุ่งเรืองในอดีตในฐานะศูนย์กลางทางการค้ามาหลายศตวรรษ ดังนั้น เทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีสารสนเทศ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของกว่างโจวในการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดครั้งใหม่ การที่กว่างโจวพัฒนาตนเองโดยอาศัยความได้เปรียบจากรากฐานธุรกิจในอดีตและการเป็นเมืองที่เปิดกว้าง ได้ทำให้กว่างโจวเหนือกว่าเมืองขนาดใหญ่และขนาดกลางอื่นๆในจีน ในการพัฒนาตนเองโดยอาศัยแรงขับเคลื่อนจากเทคโนโลยี

การดำเนินกลยุทธ์แบบเปิดกว้างเพื่อให้สามารถเชื่อมต่อกับโลกภายนอกในด้านนวัตกรรมนั้น ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของยุทธศาสตร์นครกว่างโจวในการพัฒนาไปสู่ความเป็น "เมืองศูนย์กลางเครือข่าย"

หม่า เจิ่งหย่ง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมแห่งนครกว่างโจว กล่าวว่า กว่างโจวได้จัดตั้งกลไกการทำงานร่วมกับประเทศเบลารุส นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย อังกฤษ ยูเครน และอีกหลายประเทศ เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและการสร้างความร่วมมือระหว่างกันในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

นอกเหนือจากสหรัฐอเมริกาแล้ว กว่างโจวยังมีแผนที่จะจัดตั้งสำนักงานในอิสราเอล เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับประเทศดังกล่าวอีกด้วย

ธุรกิจอีคอมเมิร์ช โดยเฉพาะอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน มีการขยายตัวรวดเร็วจนน่าทึ่งในกว่างโจว อันเป็นผลมาจากการปรับตัวของธุรกิจแบบดั้งเดิมที่หันไปใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ต โดย เฉิน เจี๋ย ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการพาณิชย์แห่งนครกว่างโจว กล่าวว่า ในปี 2559 ยอดส่งออกและนำเข้าของบริษัทอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนในกว่างโจวมีมูลค่าสูงถึง 2.21 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 1.2 เท่า ขณะที่ยอดขายปลีกของร้านค้าออนไลน์มีมูลค่าประมาณ 9.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือขยายตัวมากถึง 20.7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ปัจจุบัน กว่างโจวได้พยายามลดกฎเกณฑ์ต่างๆ และเพิ่มความสะดวกสบายในด้านการค้ามากขึ้น และกำลังจะกลายเป็น "เมืองศูนย์กลางของธุรกิจอีคอมเมิร์ซจีน" ซึ่งจะช่วยให้บริษัทอีคอมเมิร์ซต่างชาติสามารถเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดจีนได้

เขากล่าวทิ้งท้ายว่า "การที่ชาวจีนมีมาตรฐานความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ส่งผลให้มีความต้องการสินค้าคุณภาพดีจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น สินค้าต่างประเทศจึงมีโอกาสเจาะตลาดจีนได้มากขึ้น ซึ่งไม่เพียงช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของกว่างโจวเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มโอกาสการพัฒนาให้กับโลกด้วยการผลักดันกว่างโจวให้เป็นศูนย์กลางของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ"

ที่มา: เทศบาลนครกว่างโจว

ลิงค์รูปภาพ: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=285424

AsiaNet 67756

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ