ผู้ชนะโครงการ Water Window Challenge คว้าเงินรางวัลรวม 10 ล้านดอลลาร์สำหรับสานต่อโครงการแก้ปัญหาอุทกภัย

พุธ ๑๕ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๓๕
สุดยอดผู้สร้างสรรค์ผลงาน 12 ทีมจะได้รับเงินรางวัลรวมกันทั้งสิ้น 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อใช้ต่อยอดโซลูชั่นแก้ปัญหาน้ำท่วมในชุมชนต่างๆ ทั่วโลก

Global Resilience Partnership (GRP) จับมือ Z Zurich Foundation ในเครือ Zurich Insurance มอบเงินรางวัลสูงสุด 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับทีมผู้ชนะแต่ละทีมที่นำเสนอโซลูชั่นสุดล้ำในการแก้ปัญหาน้ำท่วมในกลุ่มประเทศซาเฮล แหลมแอฟริกา เอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผลงานที่ส่งเข้าประกวดเกือบ 400 โครงการ ได้ถูกคัดเลือกเหลือเพียง 12 โครงการสุดท้าย ที่มีศักยภาพโดดเด่นมากที่สุด

ทีมที่ชนะการประกวดมาจากทั่วทุกมุมโลก ทั้งอเมริกาเหนือ ยุโรป เอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแหลมแอฟริกา โดยทีมเหล่านี้มุ่งแก้ปัญหาน้ำท่วมในอินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ บังกลาเทศ อินเดีย ศรีลังกา เนปาล เคนยา เอธิโอเปีย และโซมาเลีย ด้วยวิธีการต่างๆ ตั้งแต่การสร้างถนนต้านน้ำท่วม บ้านสะเทินน้ำสะเทินบก ไปจนถึงแนวป้องกันชายฝั่งสีเขียว

Z Zurich Foundation ได้สนับสนุนเงินรางวัลรวม 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับทีมผู้ชนะ เพื่อให้สามารถสานต่อโครงการได้อย่างรวดเร็ว จะได้ทราบว่าโซลูชั่นเหล่านั้นได้ผลหรือไม่

ผลงานที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้อย่างแท้จริงจะได้รับการพิจารณาให้ขยายขนาดของโครงการต่อไป เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ประสบภัยในอีกหลายชุมชนทั่วโลก

ผู้ที่ส่งผลงานเข้าประกวดมาจากหลากหลายภาคส่วน รวมถึงสถาบันทางวิชาการและองค์กรต่างๆ โดยทุกทีมต่างทุ่มเทประสบการณ์และภูมิปัญญาพื้นบ้านในการคิดค้นวิธีแก้ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า

David Nash ผู้จัดการมูลนิธิ Z Zurich Foundation กล่าวว่า "ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เราได้เริ่มช่วยเหลือชุมชนให้สามารถรับมือกับปัญหาอุทกภัยผ่านโครงการ Flood Resilience Program ซึ่งผสานความเชี่ยวชาญด้านการจัดการความเสี่ยงในธุรกิจประกันเข้ากับการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน"

"ปัจจุบัน 87% ของเงินช่วยเหลือด้านภัยพิบัติถูกนำไปใช้เพื่อการเยียวยาและการฟื้นฟูหลังเกิดเหตุ แต่เราอยากให้มีการนำเงินไปใช้ป้องกันก่อนเกิดเหตุมากกว่า และโครงการ Water Window Challenge ก็เป็นตัวอย่างที่ดีของแนวคิดนี้ โดยเป็นการคิดค้นวิธีใหม่ๆ เพื่อรับมือกับปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อให้ชุมชนต่างๆ สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้อย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ"

Luca Alinovi กรรมการบริหารของ Global Resilience Partnership กล่าวว่า "อุทกภัยคือภัยธรรมชาติที่อันตรายมากที่สุด โดยคิดเป็น 47% ของภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นทั้งหมด อุทกภัยสร้างความเสียหายมากกว่าภัยพิบัติอื่นใดในโลกนี้ อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และมนุษย์เป็นวงกว้าง ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา มีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูงถึง 2.3 พันล้านคน โดย 95% ของทั้งหมดอาศัยอยู่ในทวีปเอเชีย เพราะฉะนั้นจึงเห็นได้ชัดว่า เราต้องรีบเปลี่ยนวิธีการรับมือกับปัญหานี้อย่างเร่งด่วน"

"หลังจากเกิดอุทกภัย การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมก็จะหลั่งไหลเข้ามา ทั้งอาหาร ที่อยู่อาศัย ไปจนถึงโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ จากนั้นก็จะเข้าสู่ช่วงของการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ ก่อนที่จะเกิดอุทกภัยขึ้นอีก วัฏจักรนี้จึงไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน"

"GRP เชื่อว่าวิธีการรับมือที่ยืดหยุ่นคือหนทางที่จะแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน เนื่องจากเราไม่ได้มองแค่การช่วยเหลือผู้คนหลังเกิดภัยพิบัติเท่านั้น แต่ยังพยายามหาวิธีพลิกวิกฤตเป็นโอกาสด้วย"

"ด้วยโครงการนี้ เราจึงสามารถขับเคลื่อนชุมชนผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยชั้นนำทั่วโลก ให้ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงบรรทัดฐานเดิมๆ เพื่อประโยชน์ของผู้คนหลายล้านคนทั่วโลก"

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Stephanie Speck, director of Communications, Global Resilience Partnership

[email protected] / +254-737-547-731

Phoebe Tronzo, Account Executive, Edelman

[email protected] / +44-203-047-2196

ที่มา: Global Resilience Partnership (GRP)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา