กรมศิลป์เร่งเบิกงบปี 60 ตั้งเป้าครบไตรมาสเบิกจ่ายได้ร้อยละ 39 เดินหน้าจัดเก็บเอกสารจดหมายเหตุกว่า 4 ล้านรายการ หนังสือและเอกสารโบราณกว่า 2 ล้านรายการ

พฤหัส ๑๖ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๔๑
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า กรมศิลปากร (ศก.) ได้รายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานตามนโยบายและแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2560 โดยตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 – เดือนกุมภาพันธ์ 2560 เบิกจ่ายงบฯไปแล้วร้อยละ33.98 ซึ่งเป็นไปตามแผนที่วางไว้และตั้งเป้าหมายเมื่อสิ้นช่วงไตรมาสแรก จะเบิกจ่ายงบให้ได้ร้อยละ 39 โดยในส่วนของงบลงทุนได้มีการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อดำเนินการ อาทิ บูรณะตึกขาว (ตึกเดชะปัตตนายากูล) จ.ปัตตานี พัฒนาโบราณสถานวัดภูเขาทอง จ.พระนครศรีอยุธยา และวัดศรีชุม จ.สุโขทัย รวมทั้งการบูรณะปราสาทสด๊กก๊อกธม จ.สระแก้ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้จัดสร้างพิพิธภัณฑ์มรดกทางวัฒนธรรมอิสลามและศูนย์การเรียนรู้ อัล-กุรอาน จ.นราธิวาส อาคารคลังกลางเก็บโบราณวัตถุ จ.ปทุมธานี อาคารสำนักงานกรมศิลปากร กรุงเทพฯ และปรับปรุงอาคารหอสมุดแห่งชาติ (หลังเดิม) ซึ่งโครงการเหล่านี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ทั้งนี้กรมศิลปากรได้รายงานถึงการประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว 2,083 แห่ง ส่วนที่เหลือยังไม่ได้ประกาศขึ้นทะเบียน อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอน และมีโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุในครอบครองของ กรมศิลปากร 252,270 ชิ้น โดยจัดเก็บไว้ในคลัง 231,909 ชิ้น และนำมาจัดแสดง 38,361 ชิ้น ส่วนทรัพยากรจดหมายเหตุดำเนินการจัดเก็บทั้งหมด 4,129,100รายการ ขณะนี้แปลงเป็นดิจิตอลแล้ว 403,632 รายการ ขณะที่หนังสือและเอกสารโบราณจัดเก็บทั้งหมด2,758 ,704 รายการ แบ่งออกเป็นหนังสือ 2,395,326 เล่ม เอกสารโบราณ 363,378 รายการ และแปลงเป็นดิจิตอลแล้ว 10,244 รายการ

ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้สำนักการสังคีต ประสานงานกับภาคเอกชนปรับปรุงระบบการให้บริการจำหน่ายตั๋วเข้าชมการแสดงด้านนาฏศิลป์ ดุริยางคศิลป์ คีตศิลป์ที่โรงละครแห่งชาติ โดยนำระบบออนไลน์มาใช้ดำเนินการ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่สนใจชมการแสดง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้