วิศวฯ จุฬาฯ จัดงาน 'นิทรรศการวิชาการทางวิศวกรรม ครั้งที่ 17 (NITAD 17)’ รวมศาสตร์และนวัตกรรมด้านวิศวกรรมเพื่อการพัฒนาประเทศสนับสนุนนโยบายประเทศไทย 4.0 เพื่อความก้าวหน้าอย่างยั่งยืนในอนาคตด้วย 5 Megatrends ฉลองโอกาส 100 ปี จุฬาฯ

ศุกร์ ๑๗ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๐๐
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระดมพลังนิสิตร่วมจัดงาน 'นิทรรศการวิชาการทางวิศวกรรม ครั้งที่ 17 หรือ NITAD 17 อุทิศองค์ความรู้นำไทยพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยอาศัยความล้ำหน้าด้านนวัตกรรม 5 Megatrends มาเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก โดยงานจะจัดระหว่างวันที่ 15-19 มีนาคม 2560 ที่วิศวฯ จุฬาฯ หนึ่งในไฮไลท์หลักของกิจกรรมภายในงานจุฬาฯ เอกซ์โป 2017

รศ.ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ล่าสุด คณะวิศวกรรมศาสตร์ได้ผนึกพลังความคิดของเหล่าคณาจารย์และนิสิต ร่วมนำผลงานวิจัยและการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมไทยมาจัดแสดงภายในงาน 'นิทรรศการวิชาการทางวิศวกรรม ครั้งที่ 17 หรือ NITAD 17' โดยนำองค์ความรู้เป็นฐานในการคิด ผสานกับปณิธานที่มุ่งอุทิศความรู้เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ประเทศไทย ฉลองครบรอบ 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดังเช่นที่คณาจารย์และนิสิตทุกรุ่นได้นำมาปฏิบัติสืบต่อกันมาทุกยุคทุกสมัย โดยในครั้งนี้ วิศวฯ จุฬาฯ นำเสนอแนวคิดในการนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้เพื่อสอดรับกับสังคมที่กำลังเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน อาทิ การรับมือกับวิกฤติด้านพลังงาน อาหาร และน้ำ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย การสร้างเมืองที่เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่คนในสังคมโดยไม่กระทบกับสิ่งแวดล้อม การเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภัยพิบัติที่คุกคามมนุษย์เพิ่มขึ้นในทุก ๆ วินาที ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งในโลกยุคปัจจุบัน จึงอยากจะเชิญบุคคลที่สนใจรวมทั้งนักเรียน นิสิต และนักศึกษาเข้ามาร่วมชมงานนิทรรศการในครั้งนี้

ด้าน ผศ.ดร.มาโนช โลหเตปานนท์ รองประธานกรรมการจัดงานนิทรรศการวิชาการทางวิศวกรรมครั้งที่ 17 กล่าวถึงการส่งเสริมนิสิตเพื่อสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมเข้าร่วมงาน 'นิทรรศการวิชาการทางวิศวกรรม ครั้งที่ 17 (NITAD 17)' ในครั้งนี้ว่า การจัดงานจัดขึ้นภายใต้แนวคิด Driving Innovation, Unlocking Our Future ที่มุ่งนำนวัตกรรมเข้ามาเป็นตัวขับเคลื่อนและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคม โดยในครั้งนี้ถือเป็นการจัดงานครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่คณะวิศวฯ จุฬาฯ เคยจัดมา เพราะตั้งใจทำขึ้นเพื่อฉลองโอกาสครบรอบ 100 ปี จุฬาฯ โดยภายในงานนอกจากจะมีการจัดแสดงผลงานทางวิชาการจากเหล่าคณาจารย์และกลุ่มนิสิตแล้ว ยังได้มีการเชิญบุคคลสำคัญ ตลอดจนผู้นำองค์กรต่าง ๆ มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์และแนวทางในการพัฒนาประเทศไทยให้เต็มเปี่ยมด้านศักยภาพ อาทิ รศ. ดร. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตีเฮาส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเชื่อมั่นว่าผู้ที่เข้ารับฟังจะได้เห็นมุมมองใหม่ ๆ ของการพัฒนาประเทศในแบบองค์รวมอย่างแน่นอน

ในส่วนนายชยุตม์ สกุลคู นิสิต ชั้นปีที่ 4 ภาควิชาอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประธานจัดงานในครั้งนี้ อธิบายถึงไฮไลท์ของกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงานว่า การนำเสนอผลงานทางวิชาการในครั้งนี้ จะเป็นรูปแบบ 'นิทรรศการมีชีวิต' โดยผู้เข้าชมสามารถสัมผัสความรู้และข้อมูลต่าง ๆ ได้ในรูปแบบ Interactive Exhibition ซึ่งจะสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ที่น่าสนใจให้เกิดขึ้นกับผู้ชมอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งงาน ภายในงานจะมีการตกแต่งเป็นมหานครจำลองประเทศไทยในอนาคตหลังได้รับการผลักดันทางด้านนวัตกรรมภายใต้ชื่อ วิศวนคร (The Enginopolis) ซึ่งผู้ร่วมงานจะได้พบกับการจัดแสดงผลงานกว่าร้อยผลงาน ผ่านการนำเสนอภายใต้ 5 Megatrends

( 5 กระแสหลักของการเปลี่ยนแปลงที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในอนาคต) ประกอบด้วย

• Food, Energy, Water Management…นวัตกรรมการจัดการอาหาร พลังงาน และน้ำ

• Smart City…นวัตกรรมเพื่อสร้างสรรค์สังคมเมืองในอนาคต

• Aging Society...นวัตกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการ

• Robotic & Digital Technology...นวัตกรรมเครื่องจักรกลและเทคโนโลยีดิจิตอล

• Natural Disaster...นวัตกรรมเพื่อการป้องกันและการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.Nitad17.com และ Facebook.com/Nitad 17

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4