แจ้งเกิดแล้ว...นักออกแบบรุ่นใหม่ ไฟแรง คว้ารางวัลชนะเลิศเวทีการประกวด โครงการ “แม็คสมาร์ท ปีที่2” (Mc Smart2)

พุธ ๒๒ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๕๙
เผยโฉม 12 สุดยอดผลงานคว้ารางวัลการประกวด โครงการ แม็คสมาร์ท ปีที่ 2 เวทีการประกวดที่รวมเหล่านักคิด นักออกแบบ ทั้งนิสิต นักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่มีความรู้ความสามารถทางด้านออกแบบแฟชั่น ไลฟ์สไตล์และลีฟวิ่ง ไลฟ์สไตล์ ให้มีโอกาสโชว์ไอเดียสร้างสรรค์ด้วยโจทย์ การนำเศษผ้ายีนส์และวัสดุเหลือใช้จากกระบวนการผลิตนำกลับมาใช้ผลิตผลงานที่เป็นประโยชน์ สามารถใช้สอยได้จริงในชีวิตประจำวัน ถือเป็นการเปิดเวทีเพื่อส่งเสริมให้แก่เหล่านักคิด นักออกแบบได้พัฒนาขีดความสามารถและสร้างสรรค์ผลงานออกมาประชันกันอย่างเต็มที่

บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โดย คุณวรรัตน์ เลาหธนะกูร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบริหารทุนมนุษย์และพัฒนาองค์กร ร่วมกับ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (DITP) โดย ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า จัดงานประกาศผลรอบตัดสินและมอบรางวัลการประกวดด้านการออกแบบ โครงการ แม็คสมาร์ท ที่จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยยังคงมีเป้าหมายและวัตถุประสงค์หลักคือการให้ความสำคัญของการรับผิดชอบต่อสังคมและเปิดเวทีให้ผู้ที่สนใจได้มีเวทีแสดงออกอีกครั้ง จากปีที่ผ่านมาโครงการนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างดี โดยได้รับการตอบรับจากนิสิต นักศึกษาและผู้ที่สนใจด้านการออกแบบส่งผลงานเข้ามากันอย่างมากมายและสามารถตอบโจทย์การออกแบบดีไซน์ได้อย่างชัดเจน มีความกล้าในการออกแบบ รวมถึงการนำวัสดุเหลือใช้มาออกแบบให้สามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องและคุ้มค่า นอกจากนี้ผู้เข้าประกวด มีโอกาสได้รับความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการออกแบบ กระบวนการผลิตจริงจากคณะกรรมการและวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีชื่อเสียงทางด้านการออกแบบทั้งจากภาครัฐและเอกชน และผู้บริหารของ บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน ) รวมทั้งผู้ที่ชนะรางวัลจากการประกวดโครงการแม็คสมาร์ท ปีที่ 1 มาร่วมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ แนะนำเทคนิค หรือช่วยเพิ่มไอเดียให้กับผู้เข้าประกวดกันอย่างเต็มที่

คุณวรรัตน์ เลาหธนะกูร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบริหารทุนมนุษย์และพัฒนาองค์กร บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าการประกวดในครั้งนี้ได้รับการตอบรับที่ดีและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดประกวดอย่างสัมฤทธิ์ผลโดยมีผู้สนใจส่งแบบร่างผลงานเข้าประกวด ซึ่งล้วนแต่มีไอเดียและแนวคิดที่สร้างสรรค์และสามารถถ่ายทอดผลงานออกมาได้อย่างสร้างสรรค์ โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 ประเภทชิ้นงาน คือ Fashion Lifestyle และ Living Lifestyle ผู้สมัครสามารถสมัครได้ทั้ง ประเภทเดี่ยวหรือประเภทกลุ่ม เพื่อลุ้นรับเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 500,000 บาท

การประกวดในรอบแรกคณะกรรมการได้คัดเลือกผลงานที่ตรงตามวัตถุประสงค์และกติกาของโครงการเป็นจำนวน 35 ผลงาน ให้เข้าร่วมทำกิจกรรมเวิร์คช็อปเพื่อเพิ่มทักษะความรู้ ทำให้เกิดความเข้าใจและเป็นแนวทางในการพัฒนาตัวเองอีกรูปแบบหนึ่ง หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมเวิร์คช็อปผู้เข้าประกวดทำการรับเศษวัสดุของทางโครงการนำไปผลิตเป็นชิ้นงานจริงเพื่อนำเสนอแนวคิดและไอเดียให้กับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและเหล่ากูรูวงการนักคิดนักออกแบบ ทั้งหมด 5 ท่าน ได้แก่ ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อการค้า, คุณสุวรรณ คงขุนเทียน กรรมการผู้จัดการและผู้อำนวยการการออกแบบ บริษัท โยธกาอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, ผศ.ดร.รวิเทพ มุสิกะปาน นักวิชาการและผู้ทรงคุณวุฒิด้านแฟชั่นดีไซน์จากมหาวิทยาลัยศรีนครินวิโรฒ ประสานมิตร, คุณรัฐพล ศักดิ์ดามพ์นุสนธิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการออกแบบ เพื่อการตกแต่ง (LIVING LIFESTYLE) และคุณศศิพิมพ์ประไพ มุติวัฒนาสวัสดิ์ ผู้อำนวยการอาวุโสแบรนด์แม็คเลดี้และแม็คที บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) มาร่วมตัดสินผลงาน

และในปีนี้พิธีประกาศผลและมอบรางวัลจัดขึ้น ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัล มีดังนี้

Fashion Lifestyle

Fashion Lifestyle ประเภทเดี่ยว

- รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ผลงาน ลุค แอท มี (Look at Me)

โดย คุณศุภชัย คำตัน

จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท และบัตรกำนัลจากแม็คยีนส์มูลค่า 3,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศนียบัตร

"ได้แรงบันดาลใจจากภาพยนต์ Street Dance จึงได้ Concept Thai Contemporary Dance เป็นการผสมผสานศาสตร์และวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน คือวัฒนธรรม Hip hop กับ รำเบิกโรงโขนกิ่งไม้เงินทองโดยโครงอ้างอิงจากวัฒนธรรม hip hop มีต้นกำเนิดจากยุค70 ผสมผสาน สไตล์การแต่งตัว Muse: Taylor Tomasi Hill นำ Details Pleat พัฒนาจากกิ่งไม้เงินทองในการเบิกโรง Material จากเศษผ้ายีนส์ นำมาเย็บปรับลวดลายต่อกันสร้างผ้าผืนใหม่เศษเล็กนำมาปัก ตกแต่งชุดให้ร่วมสมัยกับ Trends Green Design ยิ่งขึ้น"

- รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ผลงาน ชุดไทยสไตล์ MC JEANS

โดย คุณดนัย เรียบสกุล

จากมหาวิทยาลัยนเรศวร โดยได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท และบัตรกำนัลจากแม็คยีนส์มูลค่า 3,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศนียบัตร

"การแต่งกายไทย เป็นแรงบันดาลใจหลักของการออกแบบครั้งนี้เนื่องด้วยการแต่งกายถือเป็นวิถีชีวิตอย่างหนึ่งของไทยที่มีความเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์หลักของMC JEANS ซึ่งภาพลักษณ์ของMCจะนำเสนอความทันสมัยแข็งแรงซึ่งน่าสนใจที่จะนำมาประยุกต์ร่วมกับความงดงาม อ่อนช้อยแบบไทยนำเสนอผ่านเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับโดยใช้การพับและการสานลักษณะต่างๆ"

- รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ผลงาน REFLECTION

โดย คุณณรงค์ยศ ทีจันทร์มาตย์

จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยได้รับบัตรกำนัลจากแม็คยีนส์มูลค่า10,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศนียบัตร

"ได้รับแรงบันดาลใจมาจากความรุนแรงบนโลกโซเซียลพฤติกรรมบนโลกโซเซียลเปิดเผยมากขึ้น ทำให้พฤติกรรมของวัยรุ่นและสังคมไทยสะท้อนมุมมองของบุคคลและสังคมอีกด้านหนึ่งจากสื่อ Facebook ซึ่งนำไปสู่แนวคิดในการออกแบบ Reflection (การสะท้อน) หมายถึง การสะท้อนอีกด้านหนึ่งของสังคมจึงดึงเอาลักษณะการสะท้อนของกระจกมาใช้ในงาน"

- รางวัลชมเชย ได้แก่ผลงาน LIFE OF RE-USE

โดย คุณชาญเชษฐ์ ทรัพย์สุนทร

จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยได้รับบัตรกำนัลจากแม็คยีนส์มูลค่า 3,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศนียบัตร

"ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ผลงานศิลปิน M.C. Eecher โดยใช้แนวความคิดจากผลงานศิลปะ เทลเซลเลชั่น ทางคณิตศาสตร์ โดยการนำรูปทรงเรขาคณิตมาเรียงต่อกันทำให้เกิดเป็นผลงาน 2 มิติ และ 3 มิติที่สื่อผ่านเทคนิคจากการทำPatch workและการสานกันจนเกิดลวดลายที่มีความลวงตาจากเศษยีนส์ทั้งหมด 100% และได้ใช้การไล่ โทนสียีนส์มาจากเทรนWGSN JEAN 2017 ที่สื่อผ่านคอลเล็คชั่นเสื้อผ้านี้ทำให้ Silhouette ชุดนั้นเป็นปัจจุบันมากที่สุดโดยคำนึงถึงกลุ่มลูกค้าเป็นหลักด้วยทั้งด้านการขายและดีไซน์ไปด้วยกันกับคอลเล็คชั่นนี้"

Fashion Lifestyle ประเภทกลุ่ม

- รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ผลงาน RHYTHM WAVE

โดย คุณณัฐนรี พันธ์ทองลาภทวี , คุณกาญจนาสุดา กัณเรศ , คุณอรอุมา อูปริ

จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท และบัตรกำนัลจากแม็คยีนส์มูลค่า 3,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศนียบัตร

"แรงบันดาลใจของผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้คือ "จังหวะ" ของเกลียวคลื่นของน้ำทะเลที่กำลังเข้าฝั่ง ทำให้เกิดการไล่สีเข้มอ่อนที่ดูสวยงามของธรรมชาติ ทำให้เกิดสายตาที่น่าจับตามอง"

- รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ผลงาน MC BAG MC JEANS

โดย คุณอรรถพันธ์ สว่างอารมณ์ , คุณศุภกิจ ถิรารางค์กูล

จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย โดยได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท และบัตรกำนัลจากแม็คยีนส์มูลค่า 3,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศนียบัตร

"ได้รับแรงบันดาลใจมาจากกางเกงยีนส์ Mc มาทำเป็นทรงสี่เหลี่ยมให้ดูทันสมัยพร้อมทั้งยังเอาลักษณะเฉพาะมาตกแต่งบนกระเป๋าเช่น กระดุม ตะเข็บรูปกางเกง ป้าย MC และกระเป๋าใบนี้ยังสามารถทำเป็นกระเป๋าเป้ได้อีกด้วยเท่าไม่เหมือนใคร"

- รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ผลงาน WALLET

โดย คุณจิรกิตต์ ซ้ายสนาม , คุณยุทธนา นาวา , คุณวิวรรธ์ วงศ์แก้ว

จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยได้รับบัตรกำนัลจากแม็คยีนส์มูลค่า10,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศนียบัตร

"ได้รับแรงบันดาลใจมากจากกางเกงยีนส์ผ้าเก่าที่ไร้ประโยชน์ ได้นำมาออกแบบเป็นกระเป๋าเงินที่เย็บต่อจากเศษผ้ายีนส์มีดีไซด์ที่แปลกใหม่และน่าสนใจ โดยเหตุผลที่เลือกทำกระเป๋า คือ เป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนต้องมีและทาง MC ก็ยังไม่มีกระเป๋าเงินวางจำหน่าย"

- รางวัลชมเชย ได้แก่ผลงาน BAGKET

โดย คุณโดยบัณณรส ปรางค์สมบัติ , คุณอภิวัฒน์ ช้างรบ

จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยได้รับบัตรกำนัลจากแม็คยีนส์มูลค่า 3,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศนียบัตร

"มาจากตะกร้าเก็บผักของชาวเขา เป็นกระเป๋าสะพายหลัง ตัวกระเป๋าใช้วิธีการสานหูเข็มขัดยีนส์เป็นรูปสามเหลี่ยม โดยสายสะพายใช้การถักและเว้นช่องว่างของปลายทั้งสองข้าง เพื่อติดกระดุมได้สามารถถอดออกได้ กระเป๋าสามารถม้วนเป็นทรงกระบอกได้โดยสายสะพายเป็นตัวรัดเพื่อสะดวกในการเก็บและการขนย้าย"

Living Lifestyle

Living Lifestyle ประเภทเดี่ยว

- รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ผลงาน PATID PATOR

โดย คุณพิรญาณ์ เดชะภากร

จากมหาวิทยาลัยศิลปากร โดยได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท และบัตรกำนัลจากแม็คยีนส์มูลค่า 3,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศนียบัตร

"นำส่วนตะเข็บผ้ายีนส์มาเย็บซ้อนทับกัน เพิ่มความเท่ห์ด้วยชายผ้าแบบรุ่ย เดินด้ายให้เกิดเป็นลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละชิ้น ด้านในบรรจุเม็ดโฟมรองรับสรีระ ผู้ใช้งานทำให้นั่งได้สบายและแสดงออกถึงตัวตนของแต่ละคนผ่านลวดลายที่ต่างกัน"

- รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ผลงาน MC STACK

โดย คุณณัฐชัช วชิรวราการ

จากมหาวิทยาลัยศิลปากร โดยได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท และบัตรกำนัลจากแม็คยีนส์มูลค่า 3,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศนียบัตร

"มาจากการ Stack ขากางเกงยีนส์ ซึ่งคนส่วนมากมักจะนิยมตัดขากางเกงทิ้ง เมื่อขากางเกงยาวเกินไป แต่การ Stack เป็นอีกวิธีที่คนเล่นยีนส์รู้จักดี เมือเรา Stack ไปนานๆจะเกิดรอยเฟดซึ่งได้นำรอยเฟดนี้มาตัดทอนให้เป็นโครงของเก้าอี้และยังแฝงไปด้วยรายละเอียดและผสมผสานเอกลักษณ์ของยีนส์เข้าด้วยกัน เช่น สี Indigo, ริม, Patchwork"

Living Lifestyle ประเภทกลุ่ม

- รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ผลงาน DENIMU

โดย คุณณัญชนา พุฒิวณิชย์ , คุณน้ำเพชร ถาวรประดิษฐ์

จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท และบัตรกำนัลจากแม็คยีนส์มูลค่า 3,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศนียบัตร

"ได้รับแรงบันดาลใจจาก ศิลปิน Ian Berry ที่นำผ้ายีนส์มาตัดเป็นชิ้นส่วนแล้วเย็บติดกัน เป็นรูปหน้าคนโดยมีมิติทีสมจริง โดยเลือกใช้สีน้ำเงินหลายๆ เฉด ต่างกัน นำมาพัฒนาเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันหรือสำหรับตกแต่งร้านแบรนด์ MC เพือสร้างภาพลักษณ์ที่ใส่ใจในวัสดุเหลือใช้ทำให้เกิดมูลค่า"

- รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ผลงาน MC KEREL

โดย คุณฟ้ารุ่ง มาศิลป์ , คุณอาภากรณ์ นครพันธ์

"จากมหาวิทยาลัยศิลปากร โดยได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท และบัตรกำนัลจากแม็คยีนส์มูลค่า 3,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศนียบัตร"

"มาจากภาพลักษณ์ของ Mc Group ที่ เริ่มจาก"ฝีเข็มแรก ค่อยๆเติบโตขึ้นอย่างแข็งแรง โดยผนึกกำลังการทำงานของทุกฝ่ายภายใต้จุดหมายเดียวกัน"

ความสำเร็จของโครงการแม็คสมาร์ทในครั้งนี้ นอกจากจะได้คืนประโยชน์สู่สังคมตามปณิธานที่บริษัทได้ยึดถือมาตลอดแล้ว ยังได้ช่วยสร้างนักออกแบบรุ่นใหม่เข้ามาประดับวงการออกแบบเพิ่มขึ้น และแม็คยีนส์จะไม่หยุดนิ่ง ในการสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆเพื่อสังคมต่อไป สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมอื่นๆ ของแม็คยีนส์ในครั้งต่อไป

สามารถติดตามข้อมูลได้ที่ www.mcjeans.com, www.Facebook.com/mc jeans และโทร. 02 -117-1999

PRESS CONTACT: Marketing & Public Relations

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้