3 อันดับ ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับน้ำมันมะกอกและอาหารไทย

พุธ ๒๒ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๓๔
ความสนใจในด้านสุขภาพทำให้เชฟและนักชิมทั่วโลกต่างหันมาสนใจและนิยมเลือกปรุงอาหารด้วยน้ำมันมะกอก แต่สำหรับในเมืองไทย ที่มักจะครองตำแหน่งผู้นำเทรนด์สายกินอยู่เป็นประจำ กลับยังก้าวไม่ค่อยทันเทรนด์นี้สักเท่าไหร่ เพราะอาจยังมีข้อกังวลบางอย่างเกี่ยวกับการใช้น้ำมันมะกอกปรุงอาหารอยู่ บ้างก็ว่าน้ำมันมะกอกทำให้รสชาติอาหารไทยเปลี่ยน หรือมีผลเสียเมื่อนำมาปรุงอาหารร้อน เป็นต้น

เบอร์ทอลลี่® ในฐานะแบรนด์น้ำมันมะกอกอันดับหนึ่งในประเทศไทย ได้เชิญเชฟน่าน หงษ์วิวัฒน์ เชฟหนุ่มไฟแรง จากรายการทีวี Cook it Yourself ออกอากาศทางช่อง New TV มาร่วมไขข้อข้องใจของใครหลายคนด้วยกันใน 3 ประเด็นร้อนๆ

ข้อที่ 1 – น้ำมันมะกอกทำให้รสชาติของอาหารไทยเปลี่ยนไป

มนุษย์เราเริ่มใช้น้ำมันมะกอกปรุงอาหารกันในสมัย 8 ปีก่อนคริสตกาล หรือ พ.ศ. 535 โดยนับจากนั้นเป็นต้นมา ผู้คนทั่วโลกได้บริโภคน้ำมันมะกอกสีทองอร่ามนี้ไปมากกว่า 2,904 ตันแล้ว ตลอดช่วงเวลาหลายพันปีนี้ น้ำมันมะกอกได้เป็นส่วนหนึ่งของการปรุงอาหารจานเด็ดมากมายหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเมนูผัด ทอด หรือแม้แต่การทำขนม และด้วยคุณสมบัติในการปรุงอาหารที่หลากหลายเช่นนี้เอง ทำให้น้ำมันมะกอกเหมาะสำหรับการปรุงอาหารไทยที่คุณชื่นชอบเป็นอย่างยิ่ง

เชฟน่าน หงษ์วิวัฒน์ เผยว่า "โดยส่วนตัว ผมใช้น้ำมันมะกอกปรุงอาหารไทยมานาน 7 ปีแล้ว เพราะผมรู้ว่าน้ำมันมะกอกไม่เพียงทำให้อาหารอร่อยเท่านั้น แต่ยังใช้ปรุงอาหารได้อย่างหลากหลาย และมีผลดีต่อสุขภาพด้วย ผมได้ทดลองใช้น้ำมันมะกอกปรุงอาหารในรายการของผมมาหลายอย่างแล้ว ตั้งแต่มัสมั่น ไปจนถึงไข่เจียว หมูปิ้งและกะเพรา โดยที่น้ำมันมะกอกไม่ได้เปลี่ยนรสชาติอาหารของผมเลย แต่กลับทำให้รสชาติอาหารดีกว่าเดิมด้วยซ้ำ"

ข้อที่ 2 – น้ำมันมะกอกไม่สามารถใช้ในการปรุงอาหารที่มีความร้อนสูงได้

ที่จริงแล้ว น้ำมันมะกอกทนความร้อนสูงได้แน่นอน แม้แต่การปรุงเมนูอาหารไทยที่ต้องใช้ความร้อนสูงมากอย่างหอยทอดและผัดซีอิ๊วน้ำมันมะกอกแบบเอ็กซ์ตร้า ไลท์ มีจุดเกิดควันที่ 242 องศาเซลเซียส โดยเมื่อมีความร้อนถึงจุดนี้ ไขมันในน้ำมันจะเริ่มแตกตัวและกลายเป็นควัน แต่น้ำมันที่ใช้ทอดอาหารทั่วไปนั้นจะอยู่ที่อุณหภูมิประมาณ 191 องศาเซลเซียส และหากลองไป

พิจารณาจุดเกิดควันของน้ำมันชนิดอื่นๆ คุณจะพบว่าจุดเกิดควันของน้ำมันมะกอกนั้นสูงกว่าน้ำมันคาโนล่า น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วลิสง น้ำมันปาล์ม และน้ำมันมะพร้าวด้วยซ้ำ

ข้อที่ 3 – น้ำมันมะกอกไม่ดีต่อสุขภาพเมื่อสัมผัสกับความร้อน

หลายคนมักบอกว่าการรับประทานน้ำมันมะกอกที่ผ่านความร้อนมาแล้วจะมีผลเสียต่อสุขภาพ นี่เป็นอีกหนึ่งความเข้าใจที่ผิดเกี่ยวกับน้ำมันมะกอก เพราะกรดไขมันที่พบในน้ำมันมะกอกนั้น จะเป็นประเภทไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งกรดไขมันประเภทนี้สามารถทนความร้อนได้ดี ต่างจากกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ที่แตกตัวง่ายเมื่อสัมผัสความร้อนและอาจมีผลเสียต่อสุขภาพได้

นอกจากนี้ น้ำมันมะกอกยังอุดมไปด้วยวิตามินอี ปราศจากคอเลสเตอรอล และมีไขมันไม่อิ่มตัวมากถึง 77% จึงสามารถช่วยลดการเกิดโรคหัวใจ และลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้เป็นอย่างดี

แน่นอนว่าอาหารไทยมีรสชาติที่อร่อยและหลากหลายไม่แพ้ชาติไหนในโลก และเบอร์ทอลลี่ก็มุ่งมั่นที่จะได้เห็นครัวไทยก้าวไปข้างหน้าด้วยเทคนิคการทำอาหารที่ครบเครื่องทั้งในด้านคุณค่าและรสชาติ เราหวังว่าน้ำมันมะกอกจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของคนไทยในการทำอาหารจานเด็ดที่ไม่ว่าใครก็ต้องหลงรักเมื่อได้ชิม มาร่วมกันทำลายความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับน้ำมันมะกอก แล้วอร่อยไปด้วยกันเถอะ!

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4