ลอฟฟีเซียล ไทยแลนด์ ร่วมอนุรักษ์ ความเป็นไทย ส่งเสริมภูมิปัญญาผ้าพื้นถิ่น

จันทร์ ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๕๓
นิตยสาร L'Officiel Thailand (ลอฟฟีเซียล ไทยแลนด์)ร่วมอนุรักษ์ความเป็นไทยส่งเสริมภูมิปัญญาผ้าพื้นถิ่น…สู่หัตถศิลป์ของชีวิตปัจจุบันจัดงานแสดงแฟชั่นโชว์ "เส้นทางสายผ้าทอ"

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT ร่วมกับ "ลอฟฟีเซียล ไทยแลนด์" (L'Officiel Thailand) นิตยสารแฟชั่นระดับไฮเอนด์จากฝรั่งเศส อนุรักษ์ความเป็นไทย ด้วยการส่งเสริมภูมิปัญญาผ้าพื้นถิ่น จัดงานแสดงแฟชั่นโชว์รอบพิเศษในชื่อ "SACICT and L'Officiel Thailand Presents From Weaving Streets to Today Life's Crafts by Kris Yensudchai" โดยได้รับเกียรติจากคุณอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาเป็นประธานในงานแฟชั่นโชว์ โดยได้ดีไซเนอร์ผู้โดดเด่นด้านผ้าทอมือ ผู้ชนะเลิศรางวัล Innovative Craft Award 2016 "ดร. กฤษณ์ เย็นสุดใจ" มาออกแบบเสื้อผ้าเพื่อนำเสนอคุณค่าแห่งภูมิปัญญา และความวิจิตรงดงามแห่งผ้าทอมือ ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ประจำแต่ละถิ่น มารวบรวมไว้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2560

ด้วย SACICT ได้มีแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน โดยการส่งเสริมคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เกิดมูลค่าเชิงพาณิชย์ ผ่านเส้นทางสายผ้าทอ : Weaving Streets" ภายใต้โครงการประชารัฐ โดยในปี 2560 นี้ มุ่งขยายผลและผลักดันให้เกิดการต่อยอดกิจกรรมเส้นทางสายผ้าทอ จึงได้ร่วมกับครูช่าง/ทายาทศิลปหัตถกรรม ผู้สืบสานหัตถศิลป์จากหลากแขนง อาทิ กลุ่มผ้าฝ้ายทอมือบ้านไร่ จากจังหวัดอุทัยธานี, กลุ่มเครื่องทอ(ผ้าไหมแต้มหมี่) จากจังหวัดขอนแก่น, กลุ่มผ้าไหมแพรวา จากจังหวัดกาฬสินธุ์, กลุ่มผ้าบาติก จากจังหวัดกระบี่และนราธิวาส, กลุ่มฝ้ายย้อม จากจังหวัดสกลนคร กับนักออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่นจากโครงการ พัฒนาผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรม เพื่อความยั่งยืน (Substainable Crafts 2017) และนิตยสารลอฟฟีเซียล ไทยแลนด์ เพื่อพัฒนางานหัตถศิลป์จากผ้าทอพื้นถิ่นให้เป็นเสื้อผ้าแฟชั่น เสื้อผ้าที่มีความร่วมสมัย และเข้าถึงวิถีชีวิตปัจจุบัน เนื่องจากเสื้อผ้าแฟชั่นเป็นสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวัน และสะท้อนถึงความเป็นตัวตนของแต่ละบุคคล ดังนั้นเสื้อผ้าแฟชั่นจึงเป็นสะพานเชื่อมงานหัตถศิลป์ ซึ่งหากผ่านการออกแบบและการนำเสนอที่ดี งานหัตถศิลป์อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมนี้จะเข้าสู่การใช้งานที่เหมาะสมสำหรับชีวิตปัจจุบันได้ไม่ยาก

และด้วยแนวคิดนี้เองจึงทำให้ คุณอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการ SACICT กับ คุณกุสุมา ไชยพร ประธานและผู้พิมพ์ผู้โฆษณานิตยสาร L'Officiel Thailand (ลอฟฟีเซียล ไทยแลนด์) และคุณอาลี ซีอานี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมส คอนเน็ค จำกัด ร่วมกันเชิญแขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชนร่วมงานแสดงแฟชั่นโชว์รอบพิเศษในชื่อ "Sacict and L'Officiel Thailand Presents From Weaving Streets to Today Life's Crafts by Kris Yensudchai" ซึ่งบรรยากาศภายในงานอบอวลไปด้วยอัตลักษณ์ความเป็นไทย และแขกผู้มีเกียรติที่รักในผ้าทอมือมากมาย อาทิ คุณหญิงพวงร้อย ดิศกุล ณ อยุธยา, ทิพาพร อัชนันท์, ทิม ก๊อสลิ่งค์, พิมพิศา-พิชามญช์ ชมะนันทน์ ฯลฯ ที่ได้มาร่วมชมแฟชั่นโชว์คอลเลกชั่นสุดพิเศษ ในคอนเซปต์ "Absolute Beginner" ของ "ดร. กฤษณ์ เย็นสุดใจ" โดยแฟชั่นโชว์ได้เปิดตัวด้วยการนำความเด่นของวัสดุ คือผ้าไหมที่มีความเงาและความหรูหรา ผสมกับผ้าสังเคราะห์ที่มีความทนทานง่ายต่อการบำรุงรักษา นำมาทอรวมกันอย่างลงตัวเพื่อลดทอนจุดด้อยของแต่ละวัสดุ ทั้งความบอบบางและการบำรุงรักษาที่ยากของผ้าไหม มาประยุกต์ทอร่วมกับวัสดุสังเคราะห์ด้วยผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ได้นำผ้าไทยพื้นบ้านมาดีไซน์ใหม่ให้เกิดความร่วมสมัยสู่ความเป็นสากล และเมื่อถึงเวลา…เหล่านางแบบชั้นนำก็ได้ปรากฏตัวในชุดสุดตระการตา ที่มีจุดเด่นด้วยผ้าไทยพื้นบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ผ้าฝ้าย หรือผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าไหมแพรวา มาผสมกับผ้าสังเคราะห์ และพิเศษสุดกับไฮไลต์ของโชว์ คือชุดฟินาเล่ที่มาด้วยชุดผ้าไหมมัดหมี่ ตัดเย็บผสมผสานกับผ้าสังเคราะห์ใส ออกมาในโทนสีเมทัลลิก ซึ่งได้รับเกียรติจากนักแสดงสาวสุดฮอต "ศรีริต้า เจนเซ่น" มาร่วมเดินแฟชั่นโชว์ผ้าไทย ทำเอาสะกดสายตาผู้เข้าชมในความงดงามของชุดสุดพิเศษนี้และแฟชั่นโชว์ครั้งนี้ได้นำเสนอความเป็นไทยสู่สากลผ่านงานหัตถศิลป์ได้เป็นอย่างดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้