Frederic Lafargue คว้ารางวัลภาพถ่ายยอดเยี่ยมแห่งปีจากการประกวด Istanbul Photo Awards 2017 ของสำนักข่าว Anadolu Agency

จันทร์ ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๐๑
ภาพการหลบหนีอย่างทุลักทุเลจากกลุ่มก่อการร้ายดาอิช (Daesh) ที่ช่างภาพชาวฝรั่งเศส Frederic Lafargue ลั่นชัตเตอร์ให้กับนิตยสาร Paris Match ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการนานาชาติให้เป็นภาพถ่ายยอดเยี่ยมแห่งปี 2017 ในการประกวดภาพถ่าย Istanbul Photo Awards ครั้งที่ 3

รับชมข่าวประชาสัมพันธ์ในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่

https://www.multivu.com/players/uk/8068351-lafargue-frederic-wins-photo-award-2017/

ผลงานภาพถ่ายอันทรงพลังชื่อ "Escaping Daesh" เผยให้เห็นเส้นทางอันน่ากลัวของสตรีมีครรภ์ผู้หนึ่ง ที่ต้องเสี่ยงชีวิตหนีจากเมืองโมซูลที่ถูกกลุ่มก่อการร้ายดาอิชโอบล้อม เพื่อไปยังสถานที่ที่ปลอดภัย

สำหรับรางวัลอื่นๆนั้น ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศในสาขา Story News คือ Aris Messinis ผู้ถ่ายภาพให้สำนักข่าว AFP ส่วนในสาขา Single Sports รางวัลตกเป็นของ Adam Pretty ขณะที่ Patrick Smith ได้รับรางวัลในสาขา Story Sports และ Mary Gelman ได้รับรางวัลสาขา Story Portrait ทว่าไม่มีภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลในสาขา Single Portrait ขณะเดียวกัน Kemal Jufri เป็นผู้คว้ารางวัลสาขา Story Nature & Environment และ Johnny Miller ได้รับรางวัลสาขา Single Nature & Environment นอกจากนี้ Hosam Salem ช่างภาพอิสระในฉนวนกาซา เป็นผู้คว้ารางวัล Young Photographer Award สามารถดูข้อมูลของผู้ชนะทั้งหมดได้ที่ http://istanbulphotoawards.com/Default.aspx

ภาพถ่ายเหล่านี้ได้รับการตัดสินโดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติในเมืองแคปพาโดเชีย ประเทศตุรกี ระหว่างวันที่ 19-22 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมีสายการบิน Turkish Airlines เป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของการประกวด ร่วมด้วย Turkish Cooperation and Coordination Agency (TIKA)

คณะกรรมการตัดสินประจำปี 2017

กรรมการตัดสินที่กลับมารับหน้าที่อีกครั้งประกอบด้วย Liu Heung Shing ผู้อำนวยการ Shanghai Center of Photography, Georges De Keerle ที่ปรีกษาด้านสื่อ, Michel Scotto ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจภาพถ่ายของ AFP, Ahmet Sel บรรณาธิการใหญ่ฝ่ายภาพข่าวของ Anadolu Agency และ Firat Yurdakul บรรณาธิการภาพของ Anadolu Agency

สำหรับกรรมการหน้าใหม่ที่ร่วมตัดสินในปีนี้ประกอบด้วย Marion Mertens บรรณาธิการดิจิทัลของนิตยสารฝรั่งเศส Paris Match, Yuri Kozyrev ช่างภาพข่าวจาก NOOR, Cameron Spencer ช่างภาพจาก Getty Images และ Liza Factor ภัณฑารักษ์ผู้มีชื่อเสียงจากผลงานสื่อมัลติมีเดีย

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคณะกรรมการได้ที่ http://istanbulphotoawards.com/Jury.aspx

Yuri Kozyrev กล่าวว่า "ผมรู้สึกยินดี พอใจ และภูมิใจที่ภาพนี้ได้รับรางวัล การกระตุ้นเตือนให้ผู้คนตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในอิรักเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ตอนที่ผมเห็นภาพนี้บนหน้าหนึ่งของ New York Times ผมรู้สึกประทับใจมากที่เขาไปอยู่ถูกที่ถูกเวลา ทั้งที่ในช่วงนั้นยังไม่ค่อยมีผู้ลี้ภัย หลังจากนั้นเราถึงได้เห็นคนนับล้านพยายามหนีภัยสงคราม ภาพนี้ให้ความรู้สึกเหมือนได้อยู่ในเหตุการณ์จริง มุมมองของภาพแตกต่างจากภาพอื่นๆที่เราได้เห็นหลังจากนั้น ช่างภาพสามารถจับภาพสำคัญนี้ไว้ได้ก่อนคนอื่น เขาแสดงให้เราเห็นสัญญาณแรกของปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้น สำหรับผม ภาพที่เห็นไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นดาษดื่น แต่เป็นวินาทีที่น่าตื่นตาตื่นใจจริงๆ"

เงินรางวัลรวม 133,000 ดอลลาร์สหรัฐ

การประกวดครั้งนี้มีการมอบรางวัลให้แก่ช่างภาพ 22 คน จาก 17 ประเทศ โดยผู้ชนะรางวัลภาพถ่ายยอดเยี่ยมแห่งปีได้รับรางวัลเป็นเงินสด 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนผู้ชนะเลิศทุกสาขาได้รับรางวัลเงินสดคนละ 8,000 ดอลลาร์ รางวัลที่สองได้ 5,000 ดอลลาร์ รางวัลที่สามได้ 3,000 ดอลลาร์ และผู้คว้ารางวัล Young Photographer Award ได้รับเงินรางวัล 3,000 ดอลลาร์

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://istanbulphotoawards.com/

ทวิตเตอร์: https://twitter.com/IstPhotoAwards

เฟซบุ๊ก: https://www.facebook.com/IstanbulPhotoAwards?ref=hl

อินสตาแกรม: https://www.instagram.com/istanbulphotoawards/

ติดต่อ: Esra Kirecci, +90-530-067-5957 [email protected]

(รูปภาพ: http://mma.prnewswire.com/media/481260/Lafargue_Frederic_Photo_2017.jpg )

ที่มา: Anadolu Agency

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้